Không chỉ khí hậu lạnh mà cả khí hậu quá nóng cũng khiến hiệu suất vận hành của xe điện giảm đáng kể.
Một nghiên cứu mới từ Mỹ khẳng định xe điện có thể bị ảnh hưởng tới khả năng vận hành không chỉ do nhiệt độ thấp mà còn do nhiệt độ cao.
Công ty nghiên cứu xe điện Recurrent từ Seattle, Mỹ, đã thử nghiệm hàng ngàn xe điện mỗi năm để phân tích mối liên hệ giữa pin và khả năng vận hành. Kết quả mới nhất cho thấy, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, khả năng vận hành thực tế của xe điện có thể giảm tới 31%.
Nghiên cứu này chỉ ra rằng một số mẫu xe điện có thể giảm khả năng vận hành 31% khi nhiệt độ vượt quá 38 độ C, điều này khiến chúng khó duy trì tầm vận hành khi hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực với nhiệt độ thường xuyên trên 40 độ C.
Trước đó vào năm 2022, Recurrent cũng đã chỉ ra rằng nhiệt độ quá lạnh (dưới 0 độ C) cũng ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe. Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 lúc đó bị chỉ ra khi có khả năng vận hành giảm 30% khi nhiệt độ giảm xuống -1 độ C.
Tuy nhiên, trừ khi nhiệt độ bên ngoài đạt mức cực đoan như đã đề cập ở trên, nhiệt độ thường không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất vận hành của xe điện.
Giải thích kết quả nghiên cứu của Recurrent, Greg Less từ Phòng nghiên cứu Pin của Đại học Michigan cho biết đó là do tác động hóa học. Khi nhiệt độ bên ngoài vượt quá khoảng 38 độ C, lớp phát xạ thụ động tại cực dương pin sẽ mất dần cấu trúc, làm cho chất điện phân lỏng bên trong pin bị hao mòn. Sự thay đổi tiêu cực này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành của xe mà còn làm giảm tuổi thọ pin.
Recurrent có thể sẽ công bố dữ liệu chi tiết hơn để tiết lộ những dòng xe điện bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ cao. Do đó, người dùng xe điện nên cân nhắc hạn chế việc sử dụng xe khi thời tiết quá khắc nghiệt.