Các hãng xe có thể giới thiệu sản phẩm mới sớm, nhưng quá trình sản xuất, lắp ráp và giao xe thường diễn ra chậm, đặc biệt là trong vài năm gần đây.
Từ năm 2020, các nhà sản xuất ô tô gặp nhiều khó khăn trong việc ra mắt xe đúng kế hoạch. Sự chuyển đổi sang sản xuất nhiều xe điện và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu là hai trong số nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề trên.
Theo PwC Consulting, 34% xe mới không thể ra mắt đúng lịch do vấn đề sản xuất. 21% chậm trễ vì 'các yếu tố khác', làm tăng số lượng xe chậm mở bán trên toàn cầu lên trên 50%.
Danh sách các yếu tố gây trễ lịch bao gồm thiếu nhân lực, chất lượng không đạt chuẩn và vấn đề trong chuỗi cung ứng.
Volvo EX90 dự kiến ra mắt vào năm 2023 nhưng đã phải trì hoãn đến năm 2024 vì không hoàn thiện kịp phần mềm điều khiển Lidar hỗ trợ tự lái. Ảnh: Volvo.
Theo công ty này phân tích, việc chậm mở bán xe có thể khiến hãng mất 200 triệu USD mỗi năm. Tỉ lệ chậm mở bán xe đã tăng đáng kể so với chỉ 5 năm trước. Năm 2018, chỉ có 5% xe ra mắt không mở bán đúng hạn vì không kịp sản xuất, trong khi 18% chậm do các yếu tố khác. Năm 2017, tỉ lệ này lần lượt là 0 và 13%.
Từ năm 2019, khi dịch COVID-19 bắt đầu hoành hành, hầu hết các hãng xe đều không thể mở bán đúng hẹn trên 50%. Tỉ lệ thấp nhất xảy ra vào năm 2022 khi chỉ có 30% xe ra mắt được mở bán đúng lịch.
Theo dự đoán của PwC, việc chậm mở bán xe sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Những yếu tố không chắc chắn liên quan đến xe điện, các vấn đề trong việc hoàn thiện phần mềm... sẽ là những yếu tố mới gây ra sự trì hoãn trong việc mở bán xe trong tương lai.