Động cơ mới vẫn chưa đủ để làm cho người dùng cảm thấy yên tâm. Hơn một nửa chủ xe điện vẫn giữ chiếc xe xăng trong nhà, thường dành cho những chuyến đi xa.
Cuộc khảo sát của Zenith, một trong những công ty cho thuê xe điện hàng đầu ở Anh, trên 2.800 người lái xe điện cho thấy rằng, 51% trong số họ vẫn giữ xe sử dụng động cơ đốt trong trong nhà. Những chiếc xe này thường được sử dụng cho những chuyến đi xa, chỉ có 18% trong số họ lái xe điện cho các chuyến đi có khoảng cách trên 100km.
Zenith chỉ ra rằng, tâm lý chưa hoàn toàn tin tưởng vào xe điện của hầu hết các gia đình là do sự thiếu hụt và không ổn định của hệ thống trạm sạc (36%), cũng như lo ngại về quãng đường mà xe có thể di chuyển (34%). Vì vậy, nhiều người vẫn sử dụng xe chạy bằng xăng dầu cho các chuyến đi xa.
73% chủ sở hữu cả hai loại xe xác nhận họ không có ý định bán xe xăng dầu. Nói cách khác, họ không có kế hoạch chuyển sang sử dụng xe điện.
Từ nghiên cứu này, công ty Zenith nhận định rằng, xu hướng 'mỗi gia đình sở hữu hai chiếc xe' có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Tim Buchan, CEO của Zenith, không ngạc nhiên với việc nhiều chủ xe điện vẫn cảm thấy lo lắng, khi cơ sở hạ tầng vẫn còn thiếu hụt và lo ngại về phạm vi hoạt động vẫn còn tồn tại.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng 75% sẽ không quay trở lại sử dụng xe xăng dầu, cho thấy họ sử dụng xe điện là phương tiện chính và chỉ sử dụng xe chạy bằng xăng khi thực sự cần thiết.
Mặc dù Tesla vẫn giữ vị trí hàng đầu trong thị trường xe điện, nhưng đã có dấu hiệu giảm nhu cầu, cho phép các nhà sản xuất khác có cơ hội khi người tiêu dùng ngày càng đa dạng hóa sở thích. Nhiều khách hàng khi mua xe cũng có xu hướng chọn những mẫu xe điện kích thước lớn phù hợp cho gia đình. Điều đó giải thích vì sao top 5 mẫu xe điện có nhu cầu mua cao nhất trong khảo sát bao gồm Audi e-tron, Kia e-Niro và Cupra Born.