Thế hệ mới nhất của Suzuki Swift đã được công bố nhưng phiên bản thể thao 'hot hatch' mà người dùng mong đợi trong nhiều thập kỷ vẫn chưa thấy dấu vết...
Suzuki Swift 2024 đã ra mắt đầy đủ vào tháng 11 vừa qua. Tiếp tục tinh hoa từ Suzuki Jimny, một trong những mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ chất lượng nhất của hãng, Swift vẫn tiếp tục được đánh giá cao. Tuy nhiên, không ít người dùng đã mong đợi một điều gì đó đặc biệt từ thế hệ mới của Suzuki Swift như Jimny khi được nâng cấp 5 năm trước.
Mặc dù là một trong những mẫu hatchback nổi tiếng nhất trên thị trường toàn cầu, Suzuki Swift 2024 chưa từng có một phiên bản 'hot hatch' đích thực.
Vẽ ra bản thiết kế của một mẫu hot hatch 3 cửa thực sự dựa trên thiết kế mới của Suzuki Swift. Ảnh: X-Tomi Design
Trong khi Honda Civic có Type R và Toyota Yaris gần đây có phiên bản GR, Suzuki Swift chỉ có một phiên bản Sport thể thao nhẹ nhàng. Công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 160 Nm của Swift Sport đời trước (phiên bản mới chưa được công bố) không đủ để làm hài lòng những người muốn sở hữu một mẫu hot hatch thực sự.
Hiểu được khó khăn và hạn chế của Suzuki trong việc phát triển phiên bản Swift hot hatch. Không có đảm bảo rằng phiên bản này sẽ thành công đủ để hãng đầu tư, phát triển và nâng cấp Swift.
Bên cạnh đó, cấu trúc khung gầm của Suzuki Swift cũng không được coi là ưu việt cho Swift hot hatch. Thế hệ mới nhất của xe vừa ra mắt vẫn sử dụng lại khung gầm HEARTECT B của thế hệ trước, làm mất hy vọng về khả năng đột phá trong vận hành.
Nội thất của Suzuki Swift mới đã được cải thiện nhiều nhưng cấu trúc khung gầm vẫn là 'cũ kỹ', dẫn đến khả năng nâng cấp phần cứng là không có. Ảnh: Suzuki
Tuy nhiên, Suzuki cần nhớ rằng họ đang rút lui trên quy mô toàn cầu. Trong năm 2022, hãng chỉ bán được 29.873 xe tại châu Âu. So với 15 năm trước vào năm 2007, khi thị trường tài chính toàn cầu rối loạn, họ đã bán được 121.038 xe.
Nếu không muốn thu hẹp hoạt động chỉ còn ở Ấn Độ nơi họ đang dẫn đầu, Suzuki sẽ cần các chiến lược bán hàng mới hay cải thiện hình ảnh.