Ngay cả những tin nhắn chứa nội dung không phù hợp cũng có thể dẫn đến khóa tài khoản Messenger hơn 1 tháng. Tuy nhiên, các quảng cáo gian lận tràn lan trên Facebook như quảng cáo các trò chơi bài phổ biến vẫn xuất hiện bất chấp các biện pháp kiểm duyệt. Liệu có những chiêu trò né tránh sự kiểm duyệt của các quảng cáo gian lận trên Facebook?
Cách quảng cáo gian lận qua mạng
Mặc dù vi phạm chính sách của nền tảng, các quảng cáo về cá độ, các nội dung kích thích, và nội dung khiêu dâm vẫn có thể vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Facebook.
Bạn thường xuyên nhìn thấy các nội dung 'được tài trợ' về game đánh bạc, các sản phẩm gây nghiện... khi lướt bảng tin hoặc xem Reels trên Facebook? Chúng thường xuất hiện dưới dạng livestream, video sẵn sàng hoặc bài đăng. Mặc dù người dùng đã nhiều lần ẩn đi hoặc báo cáo vi phạm nhưng không hiệu quả. Thực tế, các đối tượng quảng cáo luôn có những cách để qua mặt các công cụ kiểm duyệt tự động.
Cá nhân hoặc nhóm chạy chiến dịch quảng cáo thường mua hoặc thuê tài khoản có độ uy tín cao để tăng khả năng được nền tảng duyệt nội dung. Để tránh các công cụ quét, họ thường cố tình viết sai chính tả, thêm các ký tự đặc biệt như #, dấu chấm. Hoặc kết hợp giữa tiếng Anh và tiếng Việt, hoặc viết chữ lộn xộn nhằm đánh lừa các công cụ kiểm duyệt.
Đối với các buổi livestream, để tránh việc bị quét lại lần 2 bởi Facebook, nhóm dẫn dắt đối tượng tiềm năng qua 'tệp khách hàng' qua Telegram. Tại đây, họ có thể dẫn dụ con mồi thực hiện các giao dịch một cách an toàn hơn. Ngay khi kết thúc buổi livestream, bài quảng cáo sẽ bị gỡ xuống để xóa dấu vết, tránh các công cụ quét của Facebook.
Chính sách quảng cáo của Meta nhằm đảm bảo nội dung xuất hiện trên nền tảng không vi phạm và không liên kết đến nội dung bất hợp pháp. Quảng cáo trước khi xuất hiện trên Facebook hoặc Instagram sẽ được xem xét để đảm bảo tuân thủ Chính sách quảng cáo. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chính sách này còn quá nhiều lỗ hổng. Quảng cáo sử dụng công nghệ để hiển thị nội dung cho hệ thống xem xét khác với hiển thị cho người dùng. Một phương pháp phổ biến được gọi là cloaking (kỹ thuật che giấu). Đó là cách quảng cáo gian lận tránh kiểm duyệt.
Mạng xã hội cũng tích hợp phản hồi tiêu cực từ người dùng (như báo cáo, ẩn hoặc chặn quảng cáo) vào quá trình xét duyệt. Facebook cũng thường thực hiện các đợt quét ngẫu nhiên để loại bỏ nội dung vi phạm. Tuy nhiên, ngay sau mỗi lần như thế, quảng cáo gian lận lại có xu hướng tăng vì các bên 'tranh thủ' chưa đến đợt rà soát mới.
Cam kết tạm thời
Hãy theo dõi trang tin tức Mytour để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh Mytour để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.