Mytour sẽ cung cấp tài liệu Dạy viết 9: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, rất hữu ích.

Hãy mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo để chuẩn bị bài một cách nhanh chóng. Chi tiết nội dung sẽ được đăng tải ngay sau đây.
Chuẩn bị bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí - Mẫu 1
I. Hiểu rõ nội dung của bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
a. Văn bản nói về điều gì?
b. Bài viết được phân thành bao nhiêu phần? Mô tả về nội dung của từng phần và mối liên hệ giữa chúng.
c. Ghi chú các câu chứa ý chính trong bài. Ý kiến của tác giả đã rõ ràng và quả quyết chưa?
d. Trong văn bản, phép lập luận nào được ưa thích? Cách lập luận có thuyết phục không?
e. Sự khác biệt giữa bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí và bài nghị luận về một sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống là gì?
Gợi ý:
a. Bài 'Tri thức là sức mạnh' thảo luận về việc: vai trò của tri thức trong cuộc sống.
b. Bài viết có thể được chia thành 3 phần:
- Phần 1. (Từ đầu… tư tưởng đó): Hướng dẫn để đặt vấn đề “Tri thức là quyền lực”.
- Phần 2. (Tiếp theo… trên thế giới): Chứng minh rằng tri thức là quyền lực trong lĩnh vực công nghệ, trong cuộc cách mạng tại Việt Nam.
- Phần 3. (Phần còn lại): Thái độ của con người đối với tri thức.
=> Ba phần trên chính là phần giới thiệu, thân bài và kết bài.
c. Các quan điểm trong văn bản:
- Lời khẳng định của những nhà trí thức: “Tri thức là quyền lực” (Bê-cơn); “Ai có tri thức thì người ấy có được quyền lực” (Lê-nin).
- Tri thức đúng là quyền lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.
- Tri thức cũng là quyền lực của cuộc cách mạng.
- Tri thức mang quyền lực lớn lao nhưng đáng tiếc là vẫn có không ít người chưa biết đánh giá cao tri thức.
=> Các quan điểm này đã được diễn đạt một cách rõ ràng, rành mạch bởi người viết.
d. Bài văn sử dụng phương pháp lập luận phân tích từ quan điểm xuất phát, trình bày các quan điểm phụ để làm rõ. Sau đó, sử dụng các ví dụ cụ thể để chứng minh tính chính xác của từng quan điểm. Cách lập luận đã thuyết phục.
e.
- Bài nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí nói về những vấn đề khá trừu tượng trong lĩnh vực tinh thần của con người và cộng đồng.
- Bài nghị luận về một sự kiện, hiện tượng đời sống, bàn về những sự kiện, hiện tượng đã diễn ra hàng ngày, những sự kiện, hiện tượng phổ biến của cộng đồng.
II. Thực hành
Đọc văn bản “Thời gian là vàng” và trả lời câu hỏi:
a. Văn bản trên thuộc loại thể loại nghị luận nào?
b. Nội dung văn bản nghị luận về chủ đề gì? Chỉ ra quan điểm chính của nó.
c. Phương pháp lập luận chủ yếu trong bài là gì? Cách lập luận trong văn bản có thuyết phục không?
Gợi ý:
a. Trong văn bản “Thời gian là vàng” nói về loại thể loại nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
b.
- Bài viết nghị luận nói về vai trò, ý nghĩa của thời gian trong cuộc sống.
- Những điểm chính được bàn luận:
- Thời gian có giá trị không thể đo bằng tiền.
- Thời gian là nguồn sống.
- Thời gian là chìa khóa của thành công.
- Thời gian là quan trọng hơn tiền bạc.
- Thời gian là nền tảng của sự hiểu biết.
c. Phép lập luận chính trong bài là phân tích và minh chứng. Phân tích vai trò của thời gian, và đưa ra ví dụ cụ thể để chứng minh.
Soạn bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí - Mẫu 2
I. Khám phá bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
a. Vấn đề được thảo luận: Tầm quan trọng của tri thức trong cuộc sống.
b.
- Văn bản được chia thành ba phần:
- Phần 1. (Từ đầu… tư tưởng ấy): Dẫn dắt để đề cập đến vấn đề “Tri thức là sức mạnh”.
- Phần 2. (Tiếp theo… trên thế giới): Chứng minh vai trò của tri thức trong lĩnh vực kỹ thuật, trong cuộc cách mạng Việt Nam.
- Phần 3. (Còn lại): Thái độ của con người đối với tri thức.
- Các phần trên có sự liên kết chặt chẽ, mối quan hệ với nhau.
c.
- Các luận điểm chính:
- Các tuyên bố từ những nhân vật lịch sử nổi tiếng: “Tri thức là sức mạnh” (Bê-cơn); “Ai có kiến thức thì người ấy có được quyền lực” (Lê-nin).
- Tri thức đúng là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật.
- Tri thức cũng là động lực của các cuộc cách mạng.
- Tri thức có sức ảnh hưởng to lớn nhưng đáng tiếc là vẫn còn không ít người chưa đánh giá cao giá trị của tri thức.
- Các luận điểm đã được trình bày một cách rõ ràng, dứt khoát ý kiến của tác giả.
d.
- Phương pháp lập luận chính: Phân tích.
- Cách lập luận truyền đạt một cách thuyết phục.
e.
- Bài nghị luận về tư tưởng, đạo lí nói về những vấn đề trừu tượng trong tâm hồn con người và trong cộng đồng.
- Bài nghị luận về một sự kiện, hiện tượng đời sống nói về những sự kiện, hiện tượng hàng ngày của cộng đồng.
II. Thực hành
Gợi ý:
a. Văn bản “Thời gian là vàng” là một loại nghị luận về tư tưởng, đạo lí.
b.
- Bài văn nghị luận nói về vai trò và ý nghĩa của thời gian trong cuộc sống.
- Các luận điểm chính gồm:
- Thời gian có giá trị vô hạn.
- Thời gian là biểu hiện của sự sống.
- Thời gian là nguồn gốc của chiến thắng.
- Thời gian là tiền bạc.
- Thời gian là tri thức.
c. Phép lập luận chính trong bài là phân tích và chứng minh. Bài phân tích vai trò của thời gian và cung cấp dẫn chứng cụ thể để chứng minh luận điểm.
