Hôm nay, Mytour muốn chia sẻ bài Dạy viết văn lớp 7: Hội thi thổi cơm, thuộc sách Cánh Diều tập 1.
Tài liệu này sẽ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.
Dạy viết văn bài Hội thi thổi cơm - Mẫu 1
1.1 Chuẩn bị
- Chuẩn bị trò chơi: Người chơi sẽ được chia thành các đội, mỗi đội có hai thành viên. Một người sẽ đóng vai trò đập niêu và bịt mắt. Họ sẽ được hướng dẫn bởi đồng đội đến vị trí treo niêu, và sau đó phải đập niêu cho đến khi niêu vỡ. Đội nào đập vỡ niêu trước sẽ thắng cuộc.
- Các loại hội thi:
- Hội thi dân gian: Đập niêu bịt mắt, Nhảy bao bố…
- Hội thi hiện đại: Rung chuông vàng, Hùng biện…
1.2 Hiểu nội dung
Câu 1. Tại sao phần đầu được in đậm? Nội dung chính là gì ở phần này?
- Phần in đậm ở đầu là phần tóm tắt, giới thiệu chủ đề chính của văn bản.
- Nội dung chính: Tổng quan về hội thi thổi cơm.
Câu 2. Bức ảnh này minh họa cho điều gì?
Bức ảnh này minh họa cho: Hành động đốt lửa
Câu 3. Đặc điểm của địa điểm tổ chức hội thi ở Từ Trọng là gì?
Địa điểm: Trên thuyền thúng tại một đầm rộng, có gió lộng.
Câu 4. Người tham gia và cách tham gia cuộc thi ở Hành Thiện có điểm gì đặc biệt?
Cuộc thi chỉ dành cho nam giới. Mỗi đội hai người đứng hàng ngang. Một người buộc cành tre dẻo, dai vào lưng, ngọn tre cao hơn đầu. Trên ngọn tre treo sẵn một niêu cơm. Người kia có nhiệm vụ đun nấu. Cả hai vừa nấu vừa bước quanh sân đình.
1.3 Trả lời các câu hỏi
Câu 1. Phân tích bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm. Mỗi phần mang lại thông tin gì cho độc giả? Theo bạn, thông tin quan trọng nhất là gì? Tại sao?
- Bố cục: 5 phần
- Phần 1: Tổng quan về hội thi thổi cơm
- Phần 2: Thi nấu cơm tại hội Thị Cấm
- Phần 3: Thi nấu cơm tại hội làng Chuông
- Phần 4: Thi nấu cơm tại hội Từ Trọng
- Phần 5: Thi nấu cơm tại hội Hành Thiện
- Thông tin quan trọng nhất: Thông tin về quy tắc, luật lệ của cuộc thi. Vì đó là yếu tố quan trọng nhất trong một cuộc thi.
Câu 2. Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự nào? (Gợi ý: theo thứ tự thời gian, nguyên nhân - kết quả, mức độ quan trọng hoặc các nhóm đối tượng). Cách sắp xếp này mang lại hiệu quả như thế nào?
- Thứ tự: Thời gian
- Cách sắp xếp giúp người đọc dễ dàng hình dung về cuộc thi.
Câu 3. Phân biệt các điểm tương đồng và khác biệt trong cuộc thi nấu cơm ở các địa phương được đề cập trong văn bản.
a. Tương đồng:
- Thí sinh phải nấu cơm trong điều kiện khó khăn.
Cơm ngon sẽ là yếu tố quyết định chiến thắng.
b. Khác biệt:
- Cuộc thi nấu cơm tại hội Thị Cấm:
- Địa điểm: Từ Liêm - Hà Nội
- Nguồn gốc: Tích cũ của Phan Tây Nhạc được tái hiện.
- Thể lệ và cách thức: Mỗi đội 10 người tự xay thóc, giã gạo để nấu cơm. Đội nào nấu cơm ngon trước sẽ thắng, cơm được dùng để cúng thần.
- Cuộc thi nấu cơm tại hội làng Chuông:
- Địa điểm: Làng Chuông (Hà Nội)
- Thể lệ và cách thức: Chia thành cuộc thi nam và cuộc thi nữ.
- Cuộc thi nấu cơm tại hội Từ Trọng:
- Địa điểm: Hoằng Hóa - Thanh Hóa
- Thể lệ và cách thức: Nấu cơm trên thuyền.
- Cuộc thi nấu cơm tại hội Hành Thiện
- Địa điểm: Nam Định
- Thể lệ và cách thức: Cuộc thi dành cho nam, mỗi đội 2 người, nấu cơm trong thời gian một tuần hương.
Câu 4. Mục đích của văn bản Hội thi thổi cơm là gì? Phân tích một số nội dung cụ thể trong văn bản để thấy người viết đã đạt được mục đích đó.
- Mục đích: Cung cấp thông tin cho người đọc về hội thi thổi cơm.
- Người tác giả đã đề cập rõ về địa điểm tổ chức, mục đích tổ chức, cách thức và quy định tổ chức của hội thi.
Câu 5. Văn bản giúp tôi hiểu thêm điều gì về hội thi thổi cơm? Hãy chỉ ra luật thi và cách thi thổi cơm của một địa phương được nêu trong văn bản mà tôi thấy thú vị.
- Văn bản giúp tôi hiểu thêm về quy tắc, luật lệ của hội thi thổi cơm.
- Luật thi và cách thi thổi cơm của một địa phương được nêu trong văn bản mà tôi thấy thú vị: Hội Từ Trọng (Hoằng Hóa - Thanh Hóa), nấu cơm trên thuyền.
Câu 6. Văn bản chỉ có một hình minh họa. Nếu vẽ thêm minh họa cho bài viết, tôi sẽ chọn nội dung nào? Vì sao tôi lại chọn nội dung đó để vẽ?
Cung cấp một số hình ảnh về hội thi từ mỗi địa điểm để giúp độc giả hình dung rõ hơn về sự kiện.
Soạn bài về cuộc thi nấu cơm - Mẫu 2
2.1 Xuất xứ
Theo thông tin từ dulichvietnam.org.vn
2.2 Tóm lược
2.3 Hiểu nội dung văn bản
- Trong các lễ hội, một số làng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam thường tổ chức cuộc thi thổi cơm với những quy định và đặc điểm riêng biệt.
- Tại hội Thị Cấm (Từ Liêm - Hà Nội), cuộc thi nấu cơm nhằm tái hiện lại câu chuyện của Phan Tây Nhạc, một vị tướng nổi tiếng thời vua Hùng thứ mười tám. Các đội phải tự sản xuất gạo, tạo lửa và lấy nước để nấu cơm. Cuộc thi bao gồm ba giai đoạn: sản xuất gạo; tạo lửa và lấy nước; nấu cơm.
- Cuộc thi nấu cơm ở làng Chuông (Hà Nội) được tổ chức dành riêng cho nam và nữ với các quy định khác nhau.
- Tại hội Từ Trọng (Hoằng Hóa - Thanh Hóa), cuộc thi nấu cơm diễn ra trên thuyền thúng. Sau khi được cho phép, các thí sinh đưa thuyền ra giữa đầm. Người chiến thắng là người có nồi cơm hoặc chõ xôi chín đều và ngon.
- Cuộc thi nấu cơm tại hội Hành Thiện (Nam Định) dành cho nam giới. Mỗi đội hai người, xếp hàng ngang. Một người buộc cành tre vào lưng, cành tre cao hơn đầu, trên cành tre đeo sẵn niêu cơm. Người còn lại có nhiệm vụ nấu cơm. Cả hai người vừa nấu vừa đi quanh sân đình.
2.4 Nội dung và nghệ thuật
- Nội dung: giới thiệu về cuộc thi nấu cơm ở một số địa phương.
- Nghệ thuật: sử dụng hình ảnh minh họa và đánh dấu đậm,...