Đề ba là gì? Thuật ngữ “đề ba” đã trở nên quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong ngành ô tô. Cụm từ này chỉ hành động khởi động xe khi đang ở trạng thái lên dốc. Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi tại sao không gọi là “đề hai” mà lại là “đề ba”? Hãy cùng Mytour khám phá nhé!
Đề ba là gì?
Trong ngành giao thông vận tải, cụm từ “đề ba” là một thuật ngữ quen thuộc. Vậy thực sự “đề ba” có ý nghĩa gì?
Trong bối cảnh này, từ “đề” ám chỉ hành động khởi động động cơ xe, có thể là xe máy, ô tô, xe tải, v.v.
Thực chất, từ “ba” trong cụm “đề ba” không liên quan đến con số ba mà xuất phát từ từ “dе́part” trong tiếng Pháp, có nghĩa là “bắt đầu”. Một từ trong tiếng Anh có nguồn gốc tương tự là “depart” cũng mang nghĩa khởi hành. Dần dần, người Việt đã sáng tạo ra cụm từ rút gọn “đề ba” với cách phát âm gần giống. Đây là lý do giải thích ý nghĩa của hai từ “đề ba”.

Cách thực hiện đề ba trên các loại xe
Với những giải thích chi tiết về khái niệm “Đề ba là gì?”, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách thực hiện đề ba trên xe máy, ô tô và xe tải ngay dưới đây.
Cách Đề Ba Trên Xe Máy
Mytour sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện đề ba trên xe máy một cách đơn giản nhất:
- Bước 1: Mở khóa xe máy và tăng ga đều để xe có thể chuyển động ổn định.
- Bước 2: Vào số bằng cách giữ phanh trước và tăng ga đều tay.
- Bước 3: Thả phanh và di chuyển xe về phía trước.
- Bước 4: Điều chỉnh tay ga để xe di chuyển với tốc độ hợp lý.

Lưu ý: Khi di chuyển, bạn nên điều chỉnh tay ga sao cho phù hợp với điều kiện đường xá. Hãy giảm tốc khi gặp dốc hoặc những đoạn đường khó khăn. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khi thực hiện “đề ba”, bạn cần phải là người có kỹ năng lái vững vàng.

Cách Đề Ba Trên Xe Ô Tô
Cách thực hiện “đề ba” trên hầu hết các loại xe ô tô khá tương đồng nhau. Mytour sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện đề ba lên dốc cho xe số sàn, phù hợp với các loại xe dùng trong hạng B2.
- Giai đoạn 1: Lái xe lên dốc và dừng đúng vạch quy định
- Khi xe đã di chuyển đến vạch dừng, bạn cần đạp hết chân côn và sử dụng phanh chân để dừng xe. Sau khi xe dừng hoàn toàn, kéo phanh tay và sau đó thả phanh chân.

- Giai đoạn 2: Khởi động và điều khiển xe
- Nhấn ga từ từ và dần dần tăng tốc, đồng thời nhấc nhẹ chân côn.
- Khi nghe thấy tiếng động cơ êm hơn, điều này cho thấy côn đã ăn và bạn chỉ cần giữ nguyên chân côn, thả phanh tay và nhả côn để xe di chuyển.

Khám phá một số tin đăng về xe giá rẻ từ Mytour:
Cách Đề Ba Trên Xe Tải
So với xe máy, việc thực hiện đề ba cho xe tải lên dốc phức tạp hơn rất nhiều. Mytour đã tổng hợp các phương pháp đề ba cho xe tải từ dễ đến khó. Các bạn cùng tham khảo nhé!
Phương pháp 1: Sử dụng phanh tay để đề ba
Đây là phương pháp đề ba xe tải được nhiều tài xế ưa chuộng, đặc biệt là những người mới bắt đầu lái xe hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Phương pháp này đảm bảo an toàn tuyệt đối và mang lại hiệu quả cao. Người lái thường dùng nó để thực hiện đề ba khi xe dừng ngang dốc.
Hướng dẫn cách thực hiện đề ba cho xe tải:
- Khi xe đã dừng chắc chắn trên dốc, người lái nên kéo phanh tay thay vì sử dụng phanh chân để giữ xe tại điểm dừng. Lúc này, bạn có thể nhấc chân khỏi phanh và chuyển sang chân ga.

- Khi xe cần quay lại trên con dốc từ vị trí đứng yên, tài xế chỉ cần nhẹ nhàng nhả côn và đạp một chút ga giống như khi khởi động xe.
- Sau đó, bạn tiếp tục nhả côn từ từ cho đến khi cảm nhận tay lái hoặc cần số có dấu hiệu rung, khi đó hãy nhẹ nhàng thả phanh tay. Nếu xe chưa di chuyển, bạn chỉ cần mớm ga thêm một chút nữa.

Cách 2: Đề ba với côn khi xe đang đứng trên dốc.
Cách đề ba này thường chỉ được thực hiện bởi những tài xế đã có nhiều kinh nghiệm. Quá trình thực hiện như sau:
- Khi xe đang đứng yên trên dốc, bạn hãy từ từ nhả côn và nhẹ nhàng đạp ga để tránh xe bị trôi ngược lại.
- Khi xe bắt đầu lăn bánh, bạn cần tiếp tục đạp ga để xe có thể khởi động và di chuyển ổn định.

Kinh nghiệm để xe lên dốc
Đề ba khi lên dốc đứng và cao
Khi di chuyển trên các đoạn dốc đứng, bạn cần phải trả số và tăng ga để có thể vượt qua dốc. Dưới đây là các phương pháp để thực hiện đề ba qua dốc đứng:
Phương pháp 1: Sử dụng phanh tay
Để thực hiện đề ba với phanh tay, bạn sẽ dùng phanh khẩn cấp để giúp xe vượt qua dốc một cách an toàn.
Khi xe dừng lại trên dốc, bạn cần kéo phanh tay thay vì sử dụng phanh chân để giữ xe không bị trôi. Sau đó, bạn có thể chuyển từ chân phanh sang chân ga để tiếp tục di chuyển.
Khi xe đứng yên, bạn phải vào số và nhả côn, đạp mớm ga giống như khi khởi động trên đường bằng. Lúc này, nhớ giữ phanh tay để xe không bị lùi. Sau đó, từ từ nhả côn, tăng ga nhẹ nhàng cho đến khi xe bắt đầu di chuyển, và lúc này bạn có thể hạ phanh tay để xe tiến lên.

Phương pháp 2: Kết hợp sử dụng chân ga, chân phanh và côn
Khác với việc dùng phanh tay để giữ xe yên ổn trên dốc, khi bạn muốn đề ba bằng chân ga và phanh, xe chỉ có thể giữ nguyên vị trí trong thời gian ngắn, không thể đỗ lâu trên dốc.

Nguyên lý thực hiện tương tự như khi khởi động xe trên đường bằng, nhưng bạn chỉ cần nhả nửa côn cho đến khi xe bắt đầu rung. Lúc này, nhanh chóng nhả chân phanh và chuyển sang đạp ga nhẹ để xe từ từ tiến lên.
Nếu xe không di chuyển khi bạn đã nhả phanh, hãy nhấn nhẹ chân ga và tiếp tục nhả côn. Sau đó, giữ nguyên cho đến khi xe leo lên dốc xong.
Cách 3: Sử dụng kết hợp mũi và gót chân phải
Trong các phương pháp đề ba, cách này ít được sử dụng vì hầu hết các xe đều thiết kế có chân ga riêng biệt cho từng thao tác.
Cách này yêu cầu người lái sử dụng chân trái để cắt côn, trong khi mũi chân phải đạp phanh. Tuy nhiên, người lái cần xoay chân phải sao cho gót chân đạp ga và mũi chân vẫn giữ phanh. Khi xe bắt đầu di chuyển lên dốc, nhả chân côn và phanh để xe leo dốc một cách dễ dàng.

Đề ba trên dốc vừa
Khi gặp dốc vừa, bạn cần tăng ga để xe đủ lực vượt qua dốc. Nếu xe nặng, nên chuyển về số 1 hoặc số 2 để tránh tình trạng xe ì máy hoặc chết máy khi lên dốc. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho bạn khi lái.
Khi vượt qua những dốc vừa, người lái xe cần phải sử dụng chân phanh và chân côn một cách linh hoạt để xe có thể di chuyển an toàn.

Để xe không bị chết máy, bạn cần nhả phanh và giữ chân côn để xe có thể dừng lại. Sau đó, chuyển sang chân ga và mớm ga nhẹ nhàng để xe có đủ lực di chuyển lên dốc.
Một lưu ý quan trọng khi vượt qua dốc là hãy kiểm tra mức xăng trong bình. Việc leo dốc sẽ tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu, và nếu xăng không đủ, xe có thể bị chết máy giữa chừng.
