Áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure) có lẽ là thuật ngữ không xa lạ với nhiều người. Ngày càng, Áp lực đồng trang lứa đang trở thành vấn đề tâm lý nghiêm trọng đối với thanh niên hiện đại. Chủ đề này cũng xuất hiện trong các bài thi IELTS Writing thực tế của nhiều thí sinh. Vậy làm thế nào để xử lý thành công đề thi IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa? Hãy cùng Mytour tham khảo những chia sẻ từ thầy Nhật Phạm - Marking Leader!
I. Đề bài IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa
Đề bài IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa ngày 21/04/2023: Thanh niên thường bị ảnh hưởng trong hành vi và tình huống bởi những người cùng độ tuổi. Điều này được gọi là “áp lực đồng trang lứa”. Liệu những hạn chế của áp lực đồng trang lứa có lớn hơn những lợi ích?
II. Gợi ý giải đề & cấu trúc bài IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa
1. Phân tích đề thi
Theo đánh giá của thầy Nhật Phạm - Marking Leader tại Mytour, IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa được cho là có độ khó trung bình. Do đó, thí sinh không phải đối mặt với quá nhiều thử thách, nhưng vẫn cần cẩn trọng để tránh những sai lầm, đặc biệt là việc không nên phân tích hiện tượng theo hướng Nguyên nhân & Kết quả. Đề thi IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa thường xuất hiện trong dạng bài Lợi ích & Bất lợi và có thể gây mất điểm nhiều cho các tiêu chí Task Achievement và Sự liên kết và Sự thống nhất.
2. Dàn bài chi tiết
Để viết một bài luận chất lượng, bạn cần phải xây dựng một dàn ý chi tiết và rõ ràng. Vì vậy, hãy tham khảo và áp dụng dàn bài IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa dưới đây để luyện tập IELTS Writing hiệu quả tại nhà!
Introduction |
|
Advantages |
|
Disadvantages |
|
Conclusion & Opinion |
|
III. Bài mẫu IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa
Sau khi hoàn thành viết bài IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa của bạn, hãy tham khảo, so sánh hoặc đối chiếu với bài mẫu được biên soạn bởi thầy Nhật Phạm – giáo viên chấm bài tại Mytour nhé! Và đừng quên ghi chép lại những từ vựng quan trọng để rèn luyện và nâng cao trình độ của bạn.
Áp lực đồng trang lứa là một hiện tượng quan sát được ở thanh niên. Mặc dù đó là một lực lượng mạnh mẽ có thể định hình hành vi và quyết định của cá nhân, theo ý kiến của tôi, những hạn chế của nó vượt trội hơn so với những lợi ích.
Hiểu rõ lợi ích của yếu tố động này là một trong những chìa khóa để xác định các nhược điểm. Một lợi thế đáng chú ý là áp lực đồng trang lứa có thể thúc đẩy thanh niên khám phá những sở thích mới mà họ có thể không suy nghĩ đến nếu không có áp lực này. Sau khi xem hình ảnh của bạn bè tại phòng gym, một thanh thiếu niên có thể cảm thấy khích lệ để tham gia vào các hoạt động thể dục tương tự, điều này có lợi cho sức khỏe thể chất của họ. Điều tương tự có thể áp dụng cho thành tích học tập, nơi thanh niên có thể bị tích cực khuyến khích làm việc chăm chỉ và theo kịp bạn bè. Thiếu sự cạnh tranh, việc để cho những học sinh tài năng và chăm chỉ nhất trong lớp lóe sáng sẽ khó khăn.
Tuy nhiên, nhược điểm của áp lực đồng trang lứa vượt xa so với những lợi ích mang lại. Áp lực đồng trang lứa có thể gây ra cảm giác cô lập hoặc bị loại trừ đối với các cá nhân trẻ nếu họ đi ngược lại hành vi mà bạn bè thường quen thuộc. Nếu điều này xảy ra trong lớp học, học sinh bị ảnh hưởng bởi cảm giác này có thể trải qua suy giảm sức khỏe tâm lý, ảnh hưởng đến điểm số của họ, ví dụ như. Hơn nữa, áp lực đồng trang lứa có thể thúc đẩy thanh niên vào hướng tích cực, nhưng cũng có thể làm ngược lại. Với một thiếu niên làm sai lầm khi chơi với một nhóm bạn không phù hợp, người thiếu niên này dễ dàng bị kích thích tham gia vào hành vi không phù hợp như hút thuốc và uống rượu dưới tuổi. Xấu hơn nữa, họ có thể cố gắng mang lại hậu quả nghiêm trọng cho chính mình bằng cách bỏ học, sử dụng ma túy hoặc phạm tội.
Do đó, có thể cho rằng các vấn đề do áp lực đồng trang lứa gây ra làm mất đi bất cứ lợi ích nào mang lại.
Tóm lại, áp lực đồng trang lứa rõ ràng dẫn đến thanh niên tham gia vào hành vi rủi ro và đưa ra các quyết định không có lợi cho họ. Những hậu quả này vượt trội hơn so với những lợi ích của áp lực đồng trang lứa, vì vậy quan trọng là thanh niên phải nhận thức được những tác động tiềm tàng của nó.
Từ vựng quan trọng đã được sử dụng trong bài IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa:
-
- Observable (adj.): có thể thấy
- Dynamic (n.): động lực
- Brilliant (adj.): sáng dạ
- Diligent (adj.): cần cù
- Incentivize (v.): khuyến khích
- Evoke (v.): khơi gợi
- Deviate from sth (n.): hành động khác bình thường
- Accustomed to sth (adj.): quen với điều gì đó
- Nudge (v.): thúc đẩy
- Egged on to V (adj.): bị dụ dỗ làm điều gì đó
- Underage (adj.): chưa đủ tuổi trưởng thành
- Drop out of school (v.): bỏ học
- Delinquency (n.): tội nhẹ
- Offset (v.): bù trừ vào
- In sb’s best interests (pp.): có lợi cho ai đó
- Repercussion (n.): hậu quả
Dưới đây là bài mẫu IELTS Writing Task 2 về Áp lực đồng trang lứa đầy đủ nhất, hãy tham khảo để luyện thi hiệu quả tại nhà và đạt được band điểm IELTS Writing cao nhất có thể bạn nhé. Đừng chần chừ nữa, hãy bắt đầu học ngay từ hôm nay!