1. Luyện đọc diễn cảm
HOA TẶNG MẸ
Một người đàn ông dừng xe tại cửa hàng hoa để mua một bó hoa gửi tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện. Mẹ anh sống cách anh khoảng hơn một trăm ki-lô-mét. Khi anh vừa ra khỏi xe, anh nhìn thấy một cô bé đang ngồi khóc một mình trên vỉa hè. Anh tiến lại gần và hỏi cô bé lý do vì sao cô khóc. Cô bé đáp với giọng nức nở:
- Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ, nhưng cháu chỉ có 75 xu, trong khi mỗi bông hồng lại có giá 2 đô la.
Người đàn ông mỉm cười và nói:
- Đừng khóc nữa! Chú sẽ mua cho cháu một bông hồng.
Người đàn ông chọn một bông hồng cho cô bé và gửi một bó hoa khác qua dịch vụ bưu điện để tặng mẹ. Sau đó, anh hỏi cô bé có muốn nhờ xe về nhà không. Cô bé cảm ơn và chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có một ngôi mộ mới. Cô bé chỉ vào ngôi mộ và nói:
- Đây là nơi mẹ cháu nằm.
Sau đó, cô bé nhẹ nhàng đặt bông hồng lên ngôi mộ của mẹ.
Ngay lập tức, người đàn ông quay trở lại cửa hàng hoa. Anh hủy đơn hàng gửi hoa và chọn mua một bó hồng thật đẹp. Anh lái xe nhanh chóng về nhà để tự tay trao bó hoa cho bà.
Trích từ Truyện đọc 4, NXB Giáo dục – 2006
2. Hiểu và phân tích văn bản
1. Người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để làm gì?
A. Mua hoa để tặng mẹ ở nhà.
B. Mua hoa và gửi tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện.
C. Đến gần hỏi thăm cô bé đang khóc bên lề đường.
2. Tại sao cô bé lại khóc?
A. Vì cô bé không còn mẹ nữa.
B. Vì cô bé không có đủ tiền để mua một bông hồng tặng mẹ.
C. Vì cô bé không đủ tiền để mua bông hồng tặng mẹ.
3. Người đàn ông đã làm gì để giúp cô bé?
A. Mua một bông hồng để cô bé có thể tặng mẹ.
B. Đưa cô bé về nhà để tặng hoa cho mẹ.
A. Cô bé khóc vì không đủ tiền mua hoa cho mẹ.
B. Cô bé đã đi một quãng đường dài để tặng hoa cho mẹ.
C. Cô bé đặt một bông hoa lên mộ của mẹ để tặng cho người mẹ đã mất.
3. Luyện tập
5. Viết từ có vần iu/ưu phù hợp với từng hình ảnh sau:
Con cừu – xe cứu hỏa – cây rìu – cái địu
Các từ chỉ nhóm người họ hàng: anh em, cậu mợ, bác bá, chú thím,…
7. Tô màu vào ô chứa từ ngữ thể hiện tình cảm của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu:
đùm bọc, quan tâm, chăm sóc, bảo vệ
8. Viết hai câu diễn tả tình cảm gia đình sử dụng các từ đã học ở bài tập 6:
- Mẹ thường nhắc nhở rằng: các anh em trong gia đình cần phải yêu thương và đùm bọc nhau.
- Cha mẹ luôn dành sự quan tâm và lo lắng cho chúng tôi.
9. Xem câu văn dưới đây và giải thích vai trò của dấu hai chấm:
a. Hiện tại, cô Ve xanh có ngoại hình giống hệt các cô Ve khác: với cái đầu mượt mà như nhung, dáng vẻ thanh mảnh và cân đối, cùng bộ cánh nhẹ nhàng và thời trang.
b. Nghệ thuật tranh làng Hồ đã đạt đến đỉnh cao của sự tinh tế: những bức tranh tô điểm cho phụ nữ với áo màu sắc sặc sỡ, quần hoa nhí trên nền đen đặc trưng của một màu đen rất đặc trưng của Việt Nam.
a. Tác dụng của việc liệt kê và mô tả bề ngoài của cô Ve:
Việc liệt kê và mô tả chi tiết về vẻ ngoài của cô Ve giúp độc giả dễ dàng hình dung và nhận diện nhân vật. Các chi tiết về trang phục, kiểu tóc và cách trang điểm không chỉ tạo ra một hình ảnh rõ nét trong tâm trí người đọc mà còn phản ánh tính cách, cảm xúc và địa vị xã hội của cô. Bằng cách này, người viết không chỉ dựng lên một bức chân dung sống động mà còn lồng ghép yếu tố văn hóa, phong cách sống và thời trang của câu chuyện, làm cho nó trở nên chân thực và hấp dẫn hơn.
- Tác dụng của việc liệt kê và mô tả sự tinh tế của tranh làng Hồ:
Việc liệt kê và giải thích sự tinh tế của tranh làng Hồ không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tranh mà còn giúp làm rõ các đặc điểm độc đáo như màu sắc, đường nét, hình khối và bố cục của chúng. Qua việc mô tả kỹ lưỡng các yếu tố này, người viết có thể làm nổi bật sự tinh tế và chất lượng của nghệ thuật dân gian, cho thấy kỹ thuật vẽ, chất liệu và cách sử dụng màu sắc, từ đó làm tăng sự hiểu biết và trân trọng đối với nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Điều này cũng giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa, truyền thống và tâm hồn của người Việt thông qua tranh dân gian.
4. Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần 11
I- Bài tập về đọc hiểu
TIẾNG THÁC LENG GUNG
Câu chuyện kể rằng, quê hương của người Mnông là dãy núi Nâm Nung. Trên đỉnh núi cao chạm mây, có một ngọn thác đồ sộ. Dưới chân thác, một tảng đá lớn và phẳng rộng ra. Dòng nước từ trên cao đổ xuống tạo ra những âm thanh vang vọng như tiếng chuông ngân.
Âm thanh vang vọng của thác Leng Gung đã lan đến vương quốc Prum. Vua Prum ghen tị, nhiều lần cử người đi do thám để phá hủy nguồn nước đổ xuống thác. Một lần, người của Prum đã bắt được chàng Dăm Xum. Vua hứa hẹn sẽ gả con gái xinh đẹp, cho nhiều ché bạc và đất đai nếu chàng chỉ đường lên nguồn nước. Tuy nhiên, Dăm Xum từ chối. Vua tức giận và đưa chàng đi thật xa.
Kể từ ngày bị đưa vào rừng sâu, Dăm Xum luôn nghe thấy tiếng vang của thác Leng Gung. Chàng quên ăn uống và ngủ nghỉ, ngày đêm băng rừng lội suối, lần theo âm thanh của thác. Khi trở lại dưới chân thác, tóc và râu của chàng đã bạc trắng và dài quá vai. Dòng thác Leng Gung vẫn ngân vang trẻ trung khắp núi rừng, như gọi những người con xa quê trở về với buôn làng.
( Lấy cảm hứng từ Truyện cổ Tây Nguyên )
(1) Mnông: một dân tộc thiểu số sống chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên.
(2) Do thám: hoạt động tìm hiểu và điều tra tình hình của đối phương.
Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước đáp án đúng
Câu 1. Điều gì làm cho âm thanh của thác Leng Gung trở nên đặc biệt?
A. Vang vọng như tiếng đàn đá.
B. Vang vọng như tiếng chuông.
C. Vang vọng như tiếng chiêng.
Câu 2. Nhà vua Prum đã lôi kéo Dăm Xum làm việc gì?
A. Hướng dẫn đường lên để phá hủy nguồn nước của thác.
B. Chỉ dẫn đến khu vực có nhiều ché bạc và ruộng vườn.
C. Hướng dẫn đến nơi phát ra âm thanh của thác nước.
Câu 3. Điều nào thể hiện tình yêu sâu sắc của Dăm Xum với quê hương?
A. Lúc nào cũng cảm nhận được tiếng vang của dòng thác trong lòng.
B. Sống trong rừng sâu, tóc đã bạc trắng, nhưng vẫn không quên được âm thanh của thác.
C. Quên ăn, quên ngủ, ngày đêm lội suối băng rừng chỉ để trở về với tiếng thác.
Câu 4. Dòng nào dưới đây diễn tả đúng thông điệp của câu chuyện?
A. Tôn vinh sự dũng cảm của Dăm Xum.
B. Tôn vinh tình yêu sâu sắc của người Mnông với quê hương.
C. Khen ngợi âm thanh kỳ diệu của thác Leng Gung.
II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn
Câu 1. Chép lại các từ sau khi điền vào chỗ trống:
a) s hoặc x
- cây xoan
- ngôi sao
- hoàn tất công việc
- xào xạc
b) ươn hoặc ương
- con lươn
- bay lượn
- thực phẩm
- khối lượng
Câu 2. Điền vào chỗ trống ít nhất 3 từ khác có thể thay thế từ in đậm trong câu sau:
Dòng thác Leng Gung vẫn luôn rộn ràng với âm thanh như tiếng chuông, vang vọng khắp núi rừng, mời gọi những người con đang xa quê trở về với buôn làng.
=> Các từ có thể thay thế cho từ quê: quê hương, quê quán, xứ sở.
Câu 3. Sử dụng từng từ sau để tạo câu theo mẫu Ai làm gì?
- (cô giáo hoặc thầy giáo)
+ Thầy giáo đang hướng dẫn bài học.
+ Thầy giáo đang hướng dẫn chúng tôi cách làm đồ thủ công bằng giấy.
- (các bạn học sinh): Các bạn học sinh đang chăm chú lắng nghe cô giáo giảng bài.
- (đàn cò trắng): Đàn cò trắng bay lượn về phía chân trời xa.
Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 6-8 câu) mô tả một cảnh vật mà em yêu thích nhất ở quê hương (hoặc nơi em đang sinh sống).
Quê hương em là một ngôi làng nhỏ bé, yên bình bên dòng sông Hồng thơ mộng và trữ tình. Mỗi sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng, cả làng dường như sống dậy cùng với thiên nhiên, tỏa sáng sau một đêm yên tĩnh. Ánh sáng đầu ngày phủ lên cánh đồng xanh mướt, giống như một tấm thảm khổng lồ trải dài đến tận chân trời.
Trên cánh đồng xanh, những đàn cò trắng bay lượn nhẹ nhàng dưới bầu trời, rồi từ từ hạ cánh để tìm kiếm thức ăn. Hình ảnh các nông dân đang làm việc như những nét vẽ trong bức tranh sống động của cảnh làng quê.
Những buổi chiều cùng bạn bè thả diều là những ký ức em yêu thích nhất, khi bầu trời được tô điểm bởi những cánh diều đủ màu sắc. Đàn trâu thong thả gặm cỏ và trở về chuồng tạo nên một bức tranh yên bình và đẹp đẽ.
Em luôn trân trọng và tự hào về quê hương của mình, nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ đáng nhớ. Dù có đi xa, em vẫn thường nhớ về ngôi làng nhỏ của mình, nơi có những con người thân thiện và cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời.
- Viết một đoạn văn về ước mơ của em, lớp 3, chọn lọc hay nhất
- Bài văn tả cảnh Vịnh Hạ Long, lớp 3, chọn lọc hay nhất, tập làm văn