Nhu cầu xe điện tại quốc gia này có ảnh hưởng lớn đến giá của loạt kim loại lithium, niken và coban.
Ảnh minh họa
Giá các kim loại sử dụng trong xe điện đang giảm, với giá lithium giảm gần 50% so với mức cao nhất ghi nhận vào quý 4/2022 do sự giảm nhu cầu về xe điện tại Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Với kế hoạch mở rộng sản lượng từ các nhà sản xuất tài nguyên, giá của những nguyên liệu này, bao gồm coban và niken, dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong một thời gian. Một số chuyên gia dự đoán, xu hướng này có thể làm giảm giá xe điện, thúc đẩy sự phổ biến của chúng.
Giá lithium cacbonat - thước đo cho giá lithium được bán với giá trung bình 177.500 nhân dân tệ (24.500 USD)/tấn từ giữa đến cuối tháng 4 theo dữ liệu từ Argus Media. Đây là mức thấp nhất trong khoảng 19 tháng và giảm 69% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm 2022 trong dữ liệu so sánh từ năm 2016.
Giá lithium cacbonat đã giảm mạnh sau khi nhu cầu xe điện tại Trung Quốc giảm xuống. Nguồn: Tradingeconomics.com
Giá bắt đầu tăng trở lại khi các nhà sản xuất giảm sản lượng, nhưng sau đó dừng lại vào tháng Sáu. Vào thứ ba, giá đã giảm xuống còn 310.000 nhân dân tệ, giảm 45% so với mức cao nhất vào tháng 11.
Giá coban giao ngay tại châu Âu, tiêu chuẩn quốc tế, dao động vào khoảng 15,25 USD/pound trong phiên giao dịch ngày 27/6 - mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020. Giảm 62% so với mức cao nhất vào tháng 5 năm 2022.
Hợp đồng tương lai niken đóng cửa trong phiên giao dịch ngày 26/6 ở mức 20.305 USD/tấn cho các hợp đồng ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn, giảm 63% so với mức cao kỷ lục vào tháng 3 năm 2022.
Giá kim loại làm pin đã bắt đầu tăng mạnh từ năm 2021 và đạt mức cao lịch sử trong năm 2022. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng ở Trung Quốc và các dự đoán về tăng giá trong bối cảnh toàn cầu chuyển sang giảm lượng khí thải carbon.
Sản lượng các phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi vào năm 2022, khiến các nhà sản xuất vật liệu pin tăng sản lượng. Tuy nhiên, sản xuất từ các mỏ không thể đáp ứng nhu cầu.
Hạn chế về nguồn cung đóng góp vào việc đẩy giá lên cao hơn. Trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn LME, các nhà đầu cơ đang đầu tư vào niken, đặt cược vào việc nhu cầu tăng.
Một bước ngoặt xảy ra khi sản xuất xe năng lượng mới (NEV) bắt đầu chậm lại ở Trung Quốc. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng NEV đã giảm trong hai tháng đầu năm 2023 kể từ tháng 9 năm 2022.
Sản xuất xe năng lượng mới (NEV) đã tăng gấp đôi vào năm trước, nhưng tốc độ tăng chỉ đạt 37% trong năm từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay.
Việc hết hạn trợ cấp cho xe điện ở Trung Quốc vào cuối năm trước đã làm chậm lại nhu cầu. Sự phổ biến của pin lithium iron phosphate cho xe điện, không sử dụng coban hoặc niken, cũng giúp giảm giá.
Chính phủ Trung Quốc đề xuất giảm thuế cho xe năng lượng mới (NEV), nhưng các chuyên gia tin rằng tác động đối với nhu cầu sẽ không có hiệu lực và kéo dài trong thời gian ngắn.
Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Itochu, cho biết: “Mong muốn chi tiêu của các hộ gia đình yếu đi và tác động nâng cao tinh thần sẽ bị hạn chế”. Kết quả là các nhà sản xuất đã ngừng tranh giành kim loại pin và giá đã giảm.
Các quốc gia trên toàn thế giới đang tăng cường sản xuất pin kim loại. Theo nghiên cứu, Úc sản xuất một nửa lượng lithium thế giới, trong khi Chile chiếm 20% đến 30%. Nhiều dự án đang triển khai để thúc đẩy sản xuất ở cả hai quốc gia, dự kiến sản lượng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 so với năm 2019.
Goldman Sachs dự báo giá lithium sẽ giảm mạnh so với mức hiện tại trên thị trường giao ngay. Ở Indonesia, quốc gia sản xuất niken lớn nhất, các nhà sản xuất đang chuẩn bị tăng sản lượng.
Junichi Tomono của công ty thương mại kim loại Nhật Bản Hanwa nói: “Tình trạng thiếu hụt lớn về coban sẽ không kéo dài trong một thời gian dài.'
Giá kim loại pin đang giảm mạnh, sẵn sàng thúc đẩy việc phổ biến xe điện. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo trong một báo cáo công bố vào tháng 4 rằng nếu giá lithium tiếp tục giảm, giá pin có thể sẽ giảm.
Với pin chiếm một phần ba chi phí sản xuất xe điện, việc giảm giá sẽ có tác động lớn. Đồng thời, dự kiến nhu cầu về lithium sẽ tăng mạnh trong tương lai. IEA dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên khoảng 13 lần so với năm 2021 vào năm 2050 nếu các mục tiêu khí thải carbon bằng 0 được thực hiện. Cơ quan này cũng dự báo giá coban sẽ tăng ba lần và giá niken sẽ tăng gấp đôi.
Theo Nikkei Asia.