Giá COE tại Singapore dao động từ 77.000 USD (tương đương khoảng 1,9 tỷ VND) đến 102.000 USD (tương đương khoảng 2,5 tỷ VND), chưa bao gồm chi phí mua ô tô.
Những người dân phải đối mặt với sự thất vọng.
Những người Singapore thuộc tầng lớp trung lưu muốn sở hữu một chiếc ô tô có thể sẽ phải chờ đợi ít nhất trong trung hạn, bởi giấy phép sở hữu một chiếc ô tô đã vượt quá 100.000 USD, gấp đôi so với thu nhập trung bình hàng năm của quốc gia.
Giấy phép chứng nhận quyền sở hữu (COE) cho các xe có dung tích động cơ tối đa 1.600cc hiện đang có giá 105.000 SGD (77.000 USD), phá vỡ kỷ lục gần nhất ghi nhận vào tháng 4 là 103.721 SGD. Mức giá này vào tháng 9/2020 chỉ là 37.000 SGD.
Đối với các loại xe lớn hơn, giá COE hiện đang ở mức 140.000 SGD (102.000 USD).
Số liệu mới nhất cho thấy giá COE thường dao động trên 100.000 SGD trong 12 tháng qua.
Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) tại Singapore là tài liệu xác nhận quyền sở hữu phương tiện cá nhân trong khoảng thời gian 10 năm. Mỗi phương tiện tương ứng với một COE.
COE là một phần không thể thiếu của Hệ thống Hạn ngạch Phương tiện, một chính sách quan trọng được áp dụng để điều chỉnh sự gia tăng về số lượng phương tiện ở Singapore, một trong những quốc gia có mật độ phương tiện cao nhất thế giới. Chính sách này đã được triển khai từ năm 1990.
Người dân Singapore đã lâu phản đối giá COE, mặc dù nhiều người đã nhận thức rằng đây là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng kẹt xe và ô nhiễm không khí gia tăng như ở các thủ đô lân cận. Gần đây, Jakarta được xếp hạng là thành phố có chất lượng không khí tồi nhất thế giới do tình trạng kẹt xe kéo dài.
Giá COE tại Singapore tăng mạnh kể từ tháng 7/2020 và không có dấu hiệu hạ nhiệt trong tương lai gần, gây thất vọng cho nhiều người.
Mặc dù Singapore có một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả nhất châu Á, nhưng nhiều cặp vợ chồng trung lưu ở đây vẫn ao ước sở hữu một chiếc ô tô gia đình, đặc biệt khi có con.
Zhao Sen, 26 tuổi, một nhân viên công sở, cho biết phí bảo hiểm ô tô cao khiến anh cảm thấy như mơ ước sở hữu một chiếc ô tô từ thuở nhỏ của mình sẽ không bao giờ thành hiện thực.
'Vì muốn đảm bảo cuộc sống ổn định... nhưng với việc ô tô quá đắt và giá trị giảm đi nhanh chóng, tôi buộc phải ưu tiên mua nhà', anh nói.
Nhiều người khác cũng đã từ bỏ ước mơ. Neo Rong Wei, 28 tuổi, cho biết: 'Một chiếc ô tô có thể cần thiết khi có con nhưng ngay cả việc kết hôn bây giờ cũng tốn kém lắm'.
Chiến lược xã hội mới.
Chia sẻ với This Week in Asia, các chuyên gia trong ngành dự báo rằng giá COE sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối thập kỷ này do nguồn cung COE thấp và chi tiêu của người dân tăng cao.
Giám đốc tiếp thị của nền tảng ô tô trực tuyến Motorist Singapore Jake Ler cho biết: 'Chính phủ phát hành một số lượng COE cố định theo định kỳ và nguồn cung này không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện ở Singapore'.
Ông Ler dự đoán rằng phí COE sẽ 'giảm đáng kể' từ cuối năm 2024 trở đi.
'Tuy nhiên, thời gian này có nhiều yếu tố không chắc chắn, như các chính sách của chính phủ và điều kiện kinh tế, có thể ảnh hưởng đến thời gian và mức độ thực tế của bất kỳ đợt giảm phí COE nào'.
Về phần mình, các quan chức Singapore chỉ ra rằng chính sách không tăng trưởng số lượng ô tô trong nước có nghĩa là phí COE sẽ có xu hướng tăng trong dài hạn.
Các kế hoạch cải thiện giao thông gần đây đã tăng cường tính năng cho người đi bộ và xe đạp, nhằm thúc đẩy một xã hội ít sử dụng phương tiện cá nhân.