Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm học 2023 - 2024 tập hợp kiến thức lý thuyết quan trọng, cùng các loại bài tập chính trong chương trình GDCD 6 sách Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, giúp giáo viên chuẩn bị tài liệu ôn tập cho học sinh của mình.
Điều này cũng hỗ trợ học sinh lớp 6 làm quen với các dạng bài tập, ôn thi giữa học kì 1 đạt kết quả cao. Kính mời thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo bài viết dưới đây của Mytour để ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi giữa học kì 1 năm học 2023 - 2024:
Đề cương giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 CTST
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD LỚP 6
NĂM HỌC 2023 – 2024
A. NHỮNG KIẾN THỨC QUAN TRỌNG
1. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Hiểu biết về một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Ý nghĩa của các truyền thống gia đình, dòng họ.
- Thực hiện những hành động cụ thể, phù hợp để bảo tồn và thúc đẩy các truyền thống của gia đình, dòng họ.
2. Tình thương con người
- Định nghĩa về tình thương con người.
- Giá trị của tình thương con người.
- Phân biệt nhận thức về những hành động thể hiện tình thương con người và ngược lại.
- Thể hiện thái độ và hành vi của mình dựa trên tình thương con người. Phê phán và chỉ trích những hành vi không tương thích với tình thương con người.
3. Chăm chỉ và kiên nhẫn
- Định nghĩa và biểu hiện của chăm chỉ, kiên nhẫn.
- Nhận biết và chỉ trích những hành vi không tuân thủ chăm chỉ, kiên nhẫn.
B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỤ THỂ
I. TRẮC NGHIỆM:
Khoanh tròn vào đáp án phù hợp nhất dưới đây
Câu 1: Kiên nhẫn là:
A. bỏ dở công việc.
B. quyết tâm làm đến cùng.
C. thường xuyên làm việc.
D. tự giác làm việc.
Câu 2: Yêu thương con người là
A. quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.
B. sự ban ơn của bản thân đối với người khác.
C. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn.
D. sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn.
Câu 3: Câu ca dao nào dưới đây liên quan đến sự chăm chỉ kiên trì?
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Học thầy không tày học bạn
D. Đừng sợ khó khăn mà bỏ cuộc.
Câu 4: Câu tục ngữ nào sau đây nói về yêu thương con người?
A. Có cứng mới đứng đầu gió.
B. Thương người như thể thương thân.
C. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
D. Cây ngay không sợ chết đứng.
Câu 5: Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp.
Chăm chỉ, kiên nhẫn sẽ giúp con người .... trong công việc và cuộc sống.
A. thành công
B. tin tưởng
C. yêu quý
D. yêu thương
Câu 6: Hành vi nào không thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Quảng bá ngành nghề truyền thống của gia đình dòng họ.
B. Tự hào vì gia đình dòng họ không có người thành đạt.
C. Tiếp nối các nghề truyền thống của gia đình, dòng họ.
D. Cần cù lao động, chăm học chăm làm.
Câu 7: Siêng năng là:
A. cẩu thả, hời hợt.
B. cần cù, chịu khó.
C. trung thực, thẳng thắn.
D. qua loa, đại khái.
Câu 8: Biểu hiện nào thể hiện tình yêu thương con người?
A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác.
B. Cảm thông, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Không giúp đỡ bố mẹ trong công việc gia đình
D. Có ý chí vượt qua khó khăn.
Câu 9: Câu nào dưới đây đề cập đến sự chăm chỉ kiên trì?
A. Chị ngã em nâng.
B. Không thầy đố mày làm nên.
C. Học thầy không tày học bạn
D. Kiến tha lâu cũng đầy tổ
Câu 10: Câu ca dao nào dưới đây nói về tình thương con người?
A. Có cố gắng mới thành công.
B. Yêu thương người khác như yêu thương bản thân.
C. Cần phải làm việc chăm chỉ, sẽ đạt được kết quả.
D. Sự thật sẽ được phát huy dù gặp khó khăn.
Câu 11: Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống.
Người thể hiện lòng yêu thương đối với người khác sẽ được mọi người.....
A. yêu quý và tôn trọng.
B. coi thường.
C. chê trách.
D. tránh xa.
Câu 12: Hành vi nào sau đây không phù hợp với việc bảo tồn và phát triển các giá trị truyền thống của gia đình dòng họ?
A. Nghiên cứu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B. Tôn trọng truyền thống của gia đình dòng họ.
C. Tránh làm những việc có thể làm tổn thương đến danh dự của gia đình, dòng họ.
D. Thực hiện những hành động thích hợp để phát triển truyền thống gia đình dòng họ.
Câu 13: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.
D. bảo vệ với thế hệ sau.
Câu 14: Hành động quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào?
A. Yêu thương con người.
B. Tự nhận thức bản thân.
C. Siêng năng, kiên trì.
D. Tự chủ, tự lập
Câu 15: Đối lập với tính siêng năng, kiên trì là
A. Lười biếng, chần chừ.
B. Trung thực, thẳng thắn.
C. Làm việc cẩu thả, hời hợt.
D. Làm mọi việc qua loa, không cẩn thận.
II. BÀI TẬP
Câu 16: Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì? Hãy nêu ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ?
Gợi ý:
- Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp được bảo tồn và phát triển từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình, dòng họ.
- Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ: giúp ta có thêm kinh nghiệm, động lực, vượt qua khó khăn, thử thách và nỗ lực để thành công.
Câu 17: Yêu thương con người là gì? Nếu không có tình yêu thương, xã hội của chúng ta sẽ đi về đâu?
Gợi ý:
- Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, đặc biệt là trong những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Nếu không có tình yêu thương, con người sẽ trở nên vô cảm, ...
(Học sinh tự phát biểu suy nghĩ cá nhân)
Câu 18: Hãy đọc những câu tục ngữ dưới đây và trả lời câu hỏi: (1.5 điểm)
1. Cần cù hơn thông minh
2. Có công mài sắt, có ngày thành kim.
Em nghĩ gì về 2 câu tục ngữ trên?
Gợi ý:
1. Cần cù quan trọng hơn thông minh:
Câu này khuyến khích ta: Nếu không được sinh ra thông minh và nhanh nhẹn như người khác, thì có thể thay thế bằng sự cần cù và kiên nhẫn. Học một ngày chưa hiểu, có thể học nhiều ngày. Nếu ta cần cù, chăm chỉ và nỗ lực, ta hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu và thành công như những người thông minh....
(Học sinh trình bày theo ý hiểu của mình)
2. Cần phải có cố gắng, kiên trì thì sẽ thành công.
Câu này nhắc nhở chúng ta phải kiên trì, nhẫn nại như việc mài sắt thành kim. Nếu ta kiên trì, nhẫn nại như việc mài mãi một thỏi sắt, thì chắc chắn sẽ đạt được thành công lớn lao và hạnh phúc trong công việc của mình....
(Học sinh tự phát biểu theo cách hiểu của mình)
Câu 19: Đưa ra tình huống: (4.0 điểm)
Sau giờ học, Linh và Thân cùng đi bộ về nhà. Bất ngờ có một người phụ nữ lại đến gần hỏi đường. Bình định dừng lại, nhưng Thân lại kéo Linh: “Chúng ta về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của chúng ta”. Linh đi theo Thân, nhưng bước chân cứ lưỡng lự không muốn tiếp tục bước đi.
a. Em đánh giá thế nào về lời nói và hành động của Thân?
b. Theo em, trong trường hợp này, Linh nên ứng xử ra sao?
Gợi ý:
a. Em không đồng ý với lời nói và hành động của Thân.
Vì:
- Hành động và lời nói đó cho thấy sự ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân.
- Thiếu lòng quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ người khác.
- Thiếu tình yêu thương con người.
b. Trong trường hợp này, Linh nên dừng lại và hướng dẫn người phụ nữ. Sau đó, cô nên giải thích cho Thân về lý do cần giúp đỡ họ...
(HS trình bày theo quan điểm cá nhân)
Đề cương giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 Cánh diều
Câu 1. Trong cuộc sống, việc bảo tồn và phát triển các giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa quan trọng như thế nào?
A. Đạt được thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
Câu 2. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây liên quan đến biểu hiện của tình yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen.
B. Vô cảm
C. Ích kỷ
D. Khoan dung.
Câu 3. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp được gia đình, dòng họ tạo ra và
A. Mua bán, trao đổi trên thị trường.
B. Nhà nước ban hành và thực hiện.
C. Đời sau bảo vệ nguyên trạng.
D. Truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 4. Tình yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ và thực hiện những điều tốt đẹp nhất cho con người, đặc biệt là trong những lúc
A. Cần đánh bóng tên tuổi.
B. Vì mục đích vụ lợi
C. Gặp khó khăn và hoạn nạn.
D. Mưu cầu lợi ích cá nhân.
Câu 5. Người có tình yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người xa lánh.
B. Mọi người coi thường.
C. Mọi người kính nể
D. Mọi người yêu quý và kính trọng.
Câu 6. Học sinh tích cực tham gia vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi
A. Khám phá truyền thống chống giặc.
B. Chăm chỉ học tập và rèn luyện.
C. Tham gia bảo vệ an ninh thôn xóm.
D. Nỗ lực lao động sản xuất.
Câu 7. Hành động giúp người già qua đường biểu hiện điều gì?
A. Đức tính cần cù, chăm chỉ.
B. Tình yêu thương con người.
C. Tinh thần kỷ luật.
D. Ý thức trách nhiệm.
Câu 8. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác biệt nhưng chung một giàn” nhấn mạnh điều gì?
A. Tình yêu thương con người.
B. Đoàn kết trong đa dạng.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Tinh thần đoàn kết.
Câu 9. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Hỗ trợ tù nhân trốn khỏi trại giam.
B. Chia sẻ tin tức giả mạo trên mạng xã hội.
C. Giúp đỡ người nhập cảnh bất hợp pháp.
D. Gửi tin nhắn ủng hộ quỹ tiêm chủng phòng bệnh.
Câu 10. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự bảo tồn và phát triển truyền thống gia đình, dòng họ?
A. Hà phê bình nghề gốm truyền thống của gia đình là công việc vất vả, không cao quý.
B. Thủy cho rằng dòng họ là một khái niệm xa xôi, không đáng quan tâm.
C. Thanh tin rằng gia đình mình không giữ gìn được bất kỳ truyền thống tốt đẹp nào.
D. Bích yêu thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ của mình.
Câu 11. Hành vi nào dưới đây không đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Hãnh diện về truyền thống gia đình.
B. Loại bỏ những thói xấu của gia đình.
C. Không coi thường danh dự của gia đình.
D. Tự hổ thẹn về uy tín của gia đình mình.
Câu 12. Hành động nào dưới đây không thể hiện lòng nhân ái?
A. Quan tâm đến người khác.
B. Lạnh lùng khi người khác gặp khó khăn.
C. Đồng cảm với người gặp khó khăn.
D. Hy sinh vì người khác.
Câu 13. Tục ngữ nào khuyên chúng ta phải giữ và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
A. Gỗ tốt hơn sơn.
B. Giữa rách phải giữ lấy lề.
C. Cá không ăn muối cá ươn.
D. Có làm thì mới có ăn.
Câu 14. Trước hành vi như: Tính toán đánh người, giết người, chúng ta cần phải hành động ra sao?
A. Phê phán, tố cáo.
B. Không để ý.
C. Không làm theo.
D. Làm gương cho người khác.
Câu 15. Học sinh thể hiện lòng nhân ái khi thực hiện đúng hành vi nào dưới đây?
A. Giúp đỡ kẻ trộm cắp tài sản.
B. Cho bạn nhìn trộm bài trong kỳ thi.
C. Ủng hộ tài chính cho trẻ mồ côi.
D. Phổ biến về truyền thống gia đình.
Câu 16. Hành vi nào dưới đây là phản bội lòng nhân ái?
A. Hỗ trợ.
B. Lạnh lùng.
C. Chia sẻ.
D. Quan tâm.
Câu 17. Hành động nào dưới đây thể hiện tinh thần công dân biết giữ và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?
A. Lan tỏa giá trị truyền thống.
B. Tận tụy giúp đỡ người nghèo.
C. Sống trong sạch và lương thiện.
D. Nghiên cứu, bảo tồn nghề làm gốm.
Câu 18. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn, nghèo đói là biểu hiện của điều gì?
A. Tự trách, tự lập.
B. Siêng năng, kiên trì.
C. Tự nhận biết bản thân.
D. Yêu thương con người.
Câu 19. Để giữ gìn và thừa hưởng truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm điều gì?
A. Sống xa hoa, vô tư.
B. Tôn trọng, giúp đỡ ông bà.
C. Siêng năng, học hành.
D. Sống trong sạch, đạo đức.
Câu 20. Hành động nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng nhân ái?
A. Đóng góp sách giáo trình cho học sinh ở vùng bị thiên tai lụt lội.
B. Từ chối tố cáo người vi phạm tội phạm.
C. Đăng tải hình ảnh bạn bè bị đánh lên mạng xã hội.
D. Giữ bí mật việc bạn thân sao chép bài thi.
Câu 21. Hành động nào dưới đây thể hiện tính siêng năng, kiên trì?
A. Chơi game trên máy tính suốt ngày.
B. Hôm nay cả lớp làm vệ sinh lớp học, Thư nghỉ ốm vì sợ mệt.
C. Hằng ngày rèn luyện thanh một cách đều đặn để chuẩn bị cho cuộc thi hát cấp trường sắp tới.
D. Hạnh quyết tâm hoàn thành các bài tập Toán trong giờ học Ngữ Văn.
Câu 22. Hành vi nào dưới đây đóng góp vào việc rèn luyện tính siêng năng, kiên trì?
A. Thực hiện công việc theo sở thích cá nhân.
B. Bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
C. Làm việc chăm chỉ, quyết tâm đạt được mục tiêu.
D. Dựa dẫm vào người khác khi làm việc.
Câu 23. Câu ca dao, tục ngữ nào sau đây nói về tính siêng năng, kiên trì?
A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ.
B. Há mồm chờ sung rụng.
C. Đục nước béo cò.
D. Chị ngã em nâng.
Câu 24. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” ám chỉ truyền thống gì của nơi đó?
A. Lao động.
B. Nghề nghiệp.
C. Học tập.
D. Đạo đức.
Câu 25. Gia đình Hoa luôn khuyến khích con cháu theo đuổi ngành Y để làm bác sĩ. Việc đó thể hiện điều gì?
A. Giúp con cháu phát triển tài chính.
B. Bảo tồn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
C. Yêu thương con cháu.
D. Quan tâm đến con cháu.
Câu 26. Xuất thân từ vùng quê nghèo khó của tỉnh, trong dòng họ của H chưa từng có ai đạt được thành công cao và đảm nhiệm vị trí quan trọng. Do đó, khi được hỏi về quê hương và dòng họ, H cảm thấy tự ti và e dè. Thái độ của H như trên không thể thể hiện đúng nội dung nào dưới đây?
A. Cảm thấy tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ.
B. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.
C. Cảm thấy không tự tin về truyền thống gia đình và dòng họ.
D. Lăng mạ truyền thống gia đình, dòng họ.
Câu 27. Kết thúc năm học, dòng họ D tổ chức buổi tổng kết khuyến học, khuyến tài. Trong buổi này, họ trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt thành tích cao trong học tập. Hành động này thể hiện sự gì?
A. Sử dụng tiền tài trợ từ các nhà hảo tâm trong dòng họ.
B. Tôn vinh, tự hào trước mọi người trong làng.
C. Xây dựng hình ảnh để con cháu tự hào trước các dòng họ khác.
D. Tiếp tục và phát triển truyền thống hiếu học của dòng họ.
Câu 28. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải đi bộ, trong khi chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này, em sẽ làm gì?
A. Giúp bạn mang xe đi sửa sau đó đưa bạn đến trường.
B. Không làm gì vì không liên quan đến mình.
C. Trợ cợ bạn.
D. Lái xe nhanh đến trường trước khi muộn.
Câu 29. Trong thời gian rảnh rỗi, Mai thường ghé nhà Vân để giúp Vân học vì Vân là người khuyết tật không thể đến trường. Bạn thấy Mai là người như thế nào?
A. Là người có lòng yêu thương đồng bào.
B. Là người có lòng tự trọng.
C. Là người trung thực.
D. Là người sống đơn giản.
Câu 30. Gia đình của bạn H đang gặp khó khăn, bố bạn đang mắc phải căn bệnh nặng. Nhà trường miễn học phí cho bạn và lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên gia đình. Hành động này thể hiện điều gì?
A. Tinh thần yêu nước.
B. Tính trung thành.
C. Tinh thần đoàn kết.
D. Tình thương yêu mọi người.
ĐÁP ÁN
1.A |
2.D |
3.D |
4.C |
5.D |
6.B |
7.B |
8.B |
9.D |
10.D |
11.D | 12.B | 13.B | 14.A | 15.C | 16.B | 17.B | 18.D | 19.A | 20.A |
21.C | 22.C | 23.A | 24.B | 25.B | 26.B | 27.D | 28.A | 29.A | 30.A |
Đề cương giữa kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 từ sách Kết nối tri thức
Lý thuyết ôn thi giữa kỳ 1 môn GDCD lớp 6 từ sách KNTT
1. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Nêu một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Giải thích ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản.
- Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những hành động cụ thể phù hợp.
2. Yêu thương con người
- Nêu khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người.
- Trình bày trị giá của tình yêu thương con người.
- Thực hiện các hành động thể hiện tình yêu thương con người.
- Nhận định thái độ, hành vi biểu lộ tình yêu thương của người khác.
- Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người.
3. Siêng năng, kiên trì
- Nêu khái niệm, biểu hiện của sự siêng năng, kiên trì.
- Nhận thức ý nghĩa của sự siêng năng, kiên trì.
- Thực hiện sự siêng năng, kiên trì trong công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Nhận biết sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập, công việc.
Đề ôn tập giữa kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 6
I. Trắc nghiệm
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
B. trao đổi trong thị trường của cuộc sống.
C. thực hiện bởi nhà nước.
D. bảo tồn cho thế hệ sau.
Câu 2: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và
A. sức mạnh.
B. tài lộc.
C. cơ cấu tài chính.
D. tuổi thọ.
Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
A. Sở hữu phần đất rộng lớn và quyền thế cao cả.
B. Sở hữu thêm sự kinh nghiệm và quyền lực.
C. Duy trì các phong tục tín ngưỡng cổ xưa.
D. Thể hiện tính lãnh đạo mạnh mẽ và quyết đoán.
Câu 4: Học sinh tích cực tham gia bảo tồn và phát triển truyền thống hiếu học từ gia đình khi
A. Chăm chỉ học hành và rèn luyện.
B. Nghiên cứu lịch sử kháng chiến.
C. Hỗ trợ bảo vệ an ninh cộng đồng.
D. Nỗ lực làm việc và sản xuất.
Câu 5: Hoạt động nào dưới đây thể hiện vai trò của công dân trong việc bảo tồn và phát triển tinh thần nhân ái từ gia đình và dòng họ?
A. Nghiên cứu, truyền bá nghề làm gốm.
B. Sống đạo đức và tôn trọng lẽ phải.
C. Tích cực hỗ trợ người nghèo đói.
D. Quảng bá giá trị của nghề thủ công truyền thống.
Câu 6: Học sinh cần hiểu rõ và duy trì truyền thống gia đình, dòng họ bằng cách thực hiện những hành động
A. tích cực.
B. tiêu cực.
C. chống đối.
D. không có đạo đức.
Câu 7: Việc cá nhân quan tâm, hỗ trợ người khác đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn là biểu hiện của
A. lòng yêu thương đồng loại.
B. tự nhận biết giá trị của bản thân.
C. sự cần cù, kiên nhẫn.
D. sự tự chủ, tự lập
Câu 8: Ý nghĩa của tình thương con người là gì
A. Tận dụng người khác vì lợi ích cá nhân.
B. Hỗ trợ người khác để có danh tiếng.
C. Thực hiện những hành động có ích cho người khác.
D. Phạm vào danh dự của người khác
Câu 9: Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ và thực hiện những việc tốt đẹp nhất cho con người, đặc biệt là trong những thời điểm
A. muốn nổi tiếng.
B. tìm kiếm lợi ích cá nhân.
C. gặp khó khăn và cần sự giúp đỡ.
D. với mục đích cá nhân.
Câu 10: Đặc tính đạo đức nào sau đây liên quan chặt chẽ với việc thể hiện tình thương con người?
A. Lượng tâm hẹp hòi.
B. Ích kỷ
C. Sẵn lòng tha thứ.
D. Không cảm xúc
Câu 11: Điều nào sau đây không phản ánh tinh thần yêu thương con người?
A. Quan tâm.
B. Chia sẻ.
C. Giúp đỡ.
D. Không có tình cảm
Câu 12: Cá nhân thể hiện tính cách làm việc tự giác, chăm chỉ, kiên nhẫn thường xuyên hoàn thành tốt các nhiệm vụ là biểu hiện của người có phẩm chất
A. Siêng năng.
B. Tự trách.
C. Kiêu căng.
D. Lười biếng.
Câu 13: Ngược lại với sự chăm chỉ, kiên nhẫn là
A. Lười biếng, thờ ơ.
B. Trung thực, thẳng thắn.
C. Cẩu thả, không cẩn thận.
D. Không chi tiết, mơ hồ.
Câu 14: Đức tính siêng năng là biểu hiện ở thái độ làm việc
A. Lãng phí.
B. Hăng say.
C. Chăm chỉ.
D. Lười biếng.
Câu 15: Nếu cá nhân thể hiện đúng phẩm chất siêng năng và kiên trì, họ sẽ vượt qua
A. Trở ngại và thách thức.
B. Thèm khát vật chất.
C. Thèm khát tinh thần.
D. Mục tiêu và thành tựu.
Câu 16: Ai có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội
A. Thành công trong cuộc sống.
B. Đạt được lợi ích cá nhân.
C. Tạo dấu ấn cá nhân.
D. Tự tin trong công việc.
Câu 17: Hành động nào sau đây góp phần duy trì và phát triển truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Giữ gìn mọi tập tục của gia đình.
B. Tôn trọng nghề nghiệp truyền thống của gia đình.
C. Tự tin và tự hào về nghề nghiệp của gia đình.
D. Lan truyền giá trị của nghề nghiệp truyền thống của gia đình.
Câu 18: Hành vi nào sau đây không giữ gìn và thúc đẩy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Loại bỏ các thói quen xấu của gia đình.
B. Tự tin về danh tiếng của gia đình.
C. Tự hào về nghề nghiệp truyền thống của gia đình.
D. Tôn trọng danh dự của gia đình.
Câu 19: Hành động nào dưới đây thể hiện vai trò của công dân trong việc bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Kế thừa, phát triển và tôn vinh.
B. Tự tin, tự hào và chia sẻ.
C. Xấu hổ, loại bỏ và từ chối.
D. Chê trách, che đậy và ngần ngại.
Câu 20: Học sinh tích cực tham gia bảo tồn và phát triển truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi
A. Hỗ trợ tích cực người nghèo.
B. Hiểu rõ về truyền thống chống ngoại xâm.
C. Hiểu biết về nghề nghiệp truyền thống của gia đình.
D. Tự hào về thành tựu học tập của gia đình.
Câu 21: Hành động nào dưới đây thể hiện lòng nhân ái?
A. Giúp đỡ người đang gặp khó khăn.
B. Hỗ trợ người nhập cảnh bất hợp pháp.
C. Ủng hộ quỹ mua vắc xin.
D. Lan truyền tin giả trên mạng xã hội.
Câu 22: Học sinh thể hiện lòng nhân ái khi thực hiện hành động nào sau đây?
A. Đóng góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
B. Nhìn bài cho bạn trong kỳ thi.
C. Quảng bá nghề nghiệp truyền thống.
D. Hỗ trợ kẻ trộm cắp tài sản
Câu 23: Hành vi nào dưới đây không phản ánh lòng nhân ái?
A. Quan tâm đến người khác.
B. Cảm thông với người gặp khó khăn.
C. Hi sinh vì lợi ích của người khác.
D. Lạnh nhạt khi người khác gặp vấn đề
Câu 24: Hành động nào dưới đây thể hiện học sinh thể hiện lòng nhân ái?
A. Đóng góp sách để giúp đỡ học sinh gặp khó khăn.
B. Che đậy việc bạn thân gian lận trong bài thi.
C. Chia sẻ hình ảnh bản thân bị đánh đập lên mạng xã hội.
D. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.
Câu 25: Hành vi nào dưới đây giúp tăng cường phẩm chất siêng năng, kiên trì?
A. Thực hiện công việc theo sở thích cá nhân.
B. Bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
C. Làm việc chăm chỉ, kiên quyết để đạt được mục tiêu.
D. Phụ thuộc vào người khác khi gặp khó khăn.
Câu 26: Trích dẫn dân ca hoặc tục ngữ nào dưới đây đề cập đến phẩm chất siêng năng, kiên trì?
A. Kiến cắn trâu, lâu ngày thành tổ.
B. Chờ đợi mòn mỏi, sung sướng tự đến.
C. Đục nước lập bể, béo cò mập mạp.
D. Nâng em khi chị gục.
Câu 27: Hành động nào dưới đây thể hiện phẩm chất siêng năng, kiên trì?
A. Luôn ôn bài trước khi đến trường.
B. Thường xuyên bỏ qua việc học bài cũ.
C. Lãng phí thời gian chơi game.
D. Tham gia đua xe trái phép.
Câu 28: Người không nuôi dưỡng phẩm chất siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và công việc sẽ gặp hậu quả như thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống
B. Gặp phải khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống
C. Đóng góp cho xã hội
D. Trải nghiệm cuộc sống hạnh phúc, có ý nghĩa
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (2 điểm). Trong khu tập thể, ông Thu là một người mạnh mẽ và tốt bụng. Tuy nhiên, sau khi gặp tai nạn giao thông và phải đi cùng xe lăn, ông gặp phải sự chế nhạo từ một số trẻ nhỏ trong khu vực, họ nhạo báng và bắt chước cách ông đi và gọi ông là 'bà chấm phẩy'.
Câu hỏi:
1/ Em nghĩ gì về hành vi của một số trẻ nhỏ trong khu tập thể đối với ông Thu?
2/ Em sẽ đề xuất như thế nào cho nhóm bạn đó?
Câu 2 (1 điểm).
An thường ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn An đều học bài và làm bài đầy đủ. Tuy nhiên, khi gặp phải bài khó, An thường tránh suy nghĩ và sao chép từ sách giải để hoàn thành nhanh. Một lần khi họp nhóm học tập, bạn bè của An ngạc nhiên khi thấy An làm bài nhanh và chính xác, và khi hỏi An cách giải, An chỉ trả lời: “À, bài này quá khó, suy nghĩ mãi không ra nên tớ chép từ sách giải cho nhanh. Các cậu cũng làm thế đi, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi: Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên An như thế nào?
ĐÁP ÁN
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm.
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | A | A | B | A | C | A | A | C | C | C |
Câu | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
Đáp án | D | A | A | C | A | A | D | B | A | C |
Câu | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
Đáp án | C | A | D | A | C | A | A | B | A | A |
Câu | 31 | 32 | ||||||||
Đáp án | A | A |
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (2,0 điểm) | Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở | 1 điểm |
Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người | 1 điểm | |
Câu 2 (1,0 điểm) |