1. Đề kiểm tra giữa học kỳ 2 môn GDCD lớp 6 theo sách Kết nối tri thức - Đề số 1
Phần I. Trắc nghiệm: 3 điểm (Mỗi câu đúng được 0.25 điểm)
* Hãy khoanh tròn vào chữ cái của đáp án mà bạn cho là đúng nhất cho từng câu hỏi sau:
Câu 1: Hành vi nào dưới đây không phù hợp trong tình huống nguy hiểm cho con người?
A. Trước khi rời khỏi nhà, H khóa cửa cẩn thận.
B. Khi ở nhà một mình, nếu có người lạ xin vào, H yêu cầu họ chờ cha mẹ về.
C. Tình huống nguy hiểm chỉ xảy ra với trẻ em.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 2: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?
A. Người lạ đưa H tiền và mời H đi chơi
B. Thấy một nhóm học sinh lớp khác định đánh bạn mình, H chọn cách tránh xa và không liên quan.
C. Trên đường đi học về, H rủ bạn đi tắm sông.
D. Cuối tuần, H xin cha mẹ cho đi học bơi tại trung tâm.
Câu 3: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khi công nhân từ các tỉnh khác trở về địa phương, em và gia đình cần làm gì?
A. Đến thăm và động viên người khác
B. Kỳ thị và tránh xa
C. Ở nhà và hạn chế tiếp xúc
D. Tất cả các ý trên
Câu 4: Hành động nào dưới đây thể hiện tính tiết kiệm?
A. Tiết kiệm tiền để mua sách.
B. Bật đèn sáng khắp nhà chỉ để trang trí.
C. Vứt rác không đúng nơi quy định.
D. Khai thác tài nguyên một cách bừa bãi.
Câu 5: Câu nào dưới đây thể hiện đức tính tiết kiệm?
A. Tích góp từ nhỏ để đạt được mục tiêu lớn.
B. Học tập liên tục không ngừng nghỉ.
C. Có công mài sắt có ngày nên kim.
D. Đi nhiều học hỏi được nhiều điều.
Câu 6: Gia đình em có luống rau ngoài vườn và em thường thấy bố dùng nước sinh hoạt để tưới rau, dù trong nhà không đủ nước sạch để dùng, không sử dụng nước từ ao. Sau khi học xong bài học này, em sẽ khuyên bố làm gì?
A. Khuyên bố dùng nước từ ao để tưới rau và giữ nước sạch trong nhà cho sinh hoạt.
B. Không đề cập gì cả.
C. Đồng ý với cách làm của bố.
D. Chủ động lấy nước sạch để tưới rau giúp bố.
Câu 7: Tiết kiệm sẽ mang lại lợi ích gì cho chúng ta?
A. Tạo điều kiện để làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước.
B. Sống có ích hơn.
C. Thoải mái và yêu đời hơn.
D. Tự tin hơn trong công việc.
Câu 8: Để tiết kiệm thời gian, em thường làm gì vào lúc rảnh rỗi?
A. Chơi trò chơi điện tử.
B. Trò chuyện với mọi người trên Facebook.
C. Đi dạo cùng bạn bè.
D. Ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới, đọc sách và giúp đỡ bố mẹ trong các công việc nhà.
Câu 9: Ai là công dân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam?
A. Trẻ em không có cha mẹ.
B. Trường hợp mẹ là người Việt Nam còn bố là người nước ngoài.
C. Trường hợp mẹ là người nước ngoài còn bố là người Việt Nam.
D. Tất cả các trường hợp A, B, C.
Câu 10: Ai được coi là công dân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam?
A. Mọi người sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.
B. Tất cả những ai có quốc tịch Việt Nam.
C. Tất cả người Việt Nam dù sống ở quốc gia nào.
D. Những người có quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của Nhà nước Việt Nam.
Câu 11: Các công dân Việt Nam dưới 18 tuổi có phải là công dân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam không?
A. Có, nếu người đó được sinh ra tại Việt Nam.
B. Có, nếu người đó đạt tuổi quy định của pháp luật.
C. Không, nếu người đó không được sinh ra tại Việt Nam.
D. Không, nếu người đó chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật.
Câu 12: Chúng ta phân biệt giữa người Việt Nam và người nước ngoài dựa vào yếu tố nào?
A. Luật Quốc tịch Việt Nam.
B. Luật hôn nhân và gia đình.
C. Luật đất đai.
D. Luật trẻ em.
Phần II. Tự luận (7 điểm):
Câu 13: (2,5 điểm) Tiết kiệm là gì? (Nhận biết – 1đ). Hãy liệt kê các dấu hiệu của tiết kiệm. (Nhận biết – 1đ). Đưa ra một ví dụ minh họa. (Vận dụng – 0.5đ)
Câu 14: (2,5 điểm) Bố mẹ của M là người Anh, đến Việt Nam để làm việc và sinh sống, trong khi M được sinh ra tại đây. Theo em, M có phải là công dân Việt Nam không? Giải thích lý do. (Thông hiểu 2.5đ)
Câu 15: (2 điểm) Trong kỳ nghỉ học, N được bố mẹ đưa đi du lịch biển cùng với đồng nghiệp của bố. Khi đang bơi, N bất ngờ bị dòng nước xoáy cuốn ra xa bờ. Trong sự hoảng loạn, N cố gắng bơi ngược dòng để thoát khỏi nguy hiểm. May mắn thay, một người đang bơi gần đó phát hiện và gọi cứu hộ, nhờ đó N được lực lượng cứu hộ cứu thoát và đưa lên thuyền.
a. Theo em, cách phản ứng của N trong tình huống này có điểm gì đáng lưu ý? (Vận dụng 1đ)
b. Nếu em là N, trong tình huống trên em sẽ xử lý như thế nào? (Vận dụng cao 1đ)
Đáp án cho bài thi giữa học kỳ 2 môn Giáo dục công dân lớp 6
Phần I. Trắc nghiệm: 3 điểm (Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | C | D | C | A | A | A | A | D | D | B | D | A |
Phần II. Tự luận (7 điểm):
Câu | Nội dung | Điểm |
13 (2,5 điểm) | - Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác - Biểu hiện: bảo quản đồ, chi tiêu hợp lí, không xa hoa lãng phí, biết tự sắp xếp thời gian phù hợp… - HS lấy đúng ví dụ về thực hành tiết kiệm (tuỳ vào ví dụ hs lấy) Vd: Tiết kiệm tiền ăn sáng để mua sách tham khảo.
| (1 đ) (1,0 đ)
(0,5 đ) |
14 (2,5 điểm) | - M không phải là công dân Việt Nam. - Vì M sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam nhưng bố mẹ M là người mang quốc tịch Anh chỉ sang Việt Nam làm ăn sinh sống không có quốc tịch Việt Nam (xác định quốc tịch theo huyết thống- quốc tịch của cha hoặc mẹ) | (1,0đ)
(1,5đ) |
15 (2 điểm) | a. Nhận xét: N chưa ứng phó đúng khi bị cuốn vào dòng nước xoáy. Vì, nếu N làm như thế rất nguy hiểm đến tính mạng. b. Nếu là N em sẽ: Bình tĩnh, thả lỏng người theo dòng nước chảy, khi hết dòng ngược nước, em sẽ bơi song song vào bờ và ra hiệu cho lực lượng cứu trợ đến giúp. |
(1,0đ)
(1,0đ) |
2. Đề thi giữa học kỳ 2 môn Giáo dục công dân lớp 6 theo sách Kết nối tri thức - Đề số 2
Câu 1: Những sự cố bất ngờ có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng, hoặc gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội được gọi là gì?
A. tình huống giáo dục.
B. tình huống nguy hiểm.
C. tình huống thể thao.
D. tình huống phát triển.
Câu 2: Những tình huống nguy hiểm do con người gây ra là những mối nguy cơ bất ngờ, phát sinh từ hành động cố ý hoặc không cố ý của
A. thiên nhiên.
B. hacker.
C. con người.
D. phá rừng.
Câu 3: Việc chủ động học hỏi và rèn luyện các kỹ năng ứng phó trong các tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh và tự tin hơn để thoát khỏi
A. hiểm họa
B. người lạ.
C. nguy cơ.
D. sự cố.
Câu 4: Việc chủ động tìm hiểu và học tập các kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta có thái độ gì khi đối mặt với các tình huống nguy hiểm trong đời sống?
A. Cảm thấy lo lắng và hoang mang
B. Lo lắng và nhút nhát.
C. Bình tĩnh và tự tin.
D. Âm thầm chịu đựng.
Câu 5: Tiết kiệm là việc sử dụng một cách hợp lý và đúng mức
A. Tài sản vật chất, thời gian, sức lực.
B. Những truyền thống tốt đẹp.
C. Những quan điểm bảo thủ
D. Lối sống thực dụng.
Câu 6: Ý nghĩa nào sau đây không phải của việc sống tiết kiệm?
A. Trân trọng thành quả lao động của bản thân và người khác.
B. Đảm bảo cuộc sống ổn định, ấm no và hạnh phúc.
C. Làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước.
D. Bị người khác khinh bỉ và xa lánh.
Câu 7: Điều trái ngược với tiết kiệm là gì?
A. Xa hoa và phung phí.
B. Siêng năng và cần mẫn.
C. Cẩu thả và lơ đễnh.
D. Thành thật và thẳng thắn.
Câu 8: Việc tiết kiệm sẽ giúp chúng ta
A. Làm giàu cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
B. Sống có ý nghĩa hơn.
C. Yêu đời hơn.
D. Tự tin hơn trong công việc.
Câu 9: Công dân là người thuộc về
A. Một làng.
B. Một quốc gia.
C. Một tỉnh.
D. Một huyện.
Câu 10: Công dân của một quốc gia có quyền và nghĩa vụ theo quy định của
A. pháp luật.
B. người khác.
C. giao dịch.
D. giáo dục.
Câu 11: Để xác định ai là công dân của một quốc gia, ta dựa vào
A. Quốc tịch.
B. chức danh.
C. tài sản.
D. địa vị xã hội.
Câu 12: Công dân của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người
A. Mang Quốc tịch Việt Nam
B. Sống tại Việt Nam.
C. Du lịch tại Việt Nam.
D. Có kiến thức về Việt Nam.
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (4 điểm): Tiết kiệm là gì? Đưa ra các dấu hiệu của việc tiết kiệm và giải thích tầm quan trọng của nó. Hãy liệt kê một số hành động cụ thể của bạn thể hiện sự tiết kiệm.
Câu 2 (3 điểm): Trên đường về nhà, bác Nga phát hiện một bé sơ sinh bị bỏ rơi bên gốc cây đa đầu làng. Thấy bé khóc, đói và không có người chăm sóc, bác đã đưa bé về nhà, làm thủ tục nhận nuôi và đặt tên cho bé là Bình An.
Câu hỏi: Theo bạn, bé Bình An có thể mang quốc tịch Việt Nam không? Giải thích lý do.
Đáp án cho bài thi giữa kỳ 2 môn Giáo dục công dân lớp 6
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu hỏi trắc nghiệm đúng sẽ được 0,25 điểm.
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
ĐA | B | C | A | C | A | D | A | A | B | A | A | A |
II. PHẦN TỰ LUẬN
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
Câu 1 (4 điểm) | - Tiết kiệm là: biết sử dụng 1 cách hợp lí, đúng mức của cải, vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. - Tiết kiệm biểu hiện ở việc: chi tiêu hợp lí; tắt các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp thời gian làm việc khoa học; sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng sản,...); bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo vệ của công;... - Ý nghĩa: + Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác. + Đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc và thành công. - HS liên hệ bản thân
| 0,5 điểm
0,75 điểm
0,75 điểm
0,5 điểm
1 điểm |
Câu 2 (3 điểm) | - Theo em, bé Bình An được mang quốc tịch Việt Nam. Vì theo Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014. Điều 18. Quốc tịch của trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, trẻ em được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam. 1. Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, trẻ em được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam mà không rõ cha mẹ là ai thì có quốc tịch Việt Nam. |
2 điểm
1 điểm |