Bạn cảm thấy lạc hướng, bận rộn với công việc và đó lại là thực tế không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi mọi thứ không được sắp xếp? Dưới đây là một số mẹo giúp bạn cải thiện tình hình này.
Học cách viết ghi chú chuyên nghiệp
Có nhiều phương pháp ghi chú khác nhau. Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất.
Phương Pháp Cornell
Phương pháp Cornell giúp tổ chức các ghi chú thành từng bản tóm lược, dễ phân loại. Điều thuận tiện của phương pháp này là tất cả thông tin chính, chi tiết, câu hỏi, ghi chú và tóm tắt đều ở trong một tờ giấy.
Phương Pháp Tóm Lược
Đây là một phương pháp hữu ích và phổ biến nhất, phù hợp cho cả học sinh và những người chuyên nghiệp. Nó giúp bạn tổ chức các ghi chú theo cấu trúc. Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc chỉnh sửa và kiểm tra lại các thông tin.
Phương Pháp Ghi Chú Theo Cột
Đây là một phương pháp thực tế và có tổ chức, thường được sử dụng với các thông tin đòi hỏi sự chính xác như dữ liệu thực tế hoặc số liệu thống kê.
Đặt Câu Hỏi
Đồng thời với việc ghi chú, bạn cũng cần viết ra các câu hỏi. Đặt câu hỏi sẽ giúp bạn nhận được thông tin chính xác hơn, và mở ra những nghiên cứu sâu sắc hơn.
Luôn dành một phần trong sổ ghi chú để viết các câu hỏi. Khi bạn về nhà, bạn có thể xem lại những thông tin đã ghi lại và trả lời các câu hỏi. Điều này giúp củng cố kiến thức bạn đã học được.
Sử Dụng Biểu Tượng Hình Ảnh
Học thông qua thị giác là một trong ba phương pháp học cơ bản trong mô hình Fleming VAK/VARK. Những người áp dụng phương pháp này thường sử dụng biểu đồ, bản đồ và sơ đồ.
Hơn nữa, để tăng cường việc tiếp nhận thông tin, hãy sử dụng các công cụ như: ghi chú, gạch chân, vẽ mũi tên...
Sử dụng hình ảnh giúp duy trì, gợi nhớ và tạo ra hiểu biết sâu sắc hơn về thông tin.
Tư Duy Sáng Tạo
Nếu bạn thích vẽ, hãy sử dụng các hình vẽ thay vì ghi chú. Đừng chỉ tập trung vào việc sử dụng từ ngữ để diễn đạt ý tưởng. Miễn là bạn hiểu được, hãy hạn chế việc viết. Mỗi trang giấy không còn quá nhiều chữ, thay vào đó bạn chỉ cần vài nét vẽ đơn giản kèm theo 2 – 3 câu mô tả.
Còn nếu bạn yêu thích sắc màu, hãy làm cho các tờ ghi chú của bạn thêm phong phú và sặc sỡ hơn.
Để Trống Khoảng
Dù nghe có vẻ không cần thiết, nhưng điều này sẽ giúp bạn thêm thông tin mới khi bạn muốn bổ sung trong tương lai. Khi xem lại ghi chú, bạn sẽ nảy sinh nhiều ý tưởng và quan điểm sâu sắc hơn. Những thông tin mới này có thể quan trọng hơn những ghi chú trước đó.
Ghi Kèm Trích Dẫn Liên Quan
Điều này rất quan trọng khi tham gia khóa học, hội thảo,… Hãy viết lại tất cả trích dẫn và mã hóa chúng nếu cần. Điều này sẽ giúp bạn nhớ rõ những điểm quan trọng bạn cần ghi nhớ.
Các trích dẫn thường dễ nhớ vì chúng ngắn gọn, dễ phân loại và tập trung vào một ý cụ thể. Bằng cách tổ chức chúng vào một nơi, bạn sẽ dễ dàng tìm lại khi cần, hoặc ít nhất là biết chúng ở đâu.
Tham Khảo Tài Liệu Được Đề Cập
Trong các tài liệu, sách, phim hoặc các nguồn liên quan khác, có rất nhiều thông tin quan trọng. Đó là lý do vì sao những người thuyết trình thường đặt nó lên hàng đầu. Khi ghi chép, hãy liệt kê những nguồn cần thiết để thuận tiện cho việc nghiên cứu và lưu trữ.
Theo lifehack.vn