Dù ở vị trí lãnh đạo cao và đã lớn tuổi, CEO Xiaomi vẫn không ngần ngại trải nghiệm thực tế để thu thập kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm.
Vào tháng 1/2021, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Xiaomi vào danh sách cấm vận. Giống như trường hợp của Huawei, lệnh cấm này có thể làm Xiaomi mất vị trí trên thị trường smartphone toàn cầu. Điều này đã thúc đẩy CEO Xiaomi Lôi Quân bước chân vào lĩnh vực ô tô, nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh.
Tại sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 19/7, bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm như MIX Fold 4, MIX Flip, Watch S4 Sport..., ông Lôi Quân cũng đã chia sẻ về hành trình phát triển mẫu xe đầu tiên của Xiaomi, SU7.
15/01/2021: Ngày Mỹ công bố lệnh cấm vận đối với Xiaomi cũng là thời điểm dự án xe điện của Xiaomi chính thức bắt đầu.
Lôi Quân đã suy nghĩ rất nhiều về cách tạo ra một chiếc ô tô chất lượng. Cuối cùng, ông nhận ra rằng câu trả lời không hề phức tạp: chỉ khi bạn hiểu và đam mê công việc thì mới có thể làm tốt được.
Bước đầu tiên trong hành trình sản xuất ô tô của Lôi Quân là tự lái xe. Ông cho biết, hơn 10 năm trước, vì công việc bận rộn, công ty đã cung cấp một tài xế riêng cho ông, khiến ông hiếm khi tự lái xe.
Sau khi quyết định bắt tay vào sản xuất ô tô, Lôi Quân đã quyết tâm tự mình lái xe. Mới đầu, ông cảm thấy như một người mới trên đường và phải mất vài ngày để làm quen. Tài xế ngồi ở ghế phụ. 'Đồng nghiệp của tài xế tôi còn đùa rằng bạn thật may mắn khi sếp lái xe cho bạn.' Lôi Quân chia sẻ tại sự kiện.
Lôi Quân không chỉ học lái xe thông thường mà còn tiếp tục học lái xe đua. Ông đã đọc rất nhiều sách về các nhà sản xuất ô tô và thậm chí xem lại tất cả các bộ phim đua xe mà mình từng xem trước đây.
Lôi Quân cho biết các nhà lãnh đạo của những công ty ô tô như Ferrari, Porsche và Toyota đều là những tay đua xuất sắc, và các nhà lãnh đạo trong nước cũng được cho là tay lái giỏi. 'Tôi tự đặt cho mình một mục tiêu: Liệu tôi có thể trở thành một tay lái xuất sắc và đứng trong số những tay lái giỏi nhất ở các công ty ô tô trong nước? Thậm chí, tôi có thể lái một chiếc xe đua?'
CEO Xiaomi Lôi Quân tập lái xe đua trong bộ đồ không mấy thoải mái.
'Lái xe đua có thể rất nguy hiểm. Hơn nữa, với tuổi tác của tôi, liệu điều này có phải là một sự liều lĩnh?' Ông Lôi Quân chia sẻ.
Cuối cùng, Lôi Quân đã quyết định tham gia vào môn thể thao đua xe và bắt đầu học lấy bằng lái xe đua vào mùa hè. Để giảm trọng lượng xe đua, máy lạnh được gỡ bỏ và nhiệt độ trong xe thường đạt từ 50 đến 60 độ.
Trong bộ đồ đua chống cháy, đội mũ bảo hiểm, ngồi trên ghế thể thao cứng và thắt dây an toàn 6 điểm, Lôi Quân cho biết bộ đồ trông rất phong cách nhưng lại cực kỳ khó chịu. Sau hàng chục vòng chạy, cơ thể ông sẽ ướt đẫm mồ hôi và cảm thấy kiệt sức.
Gặp tai nạn trên đường đua là điều khá thường gặp.
'Là người mới, việc ra khỏi đường đua là rất phổ biến, và nếu không chú ý, bạn dễ dàng đâm vào tường bảo vệ. Người ta gọi đó là 'leo tường'. Mặc dù tai nạn xe hơi là vấn đề lớn, nhưng sau khi học lái xe đua, tôi nhận ra rằng tai nạn trên đường đua là chuyện bình thường.'
'Xe đua không có bảo hiểm, nên một vụ tai nạn có thể tốn rất nhiều tiền. Quy tắc trên đường đua yêu cầu mọi người tự sửa chữa xe sau khi gặp tai nạn, vì vậy nếu bị đâm bởi người khác, bạn chỉ có thể tự trách mình không gặp may.'
Lôi Quân cũng cho biết, mặc dù xe đua trông có vẻ nguy hiểm, nhưng thực tế các phương tiện đã được điều chỉnh để đảm bảo an toàn. Miễn là tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt, yếu tố an toàn vẫn rất cao. Để nâng cao kỹ năng, ông còn mua một thiết bị mô phỏng 7 trục. Lái mô phỏng cũng rất vất vả, và ông đổ mồ hôi chỉ sau 1 giờ lái.
Thiết bị mô phỏng lái xe đua của Lôi Quân.
Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, Lôi Quân đã đạt được bằng lái xe đua như mong đợi. Không chỉ tự học, ông còn yêu cầu đội ngũ quản lý tham gia học cùng. Hiện đã có hơn 100 thành viên trong đội ngũ quản lý của Xiaomi, bao gồm các kỹ sư, đạt được bằng lái xe đua.
Lôi Quân 'khoe' bằng lái xe đua của mình.