Đọc kỹ 1 trong 3 bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi: Bạn ưa thích dòng thơ nào nhất và tại sao? Các hiện tượng tự nhiên hoặc vật thể nào trong số các dòng thơ dưới đây đã được nhân hoá? Bạn thích hình ảnh nhân hoá nào nhất? Dấu câu nào thích hợp để thay thế cho mỗi bông hoa trong đoạn văn? Giải bài ô chữ.
Câu 1
Đọc kỹ 1 trong 3 bài thơ dưới đây và trả lời câu hỏi: Bạn ưa thích dòng thơ nào nhất và tại sao?
Phương pháp giải thích:
Hãy đọc và thuộc lòng bài thơ sau đó trả lời câu hỏi.
Giải thích chi tiết:
Điều mà em ưa thích trong bài thơ là:
Nếu chúng ta được một phép lạ
Khi thức dậy, ta sẽ trở thành người lớn ngay lập tức.
Bởi đây là suy nghĩ đầy hồn nhiên, đáng yêu và không gò ép của trẻ con.
Câu 2
Các vật và hiện tượng tự nhiên nào dưới đây được nhân hoá? Em thích hình ảnh nhân hoá nào nhất? Vì sao?
a. Mùa xuân ấm áp đang về. Anh dế còm tân trang lại bộ râu, diện bộ cánh xịn nhất đi làm. Cụ giáo cóc đã thôi nghiền rằng vì bớt hẳn bệnh nhức xương. Bác giun đất cũng chui ra khỏi phòng lạnh để tận hưởng không khí trong lành. Ngày tháng qua mau. Và buổi sáng Chủ nhật đã tới .....
(Theo Trần Đức Tiến)
b.
Cây chẳng mỏi lưng Xếp hàng thẳng tắp Lá vàng ngăn nắp Rơi xuống nhẹ nhàng. |
Bạn gió lang thang Cù cây cười suốt Chồi non xanh mướt Làm dáng đung đưa. (Huỳnh Mai Liên) |
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các câu, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Các vật được nhân hóa: dế, cóc, giun đất.
b. Các vật và hiện tượng tự nhiên được nhân hóa: cây, lá vàng, gió, chồi non.
Em thích nhất là hình ảnh nhân hóa “bạn gió lang thang/cù cây cười suốt”
Vì ở đây có hai hình ảnh nhân hóa:
- Bạn gió: nhân hóa bằng cách gọi vật bằng những từ ngữ chỉ người và dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để tả vật.
- Cây cười: nhân hóa bằng cách dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để tả vật.
Nhờ những hình ảnh so sánh đó mà câu thơ hiện lên sinh động, gần gũi.
Câu 3
Dấu câu nào có thể thay thế cho mỗi bông hoa dưới đây?
Chim con hỏi bố:
* Bố ơi, liệu con có thể biến thành chim hoạ mi không ạ? *
* Vì sao con muốn trở thành chim hoạ mi? *
* Con muốn có khả năng hót hay để được mọi người yêu quý *
Bố chim nói:
* Con hãy săn đuổi sâu nhiều hơn để bảo vệ cây cỏ, hoa lá, con sẽ được mọi người yêu quý.
(Theo Nguyễn Đình Quảng)
Phương pháp giải:
Hãy suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Dấu câu có thể thay thế cho mỗi bông hoa là dấu gạch ngang.
Câu 4
Chọn dấu câu thích hợp thay cho bông hoa. Nêu tác dụng của các đầu câu đó.
a. Hoạt động bảo vệ môi trường của các bạn nhỏ đã được lan tỏa khắp nơi. Các hoạt động của phong trào thiếu nhi bảo vệ môi trường gồm có:
* Trồng cây quyên góp cho quỹ Đội.
* Vì màu xanh của quê hương.
* Giữ sạch nhà – lớp – trường.
* Lập kế hoạch nhỏ.
b. Tàu Hà Nội * Vinh khởi hành từ ga Hà Nội vào lúc 18 giờ hàng ngày.
Phương pháp giải:
Hãy suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
a. Hoạt động bảo vệ môi trường của các bạn nhỏ đã được lan tỏa khắp nơi. Các hoạt động của phong trào thiếu nhi bảo vệ môi trường gồm có:
- Trồng cây quyên góp cho quỹ Đội.
- Vì màu xanh của quê hương.
- Giữ sạch nhà – lớp – trường.
- Lập kế hoạch nhỏ.
=> Tác dụng: dấu gạch ngang được sử dụng để liệt kê (đặt ở đầu dòng)
b. Tàu Hà Nội - Vinh khởi hành từ ga Hà Nội vào lúc 18 giờ hàng ngày.
=> Tác dụng: dấu gạch ngang kết nối các từ trong một cụm.
Câu 5
Giải ô chữ.
a. Xác định các từ trong ô chữ theo hàng ngang.
b. Đọc từ ngữ nằm trên các hàng dọc được làm màu xanh.
Phương pháp giải:
Hãy sử dụng gợi ý để giải các ô chữ.
Lời giải chi tiết:
a.
b.
Ô chữ hàng dọc được tô màu xanh là: NIỀM VUI KHÁM PHÁ
Câu 6
Nghe – viết.
Sông Cổ Cò chảy từ chân Ngũ Hành Sơn xuống Cửa Đại, để lại trong tôi những kỷ niệm êm đềm. Lặng lẽ đi qua năm tháng, dòng sông quê hương trở nên bé nhỏ hơn khi tôi nhận ra những bờ bến rộng lớn hơn. Tôi trầm mình trước dòng sông Thu Bồn yên bình, dòng sông Vu Gia vẻ vang. Và xa hơn, dòng sông Hồng Hà là biểu tượng của Hà Nội với tiếng rồng rợn bay, dòng sông Sài Gòn long lanh như viên ngọc ở Viễn Đông...
(Theo Văn Thành Lê)
Lời giải chi tiết:
Hãy ghi lại đoạn văn vào vở.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả.
- Viết hoa các chữ cái ở đầu dòng.