Thầy giáo kiểm tra đầu năm môn Toán nhằm mục đích gì? Có bao nhiêu loại đề kiểm tra? Loại đề nào dễ nhất? Tại sao nhiều học sinh chọn dạng đề thứ hai? Chủ ngữ trong câu “Bài kiểm tra kì lạ của thầy dạy cho chúng tôi bài học” là gì? Trạng ngữ trong câu “Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra” chỉ gì? Câu chuyện muốn truyền tải thông điệp gì? Ghép các kiểu trạng ngữ với ví dụ tương ứng. Phân loại các hoạt động sau thành hai nhóm. Viết một bài văn tả một sự kiện.
Đề bài
Phần I. Trắc nghiệm
Phần Đọc:
Bài kiểm tra đặc biệt
Ngày đầu tiên của năm học mới, tôi tràn đầy hy vọng nhưng cũng có chút lo lắng về các kỳ thi sắp tới. Trong tiết Toán đầu tiên, thầy cho chúng tôi làm bài kiểm tra đầu năm. Chúng tôi bất ngờ khi thầy phát ba loại đề khác nhau và nói:
- Đề thứ nhất chứa những câu hỏi từ cơ bản đến nâng cao, hoàn thành sẽ được điểm mười. Đề thứ hai có điểm cao nhất là tám với độ khó vừa phải. Đề thứ ba dễ dàng đạt điểm sáu với những bài toán đơn giản. Các em được chọn một trong ba loại đề này.
Thời gian làm bài chỉ có mười lăm phút, tôi chọn đề thứ hai để an toàn. Hầu hết bạn bè trong lớp cũng chọn đề này, số ít học kém hơn thì chọn đề thứ ba.
Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra. Cả lớp ngạc nhiên khi mỗi người chọn đề nào thì nhận được điểm đúng theo đề đó, bất kể bài làm đúng hay sai. Lớp trưởng rụt rè hỏi thầy:
- Thưa thầy, tại sao lại như vậy?
Thầy mỉm cười nhẹ rồi trả lời nghiêm túc:
- Bài kiểm tra này nhằm thử thách sự tự tin của các em. Ai cũng muốn đạt điểm mười nhưng ít ai dám chấp nhận thử thách để biến ước mơ thành hiện thực. Đôi khi, chúng ta thấy những việc dường như rất khó khăn, khiến chúng ta rút lui ngay từ đầu. Nhưng nếu không dám đương đầu, chúng ta sẽ không biết khả năng của mình đến đâu và khó có thể chạm tới đỉnh cao của thành công.
Bài kiểm tra độc đáo của thầy đã mang đến cho chúng tôi một bài học quý báu: Ước mơ và dám đối mặt với thử thách để biến ước mơ thành hiện thực!
(Theo Linh Nga)
Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng
Câu 1: Thầy cho kiểm tra đầu năm môn Toán nhằm mục đích gì?
A. Kiểm tra khả năng học toán của học sinh
B. Kiểm tra thói quen làm bài của học sinh
C. Kiểm tra tính tự giác của học sinh
D. Thử thách sự tự tin của học sinh
Câu 2: Thầy cho mấy loại đề kiểm tra?
A. 1 loại
B. 2 loại
C. 3 loại
D. 4 loại
Câu 3: Loại đề nào dễ nhất?
A. Loại đề thứ nhất
B. Loại đề thứ hai
C. Loại đề thứ ba
D. Cả ba loại đề đều dễ
Câu 4: Tại sao nhiều học sinh trong lớp chọn dạng đề thứ hai?
A. Vì dạng đề thứ hai có thể đạt nhiều điểm
B. Vì dạng đề thứ hai có mức độ vừa phải, chọn để an toàn
C. Vì học sinh nghĩ dạng đề thứ hai là dễ nhất
D. Vì học sinh thiếu tự tin
Câu 5: Chủ ngữ trong câu “Bài kiểm tra kỳ lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi một bài học” là:
A. Bài kiểm tra kỳ lạ của thầy giáo
B. Bài kiểm tra kỳ lạ
C. Thầy giáo
D. Bài kiểm tra lạ của thầy giáo đã dạy chúng tôi
Câu 6: Trạng ngữ trong câu “Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra” chỉ gì?
A. Trạng ngữ chỉ địa điểm
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ cách thức
D. Trạng ngữ chỉ lý do
Câu 7: Câu chuyện muốn truyền tải thông điệp gì?
A. Nên chọn đề kiểm tra có điểm số cao
B. Nên chọn đề kiểm tra phù hợp với khả năng của mình
C. Nên theo số đông khi chọn đề kiểm tra
D. Cần tự tin đón nhận thử thách để biết khả năng của mình và có cơ hội đạt thành công
Phần II. Viết tự luận
Câu 1: Nhớ và viết lại:
Trăng ơi… từ đâu tới?
Trăng ơi… từ đâu tới?
Hay là từ con đường hành quân
Ánh trăng soi chú bộ đội
Và rọi sáng góc sân.
Trăng từ đâu tới?
Trăng dạo bước khắp nơi
Trăng ơi, có chỗ nào
Sáng hơn quê hương em…
Câu 2: Ghép các kiểu trạng ngữ với ví dụ thích hợp
Câu 3: Chia các hoạt động sau thành hai nhóm:
Tìm hiểu cuộc sống của loài báo; Tham quan di tích lịch sử; Khám phá tập tính loài cá voi dưới đáy biển; Trải nghiệm trong rừng rậm; Tham quan đền chùa; Nghe thuyết minh về danh nhân thế giới; Khám phá hang núi hoang sơ; Tắm biển; Thăm danh lam thắng cảnh
Du lịch |
Thám hiểm |
|
|
Câu 4: Em hãy miêu tả một dụng cụ học tập mà em yêu thích.
Kết thúc
Giải đáp
Hướng dẫn chi tiết
Phần 1: Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: Thầy giáo cho kiểm tra Toán đầu năm học nhằm mục đích gì? A. Kiểm tra chất lượng học toán của học sinh B. Kiểm tra nếp làm bài của học sinh C. Kiểm tra tính tự giác của học sinh D. Thử thách sự tự tin của học sinh |
Hướng dẫn:
Em hãy đọc kỹ lời dạy của thầy để chọn đáp án chính xác nhất.
“Trong bài kiểm tra này, thầy muốn thử thách sự tự tin của cả lớp”
Giải pháp:
Thầy giáo tổ chức kiểm tra Toán đầu năm để thử thách sự tự tin của học sinh.
Chọn đáp án D.
Câu 2: Thầy giáo cho mấy loại đề kiểm tra? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 |
Hướng dẫn:
Hãy đọc kỹ đoạn văn sau và chọn phương án đúng nhất:
“Cả lớp rất ngạc nhiên khi thầy phát ba loại đề khác nhau rồi nói với chúng tôi”
Giải pháp:
Thầy giáo cho ba loại đề kiểm tra khác nhau.
Chọn đáp án C.
Câu 3: Loại đề thứ mấy là dễ nhất? A. Loại đề thứ nhất B. Loại đề thứ hai C. Loại đề thứ ba D. Cả ba đề đều dễ như nhau |
Hướng dẫn:
Hãy đọc kỹ lời thầy giáo nói để chọn đáp án chính xác.
“Đề một gồm câu hỏi từ cơ bản đến nâng cao, nếu hoàn thành sẽ đạt điểm mười. Đề hai có mức điểm tối đa là tám, với độ khó trung bình. Đề ba dễ đạt điểm sáu với những câu hỏi đơn giản. Các em có thể chọn một trong ba loại đề này.”
Giải pháp:
Đề thứ ba là dạng dễ nhất.
Chọn đáp án C.
Câu 4: Tại sao phần lớn học sinh trong lớp lại chọn dạng đề thứ hai? A. Vì dạng đề thứ hai được nhiều điểm B. Vì dạng đề thứ hai ở mức độ tương đối, chọn làm cho chắc ăn C. Vì học sinh nghĩ đề thứ hai là dễ nhất D. Vì học sinh trong lớp thiếu tự tin |
Hướng dẫn:
Hãy đọc kỹ đoạn văn sau để chọn phương án đúng nhất:
“Thầy chỉ cho làm bài trong mười lăm phút, vì vậy tôi đã chọn đề thứ hai để an toàn. Không chỉ tôi mà hầu hết các bạn trong lớp cũng vậy, chọn đề thứ hai, chỉ một số ít học kém hơn thì chọn đề thứ ba.”
Giải pháp:
Đa số học sinh trong lớp chọn đề thứ hai vì độ khó trung bình, chọn để an toàn hơn.
Chọn đáp án B.
Câu 5: Chủ ngữ trong câu “Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi một bài học” là: A. Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo B. Bài kiểm tra kì lạ C. Thầy giáo D. Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi |
Hướng dẫn:
Hãy đọc kỹ câu văn để xác định chủ ngữ.
Giải đáp chi tiết:
Chủ ngữ trong câu văn trên là: Bài kiểm tra kỳ lạ của thầy giáo
Chọn đáp án A.
Câu 6: Trạng ngữ trong câu “Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra” chỉ gì? A. Trạng ngữ chỉ nơi chốn B. Trạng ngữ chỉ thời gian C. Trạng ngữ chỉ phương tiện D. Trạng ngữ chỉ mục đích |
Hướng dẫn:
Đọc kỹ câu văn để tìm trạng ngữ và xác định nó trả lời cho câu hỏi gì.
Trạng ngữ của câu là: Một tuần sau
Giải pháp:
Trạng ngữ trong câu văn trên là trạng ngữ chỉ thời gian.
Chọn đáp án B.
Câu 7: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? A. Khi kiểm tra nên chọn dạng đề được điểm cao B. Khi kiểm tra nên chọn đề vừa sức với mình C. Khi kiểm tra, nên lựa chọn đề theo số đông để không bị điểm kém D. Cần tự tin đối đầu với thử thách để biết được khả năng của mình và có cơ hội vươn tới thành công |
Hướng dẫn:
Hãy nhớ lại câu chuyện và suy ngẫm về thông điệp của nó đối với bạn.
Giải pháp:
Câu chuyện muốn truyền tải thông điệp: Cần tự tin đương đầu với thử thách để khám phá khả năng của bản thân và đạt được thành công.
Chọn đáp án D.
Phần II: Bài tập tự luận
Câu 1: Nhớ – viết: Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ đường hành quân Trăng soi chú bộ đội Và soi vàng góc sân. Trăng từ đâu… từ đâu? Trăng đi khắp mọi miền Trăng ơi, có nơi nào Sáng hơn đất nước em… |
Hướng dẫn:
Viết đoạn thơ vào vở hoặc giấy kiểm tra.
Giải đáp:
Chủ động hoàn thành bài chính tả.
Lưu ý:
- Viết chính xác, không sai chính tả
- Trình bày sạch sẽ, gọn gàng
Câu 2: Ghép nối các kiểu trạng ngữ với ví dụ thích hợp
Hướng dẫn:
Hãy đọc kỹ thông tin ở hai cột và nối các mục cho chính xác.
Giải đáp:
Câu 3: Phân loại những hoạt động sau thành hai nhóm: Tìm hiểu cuộc sống của loài báo; Tham quan di tích lịch sử; Tìm hiểu tập tính loài cá voi dưới đáy biển; Trải nghiệm ở trong rừng rậm; Tham quan đền chùa; Nghe thuyết minh về danh nhân thế giới; Khám phá hang núi chưa có người đặt chân tới; Tắm biển; Thăm thú danh lam thắng cảnh
|
Hướng dẫn:
Đọc kỹ các hoạt động và phân loại chúng vào nhóm phù hợp.
Giải đáp:
Du lịch |
Thám hiểm |
Tham quan di tích lịch sử Tham quan đền chùa Nghe thuyết minh về các danh nhân thế giới Tắm biển Thăm thú danh lam thắng cảnh |
Tìm hiểu cuộc sống của loài báo Tìm hiểu tập tính loài cá voi dưới đáy biển Trải nghiệm ở trong rừng rậm Khám phá hang núi chưa có người đặt chân tới |
Câu 4: Em hãy viết một bài văn tả về một đồ dùng học tập mà em thích. |
Hướng dẫn:
Sử dụng dàn ý sau để hoàn thành bài văn của bạn.
Mở đầu: Giới thiệu về dụng cụ học tập mà bạn muốn tả
- Đồ vật đó là gì?
- Tại sao bạn sở hữu nó?
- Bạn nhận được dụng cụ học tập đó vào thời gian nào?
Thân bài:
a. Miêu tả chung:
- Hình dạng của đồ dùng học tập đó như thế nào?
- Kích thước của nó ra sao?
- Màu sắc chủ yếu của nó là gì?
b. Miêu tả chi tiết:
- Mô tả từng phần của đồ dùng học tập này
- Công dụng của dụng cụ này là gì?
- Kể về một kỷ niệm của bạn với dụng cụ học tập này
Kết bài: Cảm nghĩ của bạn về đồ vật này.
Giải pháp:
Bài tham khảo 1: Miêu tả cây bút máy
Chị gái đã mua cây bút này tại siêu thị với giá 25.000 đồng và tặng cho tôi nhân dịp sinh nhật tròn tám tuổi.
Ngòi bút vàng dạng mũi giáo nằm trên lưỡi gà nhựa đen cứng. Ngòi và lưỡi gà được cắm vào cổ bút kim loại, liên kết với ống nhựa đen cứng bên trong để chứa mực.
Tôi và các bạn trong lớp đều sử dụng mực của nhà máy Văn phòng phẩm Hồng Hà. Từ khi dùng bút máy, chữ viết của tôi trở nên rõ ràng và sắc nét hơn. Dù không có dòng chữ “Bút mài nét thanh nét đậm” nhưng cây bút của tôi mang thương hiệu ngoại quốc.
Tôi luôn cẩn thận bảo quản cây bút máy của mình. Sau khi viết xong, tôi lau sạch ngòi bút, đậy nắp và đặt nó vào hộp bút. Tôi xem nó như người bạn thân thiết và hứa sẽ cùng nỗ lực để đạt giải cao trong cuộc thi cuối năm học.
Bài tham khảo 2: Miêu tả chiếc thước kẻ
Đầu năm học mới, mẹ mua cho tôi nhiều đồ dùng học tập, trong đó tôi thích nhất là cây thước nhựa trắng tinh.
Cây thước dài gần hai gang tay, rộng khoảng ba phân, làm từ nhựa trắng trong cứng cáp. Dòng chữ hiệu thước KIM NGUYÊN màu xanh nổi bật, chia từng cm chính xác. Thước giúp tôi đo lường dễ dàng, gạch hàng ngay ngắn, vẽ mĩ thuật và đóng khung. Nhờ có thước, các bài tập của tôi ngay hàng thẳng lối và thường được cô giáo khen. Tôi luôn giữ thước trong cặp ở ngăn dụng cụ học tập, không bao giờ vẽ bậy hay làm trầy xước thước. Thỉnh thoảng ngắm nhìn cây thước vẫn còn mới khiến tôi tự hào về sự cẩn thận của mình.
Tôi rất thích cây thước này, mỗi ngày thước cùng tôi đến lớp, lắng nghe cô giáo giảng bài và học tập. Tôi tự hứa sẽ bảo quản thước cẩn thận để có thể dùng cho năm học sau.
Bài tham khảo 3: Miêu tả chiếc bàn học
Năm nay tôi lên lớp Bốn. Vì phải học bài và làm bài tập về nhà, bố mẹ đã bố trí cho tôi một góc học tập ngăn nắp, thoáng đãng. Điều đặc biệt nhất là chiếc bàn học xinh xắn đặt cạnh cửa sổ, nhìn ra khu vườn cây xanh mát.
Bàn được làm bằng gỗ tạp, chưa phải là gỗ cao cấp nhưng được phủ véc-ni nên bóng loáng, có màu nâu sẫm như ghế và giá sách.
Mặt bàn hình chữ nhật, dài bằng một sải tay tôi và rộng đủ ba gang tay, hơi dốc về phía tôi ngồi để tạo sự thoải mái khi viết. Véc-ni bóng làm nổi bật những đường vân gỗ đẹp mắt. Mép bàn phía trước có rãnh lõm dài giúp tôi để bút, thước, tẩy tránh lăn xuống. Dưới mặt bàn có ngăn hộc rộng rãi với tay cầm bằng sắt, dễ dàng kéo ra và đóng vào. Trong ngăn hộc này, tôi cất dụng cụ học kỹ thuật, đồ học toán, hộp phấn viết bảng, dây thun, sỏi chơi ô quan... Bốn chân bàn vuông, to và cứng cáp, các góc được bào nhẵn. Ba thanh gỗ dẹp hình chữ H gần mặt đất giữ cho chân bàn chắc chắn. Khi học xong, tôi dọn sách vở, vật dụng trên mặt bàn và lau bàn bằng khăn mềm. Tôi không bao giờ viết, vẽ bậy trên mặt bàn nên sau nửa năm, bàn vẫn còn mới. Tôi rất yêu quý cái bàn này vì ngày nào nó cũng cùng tôi học tập chăm chỉ. Áp má lên mặt bàn, tôi cảm nhận mát rượi như có làn gió thổi từ khu rừng xa, nơi gỗ này từng sinh trưởng. Tôi tưởng như nghe thấy gió thì thầm nhắc nhở: “Cô chủ ơi, hãy học chăm chỉ! Chúng tôi tin tưởng nhiều ở cô đấy nhé!”.