Câu lạc bộ giải trí miễn phí cho trẻ em ở độ tuổi nào? Ai đã mua vé cho những ai? Người bạn của tác giả lẽ ra tiết kiệm được 3 đô la như thế nào? Tại sao người bạn của tác giả không tiết kiệm 3 đô la theo cách đó? Dấu hai chấm trong câu 'Bạn tôi đến quầy vé và hỏi: “Vé vào cửa là bao nhiêu? Bán cho tôi bốn vé' có ý nghĩa gì? Chủ ngữ trong câu 'Vào một buổi chiều thứ bảy nắng ở thành phố Ô –kla- hô-ma, tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh đến một câu l
Đề bài
Phần I. Trắc nghiệm
Đọc:
Giá trị của sự chân thành
Vào một buổi chiều thứ bảy ấm áp ở thành phố Ô –kla- hô-ma, tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh đến một câu lạc bộ giải trí. Bạn tôi tiến đến quầy vé và hỏi: “Vé vào cửa bao nhiêu tiền? Bán cho tôi bốn vé”.
Người bán vé trả lời: “3 đô la mỗi vé cho người lớn và trẻ em trên sáu tuổi. Trẻ em từ sáu tuổi trở xuống được vào miễn phí. Các em nhỏ này bao nhiêu tuổi?”
- Đứa lớn bảy tuổi và đứa nhỏ chưa đến bốn. – Bạn tôi trả lời. – Như vậy tôi phải trả cho ông 9 đô la tất cả.
Người đàn ông ngạc nhiên nhìn bạn tôi và nói: “Lẽ ra ông đã tiết kiệm được 3 đô la. Ông có thể nói rằng đứa lớn mới chỉ sáu tuổi, tôi làm sao mà biết được điều đó chứ!”
Bạn tôi tự tin đáp lại: “Tất nhiên, tôi có thể nói như vậy và ông cũng sẽ không thể biết được. Nhưng bọn trẻ thì hiểu đấy. Tôi không muốn đánh đổi sự tôn trọng của mình chỉ với 3 đô la”.
(Theo Pa- tri-xa Phơ - ríp)
Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng
Câu 1: Câu lạc bộ giải trí miễn phí cho trẻ em ở độ tuổi nào?
A. Bảy tuổi trở xuống
B. Sáu tuổi trở xuống
C. Năm tuổi trở xuống
D. Bốn tuổi trở xuống
Câu 2: Người bạn của tác giả đã mua vé cho ai?
A. Cho chính mình, bạn của tác giả và đứa bé bảy tuổi
B. Cho chính mình, cho cậu bé bảy tuổi và cậu bé bốn tuổi
C. Cho chính mình và cho bạn
D. Cho chính mình, cho bạn và cho cậu bé bốn tuổi
Câu 3: Người bạn của tác giả dự định tiết kiệm 3 đô la như thế nào?
A. Nói dối rằng cả hai đứa còn rất nhỏ
B. Nói dối rằng cậu bé lớn mới chỉ có sáu tuổi
C. Nói dối rằng cậu bé lớn không phải là con ông
D. Nói dối rằng hai cậu bé là anh em sinh đôi
Câu 4: Tại sao người bạn của tác giả không tiết kiệm 3 đô la theo cách đó?
A. Vì ông ta rất giàu, 3 đô la không đáng để ông ta phải nói dối
B. Vì ông ta sợ bị phát hiện và cảm thấy xấu hổ
C. Vì ông ta là người trung thực và mong muốn con mình tôn trọng ông
D. Vì ông ta sợ bị tác giả chế giễu
Câu 5: Dấu hai chấm trong câu Bạn tôi đến quầy vé và hỏi: “Vé vào cửa là bao nhiêu? Bán cho tôi bốn vé” có ý nghĩa gì?
A. Chỉ ra rằng phía sau sẽ có giải thích cho điều trước đó
B. Báo hiệu phía sau là suy nghĩ của nhân vật
C. Báo hiệu phía sau là việc liệt kê các ý
D. Báo hiệu phía sau là lời nói của nhân vật
Câu 6: Chủ ngữ trong câu “Vào một buổi chiều thứ bảy đầy nắng ở thành phố Ô –kla- hô-ma, tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh đến một câu lạc bộ giải trí.” là:
A. Thành phố Ô-kla-hô-ma
B. Vào một buổi chiều thứ bảy nắng ở thành phố Ô-klahoma, tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh
C. Tôi cùng một người bạn và hai đứa con
D. Tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh
Câu 7: Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
A. Cần phải trung thực ngay từ điều nhỏ nhất
B. Cần sống sao cho con mình kính trọng
C. Không nên đánh mất sự kính trọng của mình chỉ với 3 đô la
D. Không nên tiếc 3 đô la mà đánh mất sự hào phóng của mình.
Phần II. Tự luận
Câu 1: Nghe – viết:
Tiếp tục đối mặt với tên cướp biển
Dục vọng chiếm hữu tên cướp biển. Hắn đứng dậy, vung đao ra, sẵn sàng đâm. Bác sĩ Ly vẫn kiên quyết và quyết đoán:
- Nếu muốn đánh nhau, tôi sẽ đưa anh vào tòa.
Sự kiên nhẫn của bác sĩ và sự hung hăng của tên cướp biển như ngày và đêm. Một bên là tư duy nhân văn, đức độ và nghiêm túc. Một bên là sự dã man, hung ác như con thú rình rập trong bóng tối.
Câu 2: Kết hợp các tục ngữ với ý nghĩa tương đương:
“lạc” có nghĩa là “vui, mừng” |
“lạc” có nghĩa là “rớt lại, sai” |
|
|
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Phần I. Trắc nghiệm
Câu 1: Câu lạc bộ giải trí miễn phí cho trẻ em ở độ tuổi nào?
B. Sáu tuổi trở xuống C. Năm tuổi trở xuống D. Bốn tuổi trở xuống |
Phương pháp:
Em đọc kĩ lời nói của người bán vé để chọn đáp án đúng nhất.
“Mỗi vé cho người lớn và trẻ em trên sáu tuổi giá 3 đô la. Trẻ em từ sáu tuổi trở xuống được vào miễn phí. Các cậu bé này bao nhiêu tuổi?”
Cách giải:
Câu lạc bộ giải trí miễn phí cho những trẻ em dưới sáu tuổi
Chọn B.
Câu 2: Người bạn của tác giả đã trả tiền vé cho những ai? A. Cho mình, cho bạn và cho cậu bé bảy tuổi B. Cho mình, cho cậu bé bảy tuổi và cậu bé bốn tuổi C. Cho mình và cho bạn D. Cho mình, cho bạn và cho cậu bé bốn tuổi |
Phương pháp:
Em đọc kĩ câu trả lời của bạn tác giả để chọn đáp án đúng nhất.
Cách giải:
Người bạn của tác giả đã mua vé cho chính mình, cho bạn tác giả và cho cậu bé bảy tuổi.
Chọn A.
Câu 3: Người bạn của tác giả lẽ ra tiết kiệm được 3 đô la bằng cách nào? A. Nói dối rằng cả hai đứa còn rất nhỏ B. Nói dối rằng cậu bé lớn mới chỉ có sáu tuổi C. Nói dối rằng cậu bé lớn không phải con ông D. Nói dối rằng hai cậu bé là anh em sinh đôi |
Phương pháp:
Em đọc kỹ lời nói của người bán vé với bạn tác giả để chọn đáp án đúng.
“Thực ra, ông đã giữ lại cho mình 3 đô la. Ông chỉ cần nói rằng cậu bé lớn chỉ mới sáu tuổi thôi, và tôi làm sao biết được điều đó!”
Cách giải:
Người bạn của tác giả thực ra đã giữ lại 3 đô la bằng cách gian lận bằng việc nói dối rằng cậu bé lớn chỉ mới sáu tuổi
Chọn B.
Câu 4: Tại sao người bạn của tác giả lại không “tiết kiệm 3 đô la” theo cách đó? A. Vì ông ta rất giàu, 3 đô la không đáng để ông ta phải nói dối B. Vì ông ta sợ bị phát hiện ra thì sẽ xấu hổ C. Vì ông ta là người trung thực và muốn có được sự kính trọng của con mình D. Vì ông ta sợ bị tác giả cười nhạo |
Phương pháp:
Hãy suy nghĩ và chọn đáp án đúng nhất.
Cách giải:
Người bạn của tác giả không “tiết kiệm 3 đô la” như cách người bán vé nói bởi vì ông ấy là người trung thực và muốn được con mình tôn trọng
Chọn C.
Câu 5: Dấu hai chấm trong câu Bạn tôi đến quầy vé và hỏi: “Vé vào cửa là bao nhiêu? Bán cho tôi bốn vé” có tác dụng gì? A. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước B. Báo hiệu bộ phận đứng sau là suy nghĩ của nhân vật C. Báo hiệu bộ phận đứng sau là sự liệt kê các ý D. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói của nhân vật |
Phương pháp:
Em đọc kỹ câu văn để xác định tác dụng của dấu hai chấm.
Lời giải chi tiết:
Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng chỉ ra rằng phần sau là lời của một nhân vật
Chọn D.
Câu 6: Chủ ngữ trong câu “Vào một buổi chiều thứ bảy đầy nắng ở thành phố Ô –kla- hô-ma, tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh đến một câu lạc bộ giải trí.” là: A. Thành phố Ô-kla-hô-ma B. Vào một buổi chiều thứ bảy đầy nắng ở thành phố Ô –kla- hô-ma, tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh C. Tôi cùng một người bạn và hai đứa con D. Tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh |
Phương pháp:
Em đọc kỹ câu văn để xác định chủ ngữ đúng của câu.
Cách giải:
Chủ ngữ của câu trên là Tôi và một người bạn cùng hai đứa con của anh ta
Chọn D.
Câu 7: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? A. Cần phải trung thực ngay từ điều nhỏ nhất B. Cần phải sống sao cho con mình kính trọng C. Không nên bán đi sự kính trọng của mình chỉ với 3 đô la D. Không nên tiếc 3 đô la mà đánh mất đi sự hào phóng của mình. |
Phương pháp:
Hãy nhớ lại nội dung câu chuyện và suy nghĩ xem câu chuyện muốn truyền đạt cho bạn điều gì?
Cách giải:
Câu chuyện muốn nói rằng sự trung thực là rất quan trọng, ngay cả với những điều nhỏ nhất
Chọn A.
Phần II. Tự luận
Câu 1: Nghe – viết: Khuất phục tên cướp biển Cơn tức giận của tên cướp thật dữ dội. Hắn đứng phắt dậy, rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm. Bác sĩ Ly vẫn dõng dạc và quả quyết: - Nếu anh không cất dao, tôi quyết làm cho anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tới. Trông bác sĩ lúc này với gã kia thật khác nhau một trời một vực. Một đằng thì đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng. |
Phương pháp:
Em viết đoạn văn lên tờ giấy kiểm tra.
Cách giải:
Em tự làm bài tập chính tả một cách chủ động.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả
- Trình bày gọn gàng
Câu 2: Nối các câu tục ngữ dưới đây với nghĩa tương ứng:
Phương pháp:
Em đọc kỹ các câu tục ngữ và phần giải nghĩa để nối chúng theo cách phù hợp nhất.
Cách giải:
Câu 3: Xếp các từ có tiếng “lạc” sau thành hai nhóm: lạc điệu, lạc đề, lạc hậu, lạc quan, lạc thú
|
Phương pháp:
Em đọc kỹ các từ và phân loại chúng vào các nhóm phù hợp.
Cách giải:
“lạc” có nghĩa là “vui, mừng” |
“lạc” có nghĩa là “rớt lại, sai” |
Lạc quan, lạc thú |
Lạc điệu, lạc đề, lạc hậu |
Câu 4: Em hãy viết một bài văn tả một cây hoa mà em thích |
Phương pháp:
Em sử dụng dàn ý dưới đây để viết bài văn.
Mở đầu: Giới thiệu về cây hoa mà em muốn miêu tả
- Cây hoa đó được trồng ở đâu?
- Đã trồng từ khi nào?
Thân bài:
a. Tả tổng quan:
- Ai là người trồng cây hoa?
- Cây hoa có hình dáng như thế nào?
b. Tả chi tiết:
- Kích thước của gốc và thân cây ra sao?
- Cây hoa có nhiều cành không? Đặc điểm của các cành như thế nào?
- Lá của cây hoa có màu gì? Hình dáng ra sao?
- Nụ hoa có những đặc điểm gì?
- Khi nở, hoa trông như thế nào?
- Mùi hương của hoa là gì?
- Ý nghĩa của loài hoa đó
Kết luận: Tình cảm của em dành cho cây hoa
Cách giải:
Bài tham khảo 1: Tả cây hoa bằng lăng
Từ con đường nối liên xã đến trường em dài khoảng 100 mét. Con đường được lát xi măng phẳng lì rộng khoảng 4 mét. Hai bên đường là hai hàng cây bằng lăng khép kín tạo thành cảnh quan xanh mát, đẹp đẽ cho trường em.
Khi em vào học lớp Một, Hội Khuyến học đã trồng hai hàng cây bằng lăng này. Thầy Hiệu trưởng đã giao cho mỗi giáo viên và lớp học của em trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ hai cây bằng lăng này. Lễ trồng cây là một hoạt động mà em và các bạn của em thường xuyên tham gia suốt cả năm.
Sau chỉ hai mùa xuân, cây bằng lăng đã phát triển cao vút, cành lá đậy đều. Vào mùa xuân, cây bằng lăng rực rỡ màu xanh biếc. Mùa hè, cây bằng lăng mang lại bóng mát dễ chịu. Những đàn chim vờn quanh, hát vang, làm cho con đường tới trường trở nên rộn ràng, đẹp hơn.
Bằng lăng là loại cây gỗ có thân nhiều cành. Lá của cây bằng lăng giống với lá của cây vối và cây ổi. Lá to như bàn tay người lớn, lá nhỏ như bàn tay trẻ con, dáng lá thon thả, xinh xắn. Mặt trên lá màu xanh sáng, bóng loáng, mặt dưới màu xanh nhạt, có những đường gân như sợi tre dài.
Khi em lên học lớp Ba, cây bằng lăng đã bắt đầu đua nhau nở hoa. Trong những cơn mưa vài cơn, lá cây bằng lăng mừng vui nổi lên. Một màu tím nhạt phủ trên hai hàng cây mơn mởn. Hoa bằng lăng có màu tím hồng, thành từng bó. Số lượng cành và nhánh càng nhiều, càng nhiều chùm hoa. Từ xa nhìn, mỗi cây bằng lăng như đội một chiếc mũ tím hồng sặc sỡ. Hoa bằng lăng có cánh mỏng như lụa, giữa đài hoa có những cánh hoa màu vàng như trâm. Trong những ngày nắng đầu hè, hoa bằng lăng rực rỡ, làm cho con đường tới trường như hai dải lụa tím hồng đang rung động, nhún nhảy khi có gió.
Sau một đêm mưa, hoa bằng lăng rụng, tạo ra dải màu tím xinh xắn ven đường. Hoa bằng lăng tiếp tục nở thêm. Em hiếm khi thấy loại cây nào ở làng quê lại nở hoa nhiều và kéo dài như cây bằng lăng.
Cuối hè, cây bằng lăng cho ra quả. Quả bằng lăng nhỏ hơn trái cà. Cành cây bằng lăng đầy quả tròn xanh đậm. Mỗi quả có bảy múi. Khi chín, các múi tự rơi ra; hạt bằng lăng được gió thổi đi khắp nơi. Nhặt một trái bằng lăng chín đặt lên lòng bàn tay để ngắm, ta cảm thấy như ngắm một tác phẩm gỗ thủ công tinh xảo.
Hoa bằng lăng, giống như hoa giấy, không thơm nhưng rất sặc sỡ màu sắc. Mỗi khi xuân về, em mong chờ cây bằng lăng nở hoa. Đi học chiều, ngắm hoa bằng lăng tím hồng; mùa hè đứng dưới bóng cây bằng lăng mát, em càng yêu cây bằng lăng nhiều hơn.
Mùa hè năm nay đến sớm, hoa bằng lăng nở rộ. Em đã bước sang học kỳ hai lớp Năm. Nhìn hoa bằng lăng tím hồng, em cảm thấy kỷ niệm tuổi thơ càng thêm đặc biệt, yêu quý ngôi trường càng nhiều hơn.
Bài tham khảo 2: Tả cây hoa nhài
Ở bên tường sân và trong vườn, ba em trồng một chậu nhài. Chậu men Bát Tràng khá lớn và đẹp. Cây nhài sống thoải mái, yên bình. Không bị cây cỏ khác xâm phạm. Đất phơi nắng pha cùng cám và phân, là nguồn dinh dưỡng phong phú cho nhài. Nước gạo pha loãng, nước luộc ốc, mẹ thường dùng để tưới cho nhài.
Cuối xuân đầu hè, lá nhài xanh bóng, xanh rì màu ngọc bích. Cành lá nhài mượt mà, rì rào cùng gió xuân và ánh nắng. Rồi nhài đua nhau nở hoa, tròn trắng, như những bông hoa tinh khôi bạch ngọc nhỏ xinh. Hàng trăm bông hoa nhài thầm thì trong cơn mưa xuân, mưa bụi. Chỉ vài ngày sau, hoa nhài hé nở, như mỉm cười duyên dáng. Trong nắng xuân rực rỡ, hàng trăm bông nhài hé cánh trắng phơ, toả sáng khoe vẻ đẹp và hương thơm dịu dàng. Vẻ đẹp thuần khiết của hoa nhài khiến bướm bay từ sáng đến tối. Hương thơm của hoa nhài nhẹ nhàng như hương hoa ngâu, hoa mộc, không gắt gỏng như hương hoa sen. Hương của hoa nhài thơm ngát, quyến rũ. Ai từng ngắm hoa nhài dưới ánh trăng thu sẽ cảm nhận hết vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Hoa nhài ngập tràn sương mờ, dưới ánh trăng lấp lánh, như những đàn bướm trắng tung cánh điệu nghệ.
Ông nội em thường hái hoa nhài để ướp chè. Một ít nhài tươi, ông nội đã có một ấm chè thơm ngon để thưởng thức cùng bạn bè, khách đến chơi.
Trăng rằm qua, hoa nhài cũng tàn phai dần. Mùa sau, nhài lại đua nhau nở hoa và lan tỏa hương thơm. Em luôn mong chờ điều đó. Hoa nhài nở giữa trăng rằm làm cho ngôi nhà thêm phần rực rỡ.
Bài tham khảo 3: Tả cây hoa đào
Vào dịp Tết, ba dẫn em ra chợ hoa để chọn mua cây hoa tươi, làm đẹp cho ngôi nhà trong dịp xuân tươi vui. Em quyết định chọn một cây hoa đào - biểu tượng của mùa xuân miền Bắc quê em.
Với sự chăm sóc kỹ lưỡng, cây hoa đào mua của ba em được tỉa gọn gàng thành hình dáng nón đẹp mắt. Cây đào cao hơn em, thân cây nhỏ nhắn nhưng vững chắc, màu nâu đậm, có nhiều cành phát triển, mỗi cành đều đầy lá và hoa. Lá cây đào nhỏ xinh mọc xanh um xung quanh, tạo nên vẻ xanh mát như đôi tay nhỏ vươn ra chống đỡ trước làn gió. Hoa đào nhỏ nhắn, phần đầu màu hồng sắc rất tươi tắn, từ từ chuyển sang màu nhạt hơn khi tiến về phía cành, tạo thành một bức tranh dễ thương. Nhụy hoa toát lên những sợi vàng óng ánh, đầu nhụy nhẹ nhàng hồng phớt. Khi những cánh hoa bung ra, tán nhụy bên trong hé mình ra ngoài, tạo nên một vẻ đẹp tươi mới. Giữa những bông hoa yếu ớt là những búp non đang từng bước hé mình, tạo thêm sức sống, màu sắc cho cuộc sống.
Em rất yêu cây đào mua của ba. Nó mang lại không khí ấm áp, phấn khởi cho gia đình em trong dịp Tết.