Khi mùa mưa đến, nguy cơ ngập úng tại các thành phố lớn là rất cao, đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại. Điều này gây ra nhiều vấn đề trong giao thông và tăng chi phí sửa chữa xe ô tô.
- Nhận diện xe ô tô bị ngập nước, thủy kích
- Phương pháp nhận biết và tránh nguy cơ xe bị ngập nước khi mua xe ô tô mới
- Phổ biến những sai lầm khi lái xe ô tô dưới mưa
Khi xe ô tô bị ngập nước, động cơ thường gặp phải hỏng hóc nghiêm trọng và khó khăn trong việc sửa chữa. Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ các vấn đề liên quan đến tình trạng này và cách phòng tránh.
Xe ô tô thường gặp nguy cơ bị ngập nước do chúng là phương tiện chính để di chuyển. Nhưng không phải ai cũng biết cách phát hiện và khắc phục tình trạng này. Dưới đây là các dấu hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng thủy kích của xe ô tô.
Thủy kích là gì?
Thủy kích là tình trạng nước xâm nhập vào buồng đốt và thông qua đường hút gió của động cơ, làm ẩm ướt động cơ và gây ra hỏng hóc. Khi gặp tình huống này, tránh cố gắng khởi động xe vì điều này có thể làm nước xâm nhập sâu hơn vào bên trong động cơ và làm hỏng các chi tiết máy móc.
Thủy kích (hay còn gọi là hydrocklocking) là thuật ngữ để mô tả hiện tượng động cơ ô tô bị tổn thương nặng do nước xâm nhập vào xi-lanh. Do xi-lanh không thể nén chất lỏng, dẫn đến pittông không thể di chuyển. Kết quả là động cơ sẽ ngừng hoạt động đột ngột và có thể gây ra nhiều hỏng hóc cho động cơ.
Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hỏng hóc nằm ở động cơ – trái tim của chiếc xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít nhất cũng vài chục triệu đồng khi cần thay tay biên, và có thể lên đến vài trăm triệu đồng nếu phải thay cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện.
Cách kiểm tra xe bị thủy kích
Khi xem xét các ốc vít, bu-lông, đặc biệt ở những vị trí kín, bạn có thể nhận biết việc xe đã từng được tháo ra để sửa chữa hay chưa. Nếu các ốc vít, bu-lông có dấu hiệu bị trầy hoặc đã từng được mở ra và vặn lại, bạn cần hỏi kỹ chủ xe. Vì xe bị thủy kích thường phải tháo máy để sửa, nên không tránh khỏi việc các ốc vít, bu-lông không còn nguyên vẹn như ban đầu.
Ngoài việc kiểm tra các ốc vít, bu-lông, bạn cũng nên xem xét sét xe ô tô có dấu hiệu bị ăn mòn hay không. Các chi tiết như bản lề cửa, lò xo giảm chấn, khóa cốp,... có dấu hiệu han gỉ không. Nếu các điểm tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe có dấu hiệu bong tróc, khả năng cao xe đã từng bị ngập nước.
Dùng chìa khóa mở xe để kiểm tra xem xe còn hoạt động hay không, nhưng nhớ là không được khởi động xe. Nếu bạn cố gắng khởi động xe, có thể gây ra hỏng hóc nặng hơn, vì nước có thể dễ dàng xâm nhập vào động cơ gây thủy kích. Vì vậy, hãy đẩy xe lên một nơi khô ráo và gọi xe cứu hộ.
Khi xe bị thủy kích hoặc nghi ngờ về thủy kích, hãy liên hệ ngay với công ty bảo hiểm để tiến hành các thủ tục bồi thường, sửa chữa hoặc thay thế. Việc này sẽ giúp chiếc xe của bạn hoạt động ổn định trở lại một cách nhanh chóng.
Ngoài việc xác định mức nước khi xe bị ngập, bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu như đất cát hoặc mảnh rác bám trên thân xe, tạo ra đường dấu cho thấy mức nước tối đa đã lên đến đâu. Thông thường, khi mực nước đạt đến bảng điều khiển của xe, các công ty bảo hiểm sẽ bắt đầu tính thiệt hại.
Hãy quan sát ống xả đặt gần thân máy vì đây là bộ phận dễ nhận biết nhất để kiểm tra xem xe có bị thủy kích không. Khi xe bị thủy kích, thường phải tháo bộ phận này ra. Nhìn vào các ốc vít này, thường có màu nâu gạch do chịu nhiệt độ cao, nên khi tháo ra sẽ có dấu hoặc nếu được thay mới thì cũng là điều đáng nghi ngờ.
Kiểm tra nội thất, nếu ẩm ướt và có mùi khó chịu thì chắc chắn xe đã gặp thủy kích. Kiểm tra ngoại thất, đặc biệt là đèn xe vì đây là điểm khó xóa dấu vết nhất khi xe bị ngập. Nếu thấy dấu hiệu đèn xe bị mờ, bị cạy ra, chứng tỏ đã có nước xâm nhập vào đó. Sau đó, kiểm tra cốp xe và các ốc vít xem có đúng vị trí hay không. Thậm chí sờ và lật trải sàn để kiểm tra có bùn bẩn không.
Các tổn thất nghiêm trọng khi xe ô tô bị thủy kích bao gồm:
- Pít-tông bị biến dạng
- Tường xi-lanh bị vỡ
- Thanh tay biên bị uốn cong
- Hư hỏng hệ thống làm mát
- Sốc nước lạnh trong động cơ
- Hư hỏng trục khuỷu
- Hỏng bộ chuyển đổi xúc tác
- Vòng bị kẹt do bị rửa sạch dầu
Những lưu ý quan trọng khi xe bị ngập nước
Trong trường hợp xe bị ngập nước và động cơ đã ngừng hoạt động, việc cố gắng khởi động xe có thể làm tăng thiệt hại và làm nghiêm trọng hơn tình trạng hỏng hóc của xe, các công ty bảo hiểm có thể từ chối bồi thường. Vì vậy, hãy liên hệ ngay với công ty bảo hiểm để giải quyết các thủ tục và đảm bảo xe của bạn được sửa chữa kịp thời.
Vì vậy, để bảo vệ tài sản của mình, các chủ xe nên tránh đi vào đường ngập nước. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng phải qua khu vực ngập nước, theo các chuyên gia kỹ thuật, khi xe giật mạnh hoặc tắt máy đột ngột, bạn nên dừng xe và gọi ngay dịch vụ cứu hộ để kéo xe về hãng.
Khi động cơ tắt máy, hãy bình tĩnh và để giảm thiểu tổn thất cho xe, bạn không nên thử khởi động lại để cố vượt qua khu vực ngập nước và hạn chế hỏng hóc do nước xâm nhập vào động cơ. Hãy gọi điện thoại cho bảo hiểm để được hướng dẫn. Đây là cách tiết kiệm thời gian và công sức nhất cũng như để tránh những phiền toái không đáng có.
Ngoài thủy kích, còn nhiều nguy cơ khác có thể khiến nước xâm nhập vào xe và gây hỏng hóc đáng tiếc. Các lái xe nên tắt điều hòa khi qua vùng ngập nước để tránh bị rác bám vào cánh quạt. Nếu cánh quạt bị kẹt, có thể gây hỏng cầu chì quạt gió, động cơ sẽ không được làm mát - trong trường hợp này phải tắt máy và thay cầu chì.
Nguyên tắc khi ô tô qua vùng ngập nước
Khi qua vùng nước ngập, hãy tháo lọc gió ra để lấy gió từ phía trên, tránh lấy gió từ phía dưới. Khi qua vùng ngập, hãy chú ý không vượt quá mức 25cm nước và tránh đi qua tâm bánh xe. Đồng thời, hãy cẩn trọng với các xe khác vì sóng có thể làm nước dâng cao và gây hỏng hóc.
Khi qua vùng ngập, hãy tắt điều hòa, chạy ở số 1, điều chỉnh ga ổn định và lái xe điềm tĩnh. Đối với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Tránh đạp côn để không gây chết máy.
Khi qua vùng ngập nước, hãy giữ tình thần bình tĩnh và tuân thủ các nguyên tắc an toàn để tránh hỏng hóc đáng tiếc cho chiếc xe của bạn.
Tránh đạp ga quá mạnh vì điều này có thể khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt và vào ống hút. Đồng thời, nếu tăng ga đột ngột và vòng tua máy tăng cao, nước có thể gây thủy kích mạnh hơn, làm cong tay biên.
Khi xe vào vùng nước sâu, bạn cần đi một đoạn và rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó, kiểm tra lại động cơ và gầm xe.
Khi xe bị chết máy trong nước, không nên mở cửa ngay mà cần kiểm tra mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không mở cửa để tránh nước làm hỏng các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, nếu cần, hãy mở cửa sổ thay vì mở cửa.
Các biện pháp trên sẽ giúp bạn nhận biết và tránh tình trạng thủy kích cho xe ô tô. Nếu xe của bạn đã bị thủy kích, hãy đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra.