Thương hiệu kinh dị Silent Hill sẽ trở lại màn ảnh rộng với Return to the Silent Hill, với sự đạo diễn của Christophe Gans tiếp tục. Vậy để bộ phim thực sự thành công, cần những gì?
Cộng đồng fan hâm mộ của Silent Hill đang rất háo hức trước thông tin về không chỉ một mà hai trò chơi mới, một phiên bản làm lại của Silent Hill 2, và một bộ phim mới. Điều bất ngờ hơn cả là bộ phim này sẽ là phần tiếp theo của phần đầu tiên ra mắt vào năm 2006, với sự trở lại của Christophe Gans trong vai trò đạo diễn.
Mặc dù đã có hai bộ phim Silent Hill ra mắt vào các năm 2006 và 2012, nhưng người hâm mộ vẫn cảm thấy rằng chưa có bộ phim nào thực sự tái hiện được bản chất của series trò chơi. Dự án phim mới nhất này sẽ cần phải làm gì để thực sự thành công?
Những gì đã và chưa thực hiện được trong hai phần phim trước
Bộ phim Silent Hill năm 2006 dựa trên những sự kiện của tựa game đầu tiên. Trong phim, nhân vật Rose (Radha Michell) đã dẫn cô con gái nuôi Sharon (Jodelle Ferland) của mình đến Silent Hill, tìm kiếm sự thật về tình trạng của cô bé, cũng như lý do vì sao cô bé bị mộng du và liên tục gọi tên thị trấn này. Mặc dù không phải một bản chuyển thể hoàn hảo, bộ phim vẫn cố gắng giữ được nhiều khía cạnh đáng chú ý của thương hiệu game cùng tên.
Đầu tiên, âm nhạc phần âm nhạc cực kì hoàn hảo, được dựa hoàn toàn vào nhạc trong game, thực hiện bởi Yamaoka. Ngoại lệ duy nhất là bài Ring of Fire của Johnny Cash. Thị trấn Silent Hill chính là điểm sáng, biến đổi từ một thị trấn ma bụi bặm, hoang vắng thành một chiều không gian địa ngục đầy rẫy những con quái vật kinh tởm. Phần hình ảnh của phim cũng gần như hoàn hảo, với điểm trừ duy nhất là một kịch bản rườm rà và dài dòng.
Trong khi đó,
Nếu như Silent Hill đầu tiên bị chê bai ở phần kịch bản, thì Silent Hill: Revelation thậm chí còn tệ hơn nữa. Các câu thoại cực kì rườm rà, và chất giọng Mỹ của Kit Harrington thường bị trượt dài mỗi khi anh thay đổi âm lượng. Bộ phim còn có nhiều sự giải thích hầu như không liên quan gì đến nhau, và thiếu hụt những con quái vật kinh điển của thương hiệu Silent Hill. Khi xem Revelation, nhiều người có cảm giác nó giống như một trò chơi Silent Hill bị “thanh tẩy”, khi gần như không còn giữ được cái chất kinh dị tâm lý nào nữa.
Bộ phim mới cần làm gì để tạo nên sự khác biệt?
Đầu tiên và quan trọng nhất, cốt truyện là một yếu tố vô cùng quan trọng. Theo lời của đạo diễn Gans, phần kịch bản đã hoàn tất, và tên của bộ phim dự kiến là Return to Silent Hill. Một điểm đáng lưu ý là phim sẽ dựa trên Silent Hill 2, đóng vai trò là một sự khởi đầu nhẹ nhàng lại của thương hiệu trên màn ảnh rộng, cùng với việc công bố những trò chơi mới. Nếu thực sự dựa trên phần game thứ hai, đây sẽ là một dự án khá khó khăn.
Phần game này tập trung nhiều vào khía cạnh tâm lý, khi thị trấn sử dụng tâm trạng của các nhân vật để tác động vào họ, tạo ra những nỗi kinh hoàng mà họ phải đối mặt. Trò chơi cũng chịu ảnh hưởng lớn từ tội lỗi và hậu quả, mang đến 6 kết thúc khác nhau tùy thuộc vào lối chơi của người chơi. Ngoài việc chuyển thể một cốt truyện phức tạp, còn có sự kỳ vọng từ phía người hâm mộ.
Silent Hill 2 là một trong những tựa game phổ biến nhất trong thương hiệu, được yêu thích bởi đông đảo game thủ và được coi là đỉnh cao của thể loại game kinh dị sinh tồn, cùng với Resident Evil và Resident Evil 2. Khi kết hợp với việc Konami vừa công bố phiên bản làm lại của Silent Hill 2, công việc của Gans chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Bầu không khí cần được chú ý hàng đầu trong Return to Silent Hill. Trong Silent Hill 2, luôn tồn tại một cảm giác kinh hoàng đối với người chơi. Sự căng thẳng đó gần như không được tái hiện trong hai phần phim trước, mặc dù phần đầu tiên đã cố gắng tái hiện không khí của thị trấn Silent Hill 2.
Ngoài ra, mặc dù có những hình ảnh ấn tượng và một số sinh vật độc đáo lang thang trong thị trấn, cảm giác nguy hiểm rất ít. Nỗi sợ cần phải được truyền đạt trên màn ảnh giống như trong game, và cả hai phần phim đầu tiên đều không thành công trong việc tái hiện cảm giác đó.
Gans chắc chắn là một “fan cứng” của thương hiệu Silent Hill, và phần phim đầu tiên ông thực hiện cũng đã tiến gần đến việc nắm bắt được bản chất của trò chơi. Vấn đề quan trọng là kịch bản mới phải có phần hội thoại tốt hơn và nhanh chóng hơn. Đó là một trong những điểm quan trọng dẫn đến thất bại của cả hai phần phim trước. Nếu không bị hạn chế về ngân sách, Gans có khả năng tạo ra một bản chuyển thể trung thành và đáng sợ.