Với một số dòng xe sử dụng hộp số tự động thuần và không có chế độ sang số bán tự động, chức năng O/D (OverDrive) sẽ giúp xe tăng sức mạnh kéo nhờ hạn chế hộp số không chuyển sang cấp số cao nhất.
Các xe số tự động hiện nay được trang bị hộp số tiên tiến, điều khiển điện tử và thường đi kèm chế độ bán tự động, giúp xe lựa chọn hộp số phù hợp nhất tùy thuộc vào địa hình và thói quen lái xe của tài xế.
Tuy nhiên, đối với một số mẫu xe đời thấp, công nghệ vẫn chưa tối ưu, do đó các xe ô tô số tự động cần thêm một chức năng để tối đa khả năng vận hành. Vì vậy, chức năng O/D (OverDrive) đã ra đời để giải quyết vấn đề này.
Overdrive hay O/D là gì?
O/D giúp cải thiện hiệu suất của xe khi hoạt động ở tốc độ cao.
Overdrive hay O/D là chế độ cấp số cao nhất có thể sử dụng trên xe tự động. Hầu hết các dòng xe hiện đại đều tích hợp sẵn chế độ O/D trong hộp số.
Chế độ O/D được xem là tính năng tự động kích hoạt khi người dùng chọn 'Chế độ Eco'. Trên các mẫu xe cũ hơn, chế độ O/D có thể được kích hoạt bằng cách bấm nút hoặc cần gạt.
Kích hoạt chế độ O/D giúp giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành ở tốc độ cao trên đường cao tốc.
Thời điểm sử dụng OverDrive thích hợp
Một số mẫu xe vẫn trang bị nút O/D. Khi chế độ O/D được bật (đèn không sáng), xe sẽ hoạt động ở cấp số cao nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Kích hoạt chế độ O/D khiến xe hoạt động mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Khi vô hiệu hóa Chế độ Siêu Lái, đèn báo O/D Off sẽ sáng lên, xe sẽ không cho phép sử dụng 1 hoặc nhiều số cao để đảm bảo sức mạnh kéo. Ví dụ, trên xe có hộp số 5 hoặc 6 cấp, chỉ được phép sử dụng các số từ 1-4, số 5-6 được coi như không tồn tại.
Cách sử dụng Chế độ Siêu Lái một cách hiệu quả trên xe số tự động
Sử dụng khi bạn tăng tốc
Theo kinh nghiệm lái xe của nhiều tài xế, sử dụng xe số tự động, khi lái xe vượt qua tốc độ 100 km trên các xe mới (80 km trên các xe cũ), vòng tua máy tăng và động cơ xe bắt đầu sử dụng nhiều sức kéo. Khi đó, khi Chế độ Siêu Lái hoạt động, sẽ giúp động cơ giảm áp lực và giảm vòng tua máy.
Sử dụng Chế độ Siêu Lái khi tăng tốc để đạt hiệu quả tối đa.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tính năng vượt tốc ở tốc độ thấp, bạn sẽ không thể tăng tốc như bình thường. Chức năng này không được tạo ra để lái xe ở những khu vực có tốc độ thấp hơn.
Khi lái xe trong điều kiện đường đông đúc và phải di chuyển một quãng đường dài với tốc độ chỉ quanh quẩn ngưỡng 20-30 km/h, bạn nên để chế độ Siêu Lái tắt trong trường hợp này. Xe chủ yếu sẽ sử dụng các số thấp như 1-2-3-4 để tăng tốc. Việc chuyển số sớm có thể gây hao mòn bánh răng hộp số nhanh hơn.
Sử dụng khi bạn lên xuống dốc
Chế độ Siêu Lái giúp giảm áp lực của động cơ.
Như đã đề cập ở trên, chế độ Siêu Lái chỉ phù hợp khi sử dụng xe ở tốc độ cao. Bạn không nên sử dụng chế độ Siêu Lái khi leo dốc hoặc đổ dốc, vì khi leo dốc xe không đủ sức kéo. Còn khi đổ dốc, xe sẽ lao dốc nhanh hơn.
Do đó, hệ thống phanh sẽ phải sử dụng nhiều hơn bình thường, nếu sử dụng liên tục có thể gây hiệu quả phanh giảm dần, thậm chí là gây bó phanh hoặc mất phanh, ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Đây là lý do chính vì sao bạn cần phải tắt chế độ Siêu Lái khi lái xe trên dốc và đồi.
Hậu quả nếu sử dụng Siêu Lái một cách không chính xác
Khi chế độ Siêu Lái hoạt động, bạn có thể sử dụng toàn bộ hệ thống truyền. Hơn nữa, Siêu Lái cũng giúp tối ưu hóa tuổi thọ truyền và tăng hiệu quả nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách như khi kéo rơ moóc, lái xe lên dốc hoặc tăng tốc dưới 80 km, điều này có thể gây ra thiệt hại không dễ khắc phục.
(Nguồn ảnh: Internet)