Trao đổi về những điều em quan sát trong tranh của bài đọc. Bè xuôi sông La. Sự đẹp của dòng sông La được mô tả bằng những từ ngữ và hình ảnh nào. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong khổ thơ thứ hai. Tác giả quan sát cảnh hai bên bờ sông La bằng các giác quan nào. Em cảm nhận như thế nào về sông La và cuộc sống của con người ở hai bên bờ sông. Đọc mở rộng.
Bước khởi đầu
Trao đổi về những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc.
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và thảo luận với bạn.
Giải thích chi tiết:
Dòng sông mênh mông, ở giữa hai bên là cánh rừng xanh mướt. Trên sông có những chiếc bè treo gỗ.
Nội dung bài học

Câu hỏi 1
Vẻ đẹp của dòng sông La được miêu tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ bài và trả lời câu hỏi.
Giải thích chi tiết:
Vẻ đẹp của dòng sông La được miêu tả bằng những từ ngữ và hình ảnh: trong veo, sóng lấp lánh
Câu 2
Tìm và mô tả tác dụng của các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong đoạn thơ thứ hai.
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung bài để trả lời.
Giải thích chi tiết:
* So sánh:
- Sông La như ánh mắt
- Bờ tre giống hàng mi
- Gỗ giống bầy trâu
- Sóng giống vảy cá.
- Tác dụng: Làm cho đoạn thơ trở nên sinh động, hấp dẫn; giúp độc giả dễ dàng hiểu được vẻ đẹp và sự sống động của sông La cùng bờ tre.
* Nhân hóa:
- Các chiếc bè đi chiều thầm lặng.
- Tác dụng: Tạo cảm giác những chiếc bè như có linh hồn, gần gũi hơn, như thể chúng cũng đang tham gia vào công việc.
Câu 3
Tác giả sử dụng các giác quan nào để quan sát cảnh vật hai bên bờ sông La? Tác giả nhận thức được những điều gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ bài và trả lời câu hỏi.
Giải thích chi tiết:
Tác giả sử dụng thính giác, thị giác, và khứu giác.
Câu 4
Em có cảm nhận gì về sông La và cuộc sống của con người ở hai bên bờ sông?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời.
Giải thích chi tiết:
Sông La vô cùng tươi đẹp, thơ mộng. Cuộc sống của con người hai bên bờ sông rất yên bình, giản dị.
Đọc mở rộng

Phương pháp giải:
Hãy tự chủ hoàn thành bài tập của mình.
Giải thích chi tiết:
a. Nguyễn Ngọc Ký là một giáo viên Việt Nam. Từ khi mới 4 tuổi, ông mắc bệnh và mất cả hai tay, nhưng ông đã vượt qua khó khăn, rèn luyện đôi chân để thay thế và trở thành một giáo viên xuất sắc, lập kỷ lục đầu tiên của Việt Nam với việc viết bằng chân và được biết đến với biệt danh 'Nhà văn Việt Nam viết bằng chân'.
b. Tên: Nguyễn Ngọc Ký.
Tình huống: Kể từ khi mới 4 tuổi, ông mắc bệnh và mất cả hai tay.
c. Học sinh chia sẻ với bạn của mình.
d. Bài học: Luôn luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn.