I. Bài tập 1
1. Đọc thầm
HỌC ĐÀN - CẦN THỰC HIỆN LẶNG LẼ TRƯỚC
Ludwig van Beethoven (1770 – 1825) là một nhà soạn nhạc vĩ đại đến từ Đức. Ngay từ khi còn rất nhỏ, ông đã trải qua thời gian khổ luyện nghiêm khắc với âm nhạc. Mỗi ngày, Beethoven phải luyện tập trong 12 tiếng với nhiều loại đàn khác nhau. Sau 12 giờ học nhạc, ông tiếp tục học tiếng Latinh và các kiến thức khác. Cậu không ngừng chơi đàn, khi tay mỏi thì ngâm vào nước lạnh, khi mắt mệt thì vã nước vào… Beethoven đã hoàn toàn từ bỏ các trò chơi trẻ con để tập trung vào việc học đàn.
Người thầy đầu tiên của Beethoven là một nghệ sĩ trong dàn nhạc. Trong tuần học đầu tiên, thầy đã dạy cậu bài học về sự kiên nhẫn. Cả tuần, thầy chỉ dạy Beethoven một nốt nhạc duy nhất. Beethoven đánh nốt nhạc và âm thanh vang lên. Thầy hỏi:
– Con nghe thấy âm thanh này lan xa tới đâu?
– Con không nghe thấy gì cả!
– Con hãy đánh lại và cố gắng chú ý xem âm thanh lan rộng đến mức nào.
Beethoven lặp lại và lắng nghe một cách cẩn thận. Cậu nhận thấy âm thanh như lan xa đến tận khung cửa sổ, điều mà trước đây cậu chưa từng trải nghiệm. Sự khám phá này làm cậu cảm thấy hào hứng. Khi cậu tiếp tục đánh nốt nhạc, âm thanh dường như vang xa hơn nữa, hòa quyện với bầu trời bên ngoài. Thầy giáo gật đầu nói:
– Âm thanh của con đã tìm thấy sự tự do rồi! Hãy nhớ rằng: Mọi bản nhạc đều được sinh ra trong sự tĩnh lặng sâu lắng của tâm hồn. Hãy bắt đầu từ sự im lặng trước tiên.
Khi mới 8 tuổi, sau hàng trăm đêm chăm chỉ luyện tập, Beethoven đã có buổi biểu diễn đầu tiên trước công chúng. Sau màn trình diễn, khán giả không ngừng tán dương: quả thực là một cậu bé với nghị lực phi thường. Chẳng bao lâu, ông đã trở thành một thần đồng âm nhạc toàn cầu.
Trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu 1: Cậu bé Beethoven trong câu chuyện đã phải trải qua những khổ luyện nào để trở thành tài năng?
A. Cậu tập đàn liên tục, khi ngón tay tê cóng thì ngâm vào nước lạnh, khi mắt mỏi thì dùng nước vỗ vào mắt.
B. Cậu đàn suốt ngày đêm mà không được nghỉ ngơi.
C. Cậu đàn đến mức ngất xỉu.
Câu 2: Tại sao thầy giáo lại chỉ dạy cậu một nốt nhạc trong cả tuần đầu tiên?
A. Vì thầy giáo muốn cậu rèn luyện sự kiên nhẫn và chăm chỉ hơn.
B. Vì thầy giáo muốn cậu phát triển tính cẩn thận và chú ý.
C. Vì thầy giáo muốn cậu cảm nhận được sự lan tỏa của âm thanh.
Câu 3: Bét-tô-ven đã phải học những môn học gì?
A. Học chơi đàn và tiếng Latinh.
B. Tiếng La tinh cùng với các kiến thức phổ thông khác.
C. Học đàn, tiếng La-tinh và các kiến thức cơ bản khác.
Câu 4: Nội dung chính của câu chuyện là gì?
A. Tôn vinh sự kiên trì và hi sinh của cậu bé Bét-tô-ven khi tập luyện đàn, đánh đổi cả tuổi thơ để đạt được thành công.
B. Tôn vinh sự chăm chỉ luyện tập đàn của thầy trò Bét-tô-ven.
C. Tôn vinh người thầy đã dạy cho Bét-tô-ven cách lắng nghe âm thanh.
2. Luyện từ và câu:
Câu 1: Xem xét đoạn văn trên và xác định các câu kể Ai làm gì? Đồng thời tìm chủ ngữ của những câu đó.
Câu 2: Sử dụng các từ ngữ dưới đây để tạo câu kể Ai làm gì?
a) Cậu bé Bét-tô-ven
b) Thầy giáo của cậu
3. Đáp án chi tiết
- Phần hiểu bài:
Câu 1: Cậu bé Bét-tô-ven trong câu chuyện đã phải trải qua quá trình luyện tập như thế nào để trở thành tài năng?
Đáp án A. Cậu luyện đàn liên tục, khi tay tê thì ngâm vào nước lạnh, khi mắt mỏi thì rửa bằng nước.
Câu 2: Đáp án A. Thầy giáo muốn cậu phát triển tính cẩn thận.
Câu 3: Đáp án C. Bét-tô-ven đã trải qua việc học đàn, tiếng La tinh và nhiều kiến thức phổ thông khác.
Câu 4: Đáp án A. Tôn vinh cậu bé Bét-tô-ven vì sự kiên trì luyện tập và hy sinh tuổi thơ để trở thành một tài năng.
- Phần luyện từ và câu
Câu 1: Cậu bé Bét-tô-ven đã khổ luyện qua việc học đàn, nếu tay tê thì ngâm vào nước lạnh, mắt mỏi thì rửa bằng nước.
Câu 2: Thầy giáo của cậu đã dạy về sự kiên nhẫn, chỉ cho cậu học một nốt nhạc trong suốt tuần đầu tiên.
II. Bài tập 2
1. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi
THẦY THÀNH ĐẾN LỚP
Thầy Nguyễn Tất Thành mặc bộ đồ dài trắng, đi guốc mộc, tay cầm cặp da bò màu vàng cam, bước vào lớp với phong thái điềm đạm. Thầy viết lên bảng tiêu đề bài học lịch sử: Hùng Vương dựng nước, thời Hồng Bàng.
Thầy bắt đầu giảng bài:
- Thời Hồng Bàng đánh dấu khởi đầu của mười tám triều đại vua Hùng. Đóng góp vĩ đại nhất của các vua Hùng là xây dựng đất nước.
Một học sinh tự tin hỏi thầy:
- Thưa thầy, con thắc mắc về sự tích Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra trăm trứng, nở thành trăm người, một nửa theo cha xuống biển, một nửa theo mẹ lên núi, câu chuyện này có ý nghĩa gì ạ?
Thầy Thành bước xuống bục giảng, đi qua lại trước lớp, mắt lơ đãng và giọng nói chân thành:
- Câu chuyện về việc một nửa theo cha xuống biển, một nửa theo mẹ lên núi, phản ánh quá trình mà người Việt đã trải qua nhiều thử thách, mỗi người đi theo hướng riêng để mở rộng và phát triển đất nước. Chúng ta hôm nay không thể quên những công lao của những thế hệ đã dày công xây dựng và hy sinh vì nước Việt Nam hiện tại.
Cả lớp đều im lặng, tận tâm lắng nghe từng lời thầy như ánh sáng chiếu rọi vào màn đêm tăm tối.
Tiếng trống trường điểm giờ ra chơi từng nhịp một. Những tia nắng nhảy nhót cùng học trò trên sân trường.
Câu 1: Thầy Thành đã giải thích cho học sinh biết thời kỳ Hồng Bàng là giai đoạn nào trong lịch sử nước ta?
A. Giai đoạn khởi đầu của mười tám triều đại vua Hùng
B. Giai đoạn kết thúc của mười tám triều đại vua Hùng
C. Giai đoạn trung gian của mười tám triều đại vua Hùng
Câu 2: Theo lời thầy Thành, ý nghĩa của truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ là gì?
A. Người Việt Nam đã vượt qua nhiều thử thách, đi khắp nơi để khai phá và mở rộng lãnh thổ, xây dựng đất nước.
B. Dân tộc Việt Nam luôn trân trọng công lao của những thế hệ đã cống hiến mồ hôi và máu để dựng xây tổ quốc
C. Cả hai ý trên đều đúng
Câu 3: Hình ảnh nào thể hiện sự ảnh hưởng của lời thầy Thành đối với học sinh?
A. Toàn lớp đều ngạc nhiên, xôn xao và đồng loạt đặt thêm câu hỏi
B. Cả lớp im lặng, lắng nghe từng lời thầy như ánh sáng rọi vào đêm tối
C. Các học sinh nhảy nhót vui vẻ trên sân trường
Câu 4: Câu chuyện về thầy Thành lên lớp muốn truyền tải thông điệp gì đến chúng ta?
A. Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam, cùng ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
B. Nguyễn Tất Thành là một giáo viên xuất sắc, được học sinh yêu mến và kính trọng.
C. Người Việt Nam từ xưa đã có cùng một nguồn gốc tổ tiên và nòi giống.
2. Bài tập chính tả: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
a) s hoặc x
Chiều tà lắng dịu khu vườn nhỏ
Vòm lá ngân vang tiếng nhạc
Ca khúc là tiếng chim hót
Khán giả là những bông hoa vàng
Tất cả hòa quyện trong cùng một giai điệu
Những giai điệu vui tươi vang vọng.
b) iếc hoặc iết
Hai chú thạch sùng chạm mặt
Tiếp tục trò chơi đuổi bắt
Miệng liên tục phát ra tiếng t... t...
Là đếm nhịp theo giai điệu hai ba.
Cả hai cùng vui vẻ nằm ngửa.
Lắc lư bụng trên trần nhà.
Điều này chưa ai từng thấy b…
Gánh x… chứa đầy tài năng.
3. Giải đáp chi tiết
- Phần đọc hiểu và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Thời kỳ Hồng Bàng thuộc giai đoạn nào trong lịch sử nước ta?
Đáp án: A. Giai đoạn khởi đầu của mười tám đời vua Hùng
Câu 2: Theo thầy Thành, ý nghĩa của câu chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ là gì?
Đáp án: A. Người Việt Nam đã trải qua bao thử thách, đi khắp mọi miền để khai phá, xây dựng và mở rộng đất nước.
Câu 3: Hình ảnh nào thể hiện sự ảnh hưởng của lời thầy Thành đối với học sinh?
Đáp án: B. Cả lớp lặng im, chăm chú lắng nghe từng lời thầy như đêm tối được ánh sáng chiếu rọi.
Câu 4: Thông điệp chính mà câu chuyện Thầy Thành lên lớp muốn truyền tải là gì?
Đáp án: A. Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước oanh liệt của dân tộc Việt Nam, đồng thời có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Phần chính tả:
a) Chiều xuống vườn nhỏ
Lá rùng rinh như tiếng nhạc
Ca sĩ là chú chim sẻ
Khán giả là những bông hoa vàng
Mọi người cùng hòa ca
Những giai điệu vang vọng
b) Hai con thạch sùng gặp nhau
Lại chơi trò đuổi nhau
Miệng liên tục kêu réo
Đếm nhịp theo hai ba.
Cả hai vui vẻ quay cuồng
Vặn vẹo bụng trên trần nhà
Chưa ai khám phá điều này
Gánh xiếc tài ba vô cùng.