Mẫu 01. Đề thi Giữa học kì 1 môn GDCD lớp 10 với đáp án mới nhất năm học 2023 - 2024
Câu 1. Quan điểm nào dưới đây cho rằng vật chất tồn tại trước và quyết định ý thức, còn giới tự nhiên thì tồn tại khách quan không phụ thuộc vào ai sáng tạo ra?
A. Thế giới quan duy tâm.
B. Thế giới quan duy vật.
C. Thuyết bất khả tri.
D. Thuyết nhị nguyên luận.
Câu 2. Trong nghĩa rộng nhất, phương pháp được hiểu là
A. cách thức để đạt được mục tiêu.
B. phương pháp để hiện thực hóa ước mơ.
C. phương pháp để đạt được mục tiêu.
D. phương pháp làm việc hiệu quả.
Câu 3. Triết học được định nghĩa là hệ thống các quan điểm lý luận tổng quát về thế giới và
A. vị trí của con người trong thế giới đó.
B. vị trí của con người trong vũ trụ.
C. cách mà con người nhìn nhận thế giới đó.
D. sự hiểu biết của con người về thế giới đó.
Câu 4. Đối tượng nghiên cứu của triết học là những quy luật
A. tổng quát và phổ quát nhất.
B. toàn diện nhất và bao trùm nhất.
C. sâu rộng nhất và toàn diện nhất.
D. phổ biến và toàn diện nhất.
Câu 5. Quan điểm cho rằng ý thức có trước và tạo ra giới tự nhiên thuộc về thế giới quan nào?
A. Thế giới quan duy tâm.
B. Thế giới quan duy tâm.
C. Thế giới quan tự nhiên.
D. Thế giới quan xã hội.
Câu 6. Phương pháp luận nào chỉ nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách hẹp hòi, coi chúng như tĩnh tại, không vận động, không phát triển và áp dụng máy móc các đặc điểm của sự vật này cho sự vật khác?
A. Phương pháp biện chứng.
B. Phương pháp luận siêu hình.
C. Phương pháp luận khoa học.
D. Phương pháp luận cụ thể.
Câu 7. Phương pháp luận được hiểu là hệ thống các quan điểm về
A. các phương pháp nhận thức khoa học và việc cải tạo thế giới.
B. các phương pháp và quan điểm trong nghiên cứu khoa học.
C. các cách thức cải tạo thế giới của con người.
D. các phương pháp nhận thức khoa học của con người.
Câu 8. Nghiên cứu về sự phát triển của nhân loại thuộc lĩnh vực của môn học
A. Xã hội học.
B. Lịch sử.
C. Chính trị học.
D. Sinh học.
Câu 9. Điều dưới đây không thuộc về lĩnh vực kiến thức Triết học là gì?
A. Thế giới tồn tại một cách khách quan.
B. Mọi vật chất đều không ngừng chuyển động.
C. Giới tự nhiên là những gì đã tồn tại sẵn.
D. Kim loại có khả năng dẫn điện.
Câu 10. Theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, sự phát triển xảy ra theo dạng vận động nào dưới đây?
A. Từng bước không liên tục.
B. Thụt lùi.
C. Tuần hoàn.
D. Tiến bộ.
Câu 11. Bạn A và mẹ thường xuyên đến chùa cầu mong có kết quả tốt trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Nếu là bạn của A, bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào phù hợp?
A. Nên tập trung ôn luyện để đạt điểm cao.
B. Nên thường xuyên đi để tăng cường sự tự tin khi làm bài.
C. Nên ưu tiên đến các đền thờ thay vì chỉ đến chùa.
D. Rủ bạn bè trong lớp cùng tham gia để đạt kết quả tốt hơn.
Câu 12. Trong các quan điểm dưới đây, quan điểm nào bạn không đồng tình: Để có sự thay đổi về chất trong học tập và rèn luyện, học sinh nên
A. bắt đầu học từ những bài dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
B. Không cần học những điều dễ dàng vì chúng ta đã biết và có thể thực hiện được.
C. Phải kiên trì, bền bỉ, không nản lòng trước những thử thách khó khăn.
D. Phấn đấu chăm chỉ, tích lũy kiến thức từng bước để ngày càng tiến bộ hơn.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 1: (2,0 điểm). Thế giới quan là gì? Trong triết học, thế giới quan được phân loại thành bao nhiêu loại? Thế giới quan của bạn có thay đổi theo thời gian không? Hãy nêu ví dụ cụ thể.
Câu 2: (2,0 điểm). Vận động là gì? Một học sinh khi chuyển từ cấp THCS lên THPT có được coi là đã phát triển không? Giải thích lý do.
Câu 3: (3,0 điểm). Dựa vào mối liên hệ giữa sự biến đổi về lượng và chất, hãy rút ra bài học cá nhân cho quá trình học tập và rèn luyện của bạn?
ĐÁP ÁN:
Câu 1:
Thế giới quan là gì?
Thế giới quan là tổng hợp các quan điểm, niềm tin và giá trị mà con người xây dựng để hướng dẫn suy nghĩ và hành động của mình trong cuộc sống.
Trong triết học, thế giới quan được phân loại như thế nào?
Theo triết học, thế giới quan được chia thành hai loại chính: thế giới quan duy vật và thế giới quan duy tâm.
Thế giới quan của bạn có thay đổi theo thời gian không? Bạn có thể đưa ra ví dụ không?
Thế giới quan của mỗi cá nhân có thể thay đổi theo thời gian do sự trưởng thành và trải nghiệm. Ví dụ, khi còn nhỏ, bạn có thể tin vào các câu chuyện cổ tích, nhưng khi lớn lên và học hỏi nhiều hơn, sự hiểu biết của bạn về thế giới sẽ trở nên sâu sắc và khác biệt hơn.
Câu 2:
Vận động là gì?
Vận động là quá trình thay đổi và chuyển hóa của các sự vật và hiện tượng trong cả thế giới tự nhiên lẫn xã hội.
Việc một học sinh từ cấp THCS lên THPT có được coi là phát triển không? Tại sao?
Có thể coi đây là sự phát triển vì học sinh sẽ trải qua sự trưởng thành về thể chất, mở rộng kiến thức, nâng cao nhận thức và kỹ năng khi chuyển từ cấp học trung học cơ sở sang trung học phổ thông.
Câu 3:
Từ sự liên hệ giữa sự thay đổi về lượng và chất, em có thể rút ra bài học gì cho quá trình học tập và rèn luyện của bản thân?
Sự liên hệ giữa sự thay đổi lượng và chất cho thấy rằng sự tiến bộ về số lượng, những bước đi nhỏ và liên tục, cuối cùng dẫn đến sự thay đổi chất lượng. Bài học là cần kiên trì, tập trung vào từng bước nhỏ, tích lũy dần dần kiến thức để đạt được kết quả tích cực và bền vững. Sự phát triển không đến ngay lập tức mà qua quá trình tích lũy và nỗ lực không ngừng.
Thêm vào đó, sự biến đổi về chất không diễn ra ngay lập tức mà cần có thời gian, vì vậy quá trình học tập và rèn luyện cũng cần sự kiên nhẫn và nhất quán để đạt được kết quả lâu dài.
Mẫu 02. Đề thi giữa học kỳ 1 môn GDCD lớp 10 có đáp án mới nhất 2023 - 2024
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM).
Câu 1. Quan điểm cho rằng vật chất là cái tồn tại trước, quyết định ý thức, và rằng thế giới tự nhiên tồn tại khách quan mà không cần sự sáng tạo của con người thuộc về
A. Thuyết bất khả tri.
B. Thuyết nhị nguyên.
C. Thế giới quan duy vật.
D. Thế giới quan duy tâm.
Câu 2. Đối tượng mà triết học nghiên cứu là những quy luật
A. cơ bản nhất và phổ quát nhất.
B. bao trùm và rộng lớn nhất.
C. chi tiết và toàn diện nhất.
D. bao trùm nhất và phổ biến nhất.
Câu 3. Dưới đây là ví dụ nào thể hiện sự phủ định siêu hình?
A. Loại bỏ hoàn toàn các giá trị văn hóa phong kiến.
B. Bảo tồn các giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc.
C. Tiếp thu các tinh hoa văn hóa từ các nền văn hóa khác.
D. Phát triển nền văn hóa tiến bộ.
Câu 4. Phương pháp luận nào xem xét các sự vật và hiện tượng trong mối quan hệ tương tác và sự phát triển không ngừng của chúng?
A. Phương pháp luận biện chứng.
B. Phương pháp luận siêu hình.
C. Phương pháp luận khoa học.
D. Cụ thể và chi tiết.
Câu 5. Cái gọi là phương pháp là gì?
A. Công cụ thực hiện.
B. Phương pháp tiếp cận.
C. Định hướng thực hiện.
D. Công cụ.
Câu 6: Theo quan điểm của Triết học duy vật biện chứng, thuộc tính căn bản, là cách thức tồn tại của mọi sự vật và hiện tượng trong thế giới vật chất là gì?
A. Chuyển động liên tục.
B. Quá trình phát triển.
C. Vận động không ngừng.
D. Phát triển.
Câu 7: Câu tục ngữ nào dưới đây không chứa yếu tố biện chứng?
A. Cây tre già thì măng mọc.
B. Qua cầu thì rút ván.
C. Kéo dây làm động đến cả rừng.
D. Nước chảy thì đá cũng mòn.
Câu 8. Theo Triết học duy vật biện chứng, khái niệm phát triển dùng để chỉ những sự biến đổi theo hướng
A. tiến bộ.
B. lùi lại.
C. không thay đổi.
D. Quy trình tuần hoàn.
Câu 9. Câu nói “Có thực mới vực được đạo” phản ánh nội dung nào trong Triết học?
A. Vật chất quyết định ý thức.
B. Vật chất tồn tại trước ý thức.
C. Quan niệm của con người về thế giới.
D. Phương pháp để đạt được mục tiêu đã đặt ra.
Câu 10. Tại sao sự chuyển tiếp từ cấp THCS lên THPT lại được xem là một bước phát triển?
A. Do sự thay đổi địa điểm học tập giữa hai cấp học khác nhau.
B. Do sự thay đổi giáo viên giảng dạy.
C. Vì số lượng môn học gia tăng đáng kể.
D. Do sự thay đổi về trí tuệ và nhận thức.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 ĐIỂM)
Câu 1. (1,5 điểm): Mâu thuẫn là gì? Các yếu tố đối lập cần phải có mối quan hệ như thế nào để hình thành mâu thuẫn? Hãy đưa ra ví dụ cụ thể.
Câu 2. (1,5 điểm): Xin nêu một số ví dụ về sự phát triển trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, và đời sống nhân dân ở Việt Nam hiện nay. Trong từng ví dụ, hãy mô tả rõ nội dung của sự phát triển.
ĐÁP ÁN:
Câu 1: Mâu thuẫn là gì? Các yếu tố đối lập cần phải có mối quan hệ như thế nào để hình thành mâu thuẫn? Đưa ra ví dụ minh họa.
- Theo triết học Mác – Lê Nin, mâu thuẫn là một hệ thống trong đó hai mặt đối lập vừa hợp tác vừa đối kháng lẫn nhau. Các yếu tố đối lập trong mâu thuẫn, hay đối lập biện chứng, là những thành phần kết hợp và đấu tranh trong cùng một hệ thống hoặc quá trình.
- Ví dụ: Trong lĩnh vực kinh tế, các ngành công nghiệp thường gặp mâu thuẫn giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng. Các cá nhân tìm cách tối đa hóa lợi nhuận của mình, trong khi cộng đồng mong muốn sự phân phối công bằng và công bằng từ các hoạt động sản xuất. Hai mặt đối lập này vừa hợp tác để duy trì hệ thống kinh tế, vừa đối kháng để bảo vệ quyền lợi cá nhân, tạo ra mâu thuẫn trong hệ thống.
Câu 2: Đưa ra một số ví dụ về sự phát triển trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và đời sống xã hội ở nước ta hiện nay. Trong mỗi ví dụ, hãy giải thích rõ nội dung của sự phát triển.
- Nông nghiệp:
- Nông nghiệp: Sự phát triển trong nông nghiệp được thể hiện qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như máy cày, máy gặt, và máy đập-tuốt lúa, giúp tăng hiệu quả sản xuất và giảm thiểu lao động thủ công. Công nghệ cơ giới hóa đã nâng cao năng suất và tạo ra quy trình sản xuất hiệu quả hơn.
- Công nghiệp:
- Công nghiệp: Tự động hóa trong sản xuất và sự xuất hiện của các ngành công nghiệp mới, chẳng hạn như công nghệ thông tin, đang đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp. Nhà máy lọc dầu Dung Quất là minh chứng cho sự đa dạng hóa nguồn năng lượng và cung cấp sản phẩm cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
- Đời sống nhân dân:
- Đời sống nhân dân: Cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện với các tiêu chuẩn vật chất và tinh thần cao hơn như thực phẩm chất lượng, trang phục đẹp, và nhà cửa khang trang. Trình độ học vấn được nâng cao nhờ giáo dục và tiếp cận thông tin, trong khi ý thức cộng đồng cũng được cải thiện với sự chú trọng vào bảo vệ môi trường và duy trì cộng đồng.
Mẫu 03. Đề thi Giữa học kì 1 GDCD lớp 10 với đáp án cập nhật mới nhất năm học 2023 - 2024
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 ĐIỂM).
Câu 1. Triết học được xem là hệ thống các quan điểm lý luận cơ bản nhất về thế giới và
A. vai trò của con người trong thế giới đó.
B. vị trí của con người trong thế giới đó.
C. quan điểm của con người về thế giới đó.
D. nhận thức của con người về thế giới đó.
Câu 2. Đối tượng nghiên cứu của triết học là những quy luật
A. cơ bản và phổ quát nhất.
B. rộng lớn và bao quát nhất.
C. sâu rộng và bao quát nhất.
D. phổ biến và bao quát nhất.
Câu 3. Sự vật, hiện tượng thể hiện và bộc lộ đặc điểm của chúng qua
A. sự phát triển.
B. các mối quan hệ.
C. sự vận động.
D. thế giới vật chất.
Câu 4. Phương pháp luận nào xem xét sự vật, hiện tượng trong mối liên hệ chặt chẽ và sự vận động không ngừng của chúng?
A. phương pháp biện chứng.
B. phương pháp siêu hình.
C. khoa học.
D. cụ thể.
Câu 5. Nội dung nào dưới đây không thuộc về Triết học?
A. Thế giới tồn tại khách quan.
B. Mọi sự vật luôn luôn vận động.
C. Giới tự nhiên là những gì vốn có.
D. Kim loại có khả năng dẫn điện.
Câu 6. Hãy sắp xếp đúng thứ tự phát triển của các loại hình thế giới quan dưới đây:
A. Tôn giáo => Triết học => Huyền thoại.
B. Huyền thoại => Tôn giáo => Triết học.
C. Triết học => Huyền thoại => Tôn giáo.
D. Huyền thoại => Triết học => Tôn giáo.
Câu 7. Hành động nào sau đây phản ánh thế giới quan duy tâm?
A. Cúng sao giải hạn trong năm tuổi.
B. Thăm khám và điều trị tại bệnh viện.
C. Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
D. Thực hiện các bài tập thể dục để nâng cao sức khỏe.
Câu 8. Câu nói nổi tiếng của triết gia Hê-ra-clit: “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông” phản ánh phương pháp luận
A. biện chứng.
B. siêu hình.
C. khoa học.
D. chi tiết.
Câu 9. Khái niệm nào mô tả quá trình tiến triển từ mức độ thấp đến mức độ cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, với cái mới thay thế cái cũ và cái tiến bộ thay thế cái lạc hậu?
A. vận động.
B. phát triển.
C. tiến hóa.
D. biến chuyển.
Câu 10. Sự thay đổi nào dưới đây không được coi là sự phát triển?
A. Sinh vật chuyển từ dạng đơn bào sang dạng đa bào.
B. Chủ nghĩa xã hội thay thế chủ nghĩa tư bản.
C. Một cây cối trưởng thành, nở hoa và đậu quả.
D. Nước bốc hơi khi nóng, rồi ngưng tụ thành nước khi lạnh.
Câu 11. Câu nào dưới đây miêu tả sự phát triển?
A. Rút dây động rừng.
B. Nước chảy mòn đá.
C. Tre già, măng non mọc lên.
D. Môi lạnh làm răng đau.
Câu 12. Ý nào dưới đây không phản ánh sự phát triển?
A. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.
B. Máy móc thay thế công cụ thô sơ.
C. Cây cổ thụ bị bão làm đổ trên đường.
D. Cuộc chiến đấu giành độc lập dân tộc.
Câu 13. Theo Triết học Mác - Lênin, mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập
A. vừa xung đột, vừa loại trừ lẫn nhau.
B. vừa hòa hợp, vừa đối đầu với nhau.
C. vừa có mối liên hệ với nhau, vừa xung đột với nhau.
D. vừa chuyển hóa, vừa đối kháng lẫn nhau.
Câu 14. Câu nào dưới đây thể hiện sự phủ định siêu hình?
A. Nước chảy làm mòn đá.
B. Học lâu thì dốt cũng biết.
C. Con cái thừa hưởng phúc lộc từ cha mẹ.
D. Cây phải có gốc, nước phải có nguồn.
Câu 15. Nếu có người bạn hiểu lầm và nói xấu về mình, theo quan điểm của Triết học Mác-Lênin, em sẽ xử lý như thế nào?
A. Nói chuyện thẳng thắn với người đó.
B. Tránh xa và không tiếp xúc với người đó.
C. Lặng lẽ không phản hồi.
D. Cũng sẽ chỉ trích người đó.
Câu 16. Quan niệm nào dưới đây là sai về sự thống nhất của các mặt đối lập?
A. Tạo điều kiện để các mặt đối lập tồn tại lẫn nhau.
B. Cùng tồn tại trong một hệ thống duy nhất.
C. Sự hiện diện của mặt này đồng nghĩa với mặt kia.
D. Kết hợp thành một thể thống nhất.
Câu 17. Trong các câu sau, câu nào thể hiện mối quan hệ giữa sự thay đổi về lượng dẫn đến thay đổi về chất?
A. Mưa lâu ngày sẽ làm ẩm đất.
B. Học thầy chưa bằng học bạn.
C. Tích tiểu thành đại.
D. Ăn vóc học hay.
Câu 18. Để một chất mới hình thành, cần điều kiện gì?
A. Liên tục tăng lượng ở mức cao.
B. Lượng thay đổi trong phạm vi cho phép.
C. Khi lượng thay đổi đến ngưỡng quyết định.
D. Lượng biến đổi với tốc độ nhanh chóng.
Câu 19. Đoạn văn: “Sau nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ trong xã hội phong kiến, đỉnh điểm là thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945 dẫn đến sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” phản ánh những quy luật nào trong Triết học?
A. Quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng - chất, quy luật phủ định của phủ định.
B. Quy luật mâu thuẫn, quy luật phủ định của phủ định, quy luật biến đổi.
C. Quy luật lượng - chất, quy luật phủ định của phủ định, quy luật tiến hóa.
D. Quy luật lượng - chất, quy luật vận động, quy luật phủ định của phủ định.
Câu 20. Bố của bạn N không đồng ý cho con chơi với bạn H vì nghĩ rằng nếu bố của bạn H nghiện ma túy thì con của bạn H cũng sẽ như vậy, và nếu N chơi với bạn H thì cũng sẽ bị cuốn vào con đường nghiện ngập. Theo bạn, quan điểm của bố bạn N phản ánh cách nhìn nhận sự vật theo
A. thế giới quan duy vật.
B. thế giới quan duy tâm.
C. phương pháp luận biện chứng.
D. phương pháp luận siêu hình.
II. PHẦN TỰ LUẬN (5 ĐIỂM)
Câu 1. (1,5 điểm): Khái niệm phát triển được hiểu như thế nào? Đưa ra 2 ví dụ minh họa sự phát triển.
Câu 2. (2,0 điểm): Bạn A là một học sinh thông minh nhưng thường xuyên lười học. Gần đến kỳ thi vào lớp 10, A vẫn chỉ chơi game và không ôn bài. B, bạn của A, khuyên A nên tập trung ôn thi. Tuy nhiên, A lại cho rằng việc thi cử phụ thuộc vào vận may, chứ không phải do học giỏi hay chăm chỉ mới có thể đỗ vào cấp ba…
a) Suy nghĩ và hành động của A thuộc loại thế giới quan nào? Em có ý kiến gì về quan điểm của A?
b) Dựa vào kiến thức đã học, em sẽ khuyên A như thế nào?
Câu 3. (1,5 điểm): Ông K và ông S sống cạnh nhau, xảy ra tranh chấp về bức tường rào giữa hai nhà, dẫn đến mâu thuẫn, cãi vã, và cuối cùng đánh nhau đến mức phải nhập viện.
a) Theo em, mâu thuẫn giữa ông K và ông S có phải là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học không? Tại sao?
b) Theo Triết học Mác-Lênin, mâu thuẫn được hiểu như thế nào?
ĐÁP ÁN:
Câu 1: Khái niệm phát triển là gì? Đưa ra 2 ví dụ về sự phát triển?
- Khái niệm phát triển: Phát triển là quá trình tiến hóa, gia tăng về mức độ, chất lượng, và khả năng. Quá trình này bao gồm cả sự thay đổi và nâng cao trong nhiều lĩnh vực như sinh học, xã hội, văn hóa và kinh tế.
- Ví dụ 1 (Ngành nông nghiệp): Sự tiến bộ trong nông nghiệp được thể hiện qua việc áp dụng công nghệ mới như máy móc hiện đại, thuốc trừ sâu và phân bón tiên tiến. Những cải tiến này giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm bớt công sức lao động.
- Ví dụ 2 (Cuộc sống cộng đồng): Sự phát triển trong đời sống cộng đồng biểu hiện qua việc cải thiện điều kiện sống như nhà ở ổn định, cung cấp điện và nước sạch, giáo dục chất lượng, và sự phát triển của các dịch vụ văn hóa và giải trí như công nghệ thông tin và giải trí số.
Câu 2: Bạn A là học sinh thông minh nhưng lại lười học...
a) Suy nghĩ và thái độ của A thuộc thế giới quan nào? Em có nhận xét gì về cách nghĩ của A?
- Suy nghĩ của A thuộc thế giới quan duy tâm: A tin rằng kết quả thi cử phụ thuộc vào vận may, không phải do học tập chăm chỉ hay thông minh.
- Nhận xét về cách nghĩ của A:
+ Quan điểm của A không chính xác và không phù hợp với lý luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng.
+ Nếu A vẫn giữ thói quen lười biếng và mải chơi, kết quả thi cử của A sẽ không cao.
b) Dựa trên kiến thức đã học, em hãy đưa ra lời khuyên cho A.
Lời khuyên:
- Học tập là một quá trình liên tục, và thành tích thi cử là kết quả của sự cố gắng học tập.
- Một người lười học sẽ khó có thể có được kiến thức và thành công một cách tự nhiên.
- Tin tưởng vào sự nỗ lực của bản thân thay vì dựa vào sự may rủi.
- Nên đầu tư nhiều thời gian vào việc học để tích lũy kiến thức phong phú, từ đó không chỉ làm nổi bật trí tuệ mà còn đạt được thành công trong cuộc sống.
Câu 3: Ông K và ông S là hàng xóm gần nhau...
a) Theo em, mâu thuẫn giữa ông K và ông S có phải là mâu thuẫn Triết học không? Giải thích lý do.
Không phải là mâu thuẫn Triết học: Mâu thuẫn giữa ông K và ông S chỉ là xung đột thông thường, không thuộc một hệ thống chỉnh thể. Trong Triết học Mác-Lênin, mâu thuẫn được hiểu là sự tương tác giữa các mặt đối lập trong một chỉnh thể, nơi mà các mặt đối lập vừa hòa hợp vừa xung đột.
b) Theo Triết học Mác-Lênin, mâu thuẫn được hiểu như thế nào?
Theo Triết học Mác-Lênin: Mâu thuẫn là sự hiện diện đồng thời của hai mặt đối lập trong một quá trình phát triển. Đối với trường hợp của ông K và ông S, nếu có xung đột, đó chỉ là sự mâu thuẫn giữa các lợi ích cá nhân, không nằm trong một quá trình phát triển chung.
Đề thi GDCD lớp 10 giữa kỳ 1 với ma trận và đáp án cập nhật mới nhất