1. Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm học 2023 - 2024 - Đề số 1
A. Kiểm tra các kỹ năng Đọc, Nghe, Nói
I. Đọc thành tiếng
II. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Cho và nhận
Một lần, nhờ sự giúp đỡ của cô giáo, tôi đã hiểu sâu sắc về ý nghĩa của việc cho đi và nhận lại.
Khi thấy tôi gặp khó khăn trong giờ học đọc sách, cô đã nhận ra điều đó và nhanh chóng sắp xếp cho tôi đi khám mắt. Thay vì đưa tôi đến bệnh viện, cô đã đưa tôi đến bác sĩ nhãn khoa mà cô tin tưởng. Không lâu sau, cô đã tặng tôi một cặp kính như món quà từ một người bạn.
- Em không thể nhận món quà này! Em không có khả năng trả tiền đâu ạ!
- Tôi đã phản ứng ngượng ngùng vì cảm thấy gia đình mình không đủ khả năng.
Nhìn thấy sự ngại ngùng của tôi, cô kể cho tôi một câu chuyện. Cô nói: “Khi tôi còn nhỏ, một người hàng xóm đã tặng tôi một cặp kính. Bà ấy bảo rằng tôi sẽ trả lại món quà bằng cách tặng một cô bé khác trong tương lai. Cặp kính này đã được ‘trả’ từ trước khi em ra đời rồi.” Sau đó, cô gửi đến tôi những lời động viên chân thành mà chưa ai từng nói: “Một ngày nào đó, em sẽ tặng kính cho một cô bé khác.”
Cô nhìn tôi như một người trao tặng món quà. Cô làm cho tôi cảm thấy mình có trách nhiệm và khả năng để chia sẻ với người khác. Cô chấp nhận tôi như một phần của cộng đồng mà cô đang sống. Khi bước ra, tôi nắm chặt cặp kính trong tay, không còn cảm giác là người nhận quà, mà như người tiếp nối hành động từ trái tim.
(Xuân Lương)
Câu 1: Cô giáo đã làm gì để khiến học sinh vui vẻ nhận kính?
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
A. Nói rằng cặp kính chỉ là món đồ rẻ tiền, không cần lo lắng.
B. Nói rằng có người đã yêu cầu cô mua kính cho bạn.
C. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không chỉ nhận quà mà là người tiếp nối hành động tặng quà cho người khác.
D. Vì sự ân cần và dễ mến của cô.
Câu 2: Việc cô thuyết phục học sinh nhận kính của mình thể hiện cô là người như thế nào?
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
A. Cô là người thường sử dụng phần thưởng để khuyến khích học sinh.
B. Cô là người thấu hiểu sâu sắc ý nghĩa của việc cho đi và nhận lại.
C. Cô là người luôn sống vì lợi ích của người khác.
D. Cô là người biết cách làm cho người khác hài lòng.
Câu 3: Trong các từ dưới đây, từ nào chứa tiếng “công” mang nghĩa chỉ thuộc về chung, thuộc về nhà nước?
A. công minh
B. công nhân
C. công cộng
D. công lý
Câu 4: Dưới đây câu nào là câu ghép?
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
A. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
B. Khi tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã phát hiện có điều gì đó không bình thường, vì vậy cô đã sắp xếp cho tôi đi khám mắt.
C. Thấy vậy, cô ngay lập tức kể cho tôi một câu chuyện.
D. Bà ấy nói rằng cô sẽ hoàn lại cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác trong tương lai.
Câu 5: Viết một câu ghép sử dụng cặp quan hệ từ tăng tiến?
Viết câu của bạn: Cô giáo không chỉ hiền dịu mà còn ấm áp và thấu hiểu cảm xúc của học trò
Câu 6: Tại sao cô giáo lại đưa học sinh đi khám mắt?
Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng
A. Do bạn ấy bị đau mắt.
B. Do bạn ấy không có đủ tiền
C. Do bạn ấy không biết nơi khám mắt.
D. Do cô đã nhận thấy bạn ấy đọc sách một cách không bình thường.
Câu 7: Hành động đó cho thấy cô là người như thế nào?
Chọn ký tự tương ứng với câu trả lời đúng.
A. Cô là người chăm sóc học sinh.
B. Cô rất giỏi về lĩnh vực y học.
C. Cô muốn mọi người biết cô có lòng tốt.
D. Nói rằng cô muốn tặng em một món quà kỷ niệm.
Câu 8: Câu chuyện muốn truyền đạt điều gì đến em?
Viết câu trả lời của em: Câu chuyện muốn nói rằng cần biết cho đi, và việc cho đi sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp
Câu 9: Từ nào dưới đây có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu sau:
“Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.”
Hãy khoanh vào chữ cái tương ứng với câu trả lời đúng:
A. giản đơn
B. đơn điệu
C. sơ giản
D. thuần túy
Câu 10: Xác định các thành phần trong câu sau đây:
“Em có thấy không, cặp kính này đã được thanh toán từ trước khi em sinh ra.”
Trạng ngữ: trước khi em sinh ra
Chủ ngữ: Cặp kính
B. Phần trả lời
1. Chính tả: (Nghe – viết) bài 'Bà cụ bán hàng nước chè' trong SGK Tập 2, trang 102
2. Tập làm văn:
Đề bài: Mô tả một cây gần gũi và yêu thích nhất của em hoặc cây gắn liền với nhiều kỷ niệm.
Tham khảo
Cây mà em yêu thích nhất và có nhiều kỷ niệm là cây đa trong khu vườn nhà em. Từ khi còn nhỏ, cây đa đã vươn cao với tán lá rộng rãi, tạo bóng mát trong những ngày hè oi ả. Em thường chơi đùa dưới cây cùng bạn bè, những ngày hè tuyệt vời nhất là khi tụ tập dưới tán cây để chơi trò 'trốn tìm' và kể chuyện. Cảm giác mát mẻ và yên bình dưới cây luôn gắn liền với tuổi thơ của em. Cây đa còn là nơi em đọc sách và học bài, mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Cây đa vẫn sống trong ký ức và tình cảm của em, mỗi lần về nhà, nhìn thấy cây xanh tươi là em cảm thấy yên bình và kết nối với quê hương. Cây đa là biểu tượng của sự ấm áp, yêu thương và những kỷ niệm ngọt ngào trong cuộc sống của em.
2. Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 với đáp án năm học 2023 - 2024 - Đề số 2
I. Đọc thành tiếng
II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt. Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện các yêu cầu được đưa ra:
Thần Prô-mê-tê và ngọn lửa
Trong thần thoại Hy Lạp, thần Prô-mê-tê nổi tiếng vì lòng nhân từ với con người. Ông đã lấy ngọn lửa từ thần Dớt, chúa tể của các vị thần, để trao cho nhân loại. Vì hành động này, ông bị thần Dớt trừng phạt bằng nhiều hình phạt tàn khốc. Dù vậy, thần Prô-mê-tê vẫn kiên trì giúp đỡ con người. Ngọn lửa của ông đã mang lại nền văn minh, xua tan cái lạnh và khắc nghiệt của thời tiết, cải thiện cuộc sống của nhân loại.
Một ngày nọ, thần Prô-mê-tê xuống trần để kiểm tra tình hình của loài người với ngọn lửa mà ông đã trao tặng. Khi đặt chân lên mặt đất, thần bất ngờ trước cảnh tượng hoang tàn: cây cối chết khô, nhiều nơi ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy. Cảnh tượng hiện tại còn tồi tệ hơn nhiều so với lúc ông lần đầu tiên đến đây. Thần nhận ra rằng con người đã dùng lửa để đốt rừng, phá hủy thiên nhiên và tự làm khổ mình. Thần Prô-mê-tê nổi giận và quyết định thu hồi ngọn lửa.
Bất ngờ, thần Prô-mê-tê nghe thấy tiếng cười nói vui vẻ từ xa. Khi đến gần, thần thấy hai cậu bé ngồi quây quần bên đống lửa nhỏ, ánh lửa làm hồng đôi má đầy tro bụi của họ. Trong cái lạnh của mùa đông, hai cậu bé dùng lửa từ những gốc cây để sưởi ấm bàn tay đang cứng đờ vì lạnh. Thần Prô-mê-tê im lặng một lúc rồi quyết định cho nhân loại thêm cơ hội. Ông bay lên trời.
Câu 1. Thần Prô-mê-tê đã giúp con người thay đổi cuộc sống như thế nào?
A. Con người có cuộc sống thịnh vượng và giàu có.
B. Con người có khả năng xây dựng những công trình kiến trúc cao lớn.
C. Con người có khả năng khám phá và chinh phục đại dương mênh mông.
D. Con người có một cuộc sống văn minh và tiến bộ hơn.
Câu 2. Nguyên nhân gì khiến thần Prô-mê-tê thay đổi quyết định không thu hồi ngọn lửa?
A. Con người cầu xin thần hãy để lại ngọn lửa cho họ.
B. Con người cam kết với thần không dùng lửa để phá hoại thiên nhiên.
C. Thần thấy hai đứa trẻ đang sưởi ấm bên đống lửa nhỏ.
D. Các vị thần khác cầu xin thần Prô-mê-tê để ngọn lửa không bị rút lại.
Câu 3. Lựa chọn cặp từ phù hợp cho các chỗ trống dưới đây
Prô-mê-tê … hạ giới, Thần … phát hiện ngọn lửa cháy lan rộng khắp nơi.
A. vừa … đã
B. ngày càng … ngày càng
C. mặc dù … nhưng
D. không chỉ … mà còn
III. Phần kiểm tra viết
1. Chính tả nghe – viết
Sức mạnh của Toán học
Toán học sở hữu sức mạnh vĩ đại. Nhờ Toán học, nhân loại đã phát minh ra nhiều điều kỳ diệu. Niu-tơn khám phá những định luật giúp chúng ta hiểu sâu hơn về thiên nhiên. La-voa-di-ê phát hiện ra định luật bảo toàn vật chất. Cô-péc-nic xây dựng lý thuyết về hệ Mặt Trời, cho rằng Trái Đất và các hành tinh quay quanh Mặt Trời. Thậm chí, chỉ nhờ vào tính toán, con người đã phát hiện ra một hành tinh mới trong Hệ Mặt Trời.
Theo BÁCH KHOA CHUYỆN LẠ THẾ GIỚI
2. Bài tập làm văn (8 điểm)
Đề bài: Hãy hóa thân vào vai một bờ biển bị ô nhiễm và kể lại câu chuyện của mình.
Tham khảo
Tôi là bờ biển, một nơi từng là thiên đường trong lành và rực rỡ, nơi sóng biển vỗ về bãi cát và gió mang theo hương vị mặn mà của biển khắp nơi. Giờ đây, tôi đang chìm trong cảnh tượng bi thảm với rác thải tràn ngập. Ngày xưa, tôi chứng kiến các cặp đôi dạo bước trên cát và trẻ em vui đùa trong sóng biển. Những buổi chiều hoàng hôn, ánh mặt trời làm mặt biển lấp lánh như pha lê, và tôi cảm thấy tự hào khi là nhân chứng của những khoảnh khắc tuyệt vời đó. Tuy nhiên, ngày nay, tôi chỉ thấy rác thải khắp nơi: chai nhựa, túi nylon, hộp đựng thực phẩm và các vật liệu không phân huỷ... đã làm tôi không còn nhận ra vẻ đẹp vốn có của mình.
Tôi cảm thấy tủi nhục và bất lực khi không thể tự bảo vệ mình khỏi sự tàn phá này. Sóng lớn cuốn theo hàng ngàn mảnh rác, khiến tôi đau lòng và cảm thấy cô đơn. Trong sâu thẳm tâm hồn, tôi hy vọng con người sẽ nhận ra giá trị của sự sạch sẽ và bảo vệ môi trường, cũng như chấp nhận trách nhiệm đối với sự sống của tôi và các sinh vật biển. Dù vậy, tôi vẫn tin rằng một ngày nào đó, con người sẽ nhận thức và thay đổi. Tôi khao khát mỗi người sẽ cùng nhau bảo vệ biển cả, để tôi và các sinh vật sống hòa hợp và bền vững. Tôi mong rằng mỗi chúng ta sẽ chung tay làm sạch và bảo vệ biển, để tương lai có thể chứng kiến một bờ biển trong xanh, tươi đẹp và an lành hơn.