Đề thi giữa học kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 11 tại Hà Nội - Đề số 1
Sở Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi giữa học kỳ 1 tại Hà Nội
Năm học 2023 - 2024
Môn thi: Ngữ Văn lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút
(không tính thời gian phát đề)
Phần 1: ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
... Với tốc độ truyền tải nhanh chóng như bão, Internet nói chung, đặc biệt là Facebook, chứa đựng nhiều thông tin chưa được xác thực, sai lệch, thậm chí có hại. Điều này gây nguy hiểm, có thể ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức ... và nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, có thể gây hại cho quốc gia, tập thể hoặc cá nhân. Do được tạo ra trong môi trường ảo và thường là ẩn danh, nhiều 'ngôn ngữ mạng' trở nên thiếu trách nhiệm và vô văn hóa... Có nhiều trường hợp sử dụng Facebook để phát tán ngôn từ tục tĩu, bẩn thỉu nhằm xúc phạm, chỉ trích hoặc làm nhục người khác. Hơn nữa, có những hiện tượng xuyên tạc tiếng Việt, viết tắt, sử dụng các ký hiệu kỳ quặc, đưa vào văn bản những chữ z, f, w không thuộc hệ thống chữ cái tiếng Việt, làm giảm tính trong sáng của tiếng Việt...
(Trích từ bài viết về Facebook dành cho học sinh, Lomonoxop.Edu.vn)
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn trên và chỉ ra phương thức biểu đạt chính.
Câu 2: Trình bày nội dung chính của đoạn văn.
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ chủ yếu trong văn bản và nêu hiệu quả của biện pháp đó.
Câu 4: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) thể hiện quan điểm của bạn về tác hại của Facebook đối với giới trẻ hiện nay.
II: LÀM VĂN (7 điểm)
Phân tích bài thơ 'Thương vợ' của Trần Tế Xương để khám phá lòng yêu thương, sự trân trọng vợ và phẩm hạnh cao quý của tác giả.
Đề thi giữa kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 11 tại Hà Nội với đáp án chi tiết - Đề số 2
Sở Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi giữa học kỳ 1 tại Hà Nội
Năm học 2023 - 2024
Môn thi: Ngữ Văn lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút
(không tính thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (4 điểm)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Hôm nay là ngày đầu tiên thầy giáo mới dạy môn Toán. Ngay khi vào lớp, thầy cho cả lớp làm bài kiểm tra đầu năm. Cả lớp bất ngờ khi thầy phát ba loại đề khác nhau và nói:
- Đề thứ nhất có các câu hỏi từ dễ đến khó, làm hết sẽ được điểm 10. Đề thứ hai có điểm cao nhất là 8 với các câu hỏi tương đối dễ. Đề thứ ba có điểm tối đa là 6 với các câu hỏi rất dễ. Các em có thể chọn đề theo ý mình.
Thầy chỉ cho phép làm bài trong 15 phút, vì vậy ai cũng chọn đề thứ hai để đảm bảo.
Một tuần sau, khi thầy trả bài kiểm tra, cả lớp càng bất ngờ hơn khi biết rằng điểm của mỗi người phụ thuộc vào đề họ chọn, bất kể làm đúng hay sai.
- Thưa thầy, tại sao lại như vậy ạ?
Thầy mỉm cười nghiêm túc và trả lời:
- Với bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách...
( Trích từ “Hạt giống tâm hồn” )
Câu 1: Xác định hình thức diễn đạt của văn bản.
Câu 2: Vì sao cả lớp lại cảm thấy bất ngờ khi thầy giáo trả bài kiểm tra?
Câu 3: Hãy tiếp tục câu nói của thầy với lớp sao cho phù hợp với nội dung của câu chuyện trên (tối đa 4 dòng).
Câu 4: Bài kiểm tra đặc biệt của thầy trong câu chuyện trên đã truyền đạt cho chúng ta bài học gì? Trình bày suy nghĩ của bạn trong một đoạn văn (7 - 10 dòng).
II. LÀM VĂN (6 điểm)
Tại sao chị em Liên trong tác phẩm 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam lại kiên trì chờ đợi đoàn tàu mỗi đêm? Hãy phân tích ý nghĩa của sự chờ đợi tàu của chị em Liên.
Bài viết mẫu tham khảo:
Tuổi thơ, với những khoảnh khắc huyền bí, luôn gợi nhớ về những ngày chờ đợi đầy xúc cảm: từ niềm vui háo hức khi đón kỳ nghỉ hè, mong chờ đêm giao thừa với hy vọng về món quà mới, đến việc đợi những viên kẹo từ chuyến đi chợ của bà. Những khoảnh khắc này dạy chúng ta về sự hồi hộp, khao khát, và hy vọng - cảm xúc mà chị em Liên trải nghiệm trong truyện ngắn 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam.
Thạch Lam, một cây bút tiêu biểu của nền văn học lãng mạn giai đoạn 1930-1945, thuộc Tự lực văn đoàn, đã mang đến những tác phẩm không chỉ giữ được chất thực tế mà còn thấm đẫm sự nhẹ nhàng, tinh tế và lãng mạn. Trong số những tác phẩm nổi bật của ông, 'Hai đứa trẻ' nổi bật với câu chuyện giản dị về sự chờ đợi của chị em Liên, đặt trong bối cảnh đoàn tàu đêm từ Hà Nội đi qua một phố huyện nghèo.
Ngồi đó, với đôi mắt ngấn lệ, chị em Liên và An đợi chờ đoàn tàu từ Hà Nội, nơi từng gắn liền với cuộc sống thịnh vượng của họ. Trong ký ức, Hà Nội như một đám mây lấp lánh, làm nổi bật sự khác biệt rõ rệt giữa quá khứ tươi đẹp và hiện tại u tối. Dù có thể chị em Liên may mắn hơn những người khác trong phố huyện, nhưng những ký ức rực rỡ ấy lại làm trái tim Liên thêm nặng trĩu, khiến cuộc sống hiện tại càng thêm đau khổ.
Việc chờ đợi tàu không chỉ là để mong nhận một món quà nhỏ hay đạt được lợi ích. Đó là sự chờ đợi ánh sáng lấp lánh từ Hà Nội, biểu tượng của một quá khứ tươi đẹp mà hai chị em đã từng sống. Liên chờ đợi những khoảnh khắc vui vẻ, ánh sáng trong cuộc sống, để làm mờ đi bóng tối đang bao trùm họ. Khi ánh đèn xanh biếc của tàu hiện ra, niềm vui và sự phấn khích lan tỏa khắp phố huyện, làm cho đêm trở nên sống động và ấm áp.
Mỗi đêm, việc chờ tàu của chị em Liên không chỉ là thói quen, mà còn là một nhu cầu tinh thần thiết yếu. Thạch Lam tinh tế nắm bắt tâm tư của họ, cảm nhận được khát khao lãng mạn và niềm tin sâu sắc vào ánh sáng từ xa. Sự chờ đợi tàu không chỉ là mong nhớ về quá khứ, mà còn là hy vọng và khát vọng mãnh liệt về một tương lai khác biệt. Tuy nhiên, ánh sáng của Hà Nội, con tàu, chỉ là ảo ảnh, không thể thay đổi thực tại khắc nghiệt mà Liên và An đang phải đối mặt.
Cảnh đợi tàu là một bức tranh nhân văn, thể hiện sự quan tâm và sự hòa nhập vào tâm hồn của những con người nhỏ bé, đặc biệt là trẻ em. Thạch Lam qua văn chương của mình không chỉ phản ánh nỗi đau từ cuộc sống khó khăn, mà còn làm tỉnh thức tâm hồn độc giả về những ước mơ và khát vọng vươn lên ánh sáng.
Cảnh tượng chờ tàu không chỉ là kết thúc nhẹ nhàng của câu chuyện, mà còn là hình ảnh đọng lại sâu sắc trong lòng độc giả. Qua tác phẩm, chúng ta được nhắc nhở về quê hương ấm áp, với những tình cảm chân thành và khao khát sâu xa. Hai đứa trẻ không chỉ là nhân vật trong câu chuyện, mà là những 'nhà văn chân chính' đã thành công trong việc đánh thức lòng đọc giả bằng tình cảm chân thành và ý nghĩa nhân văn.
Đề thi giữa kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 11 Hà Nội với đáp án chi tiết - Đề số 3
Sở Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi giữa học kỳ 1 tại Hà Nội
Năm học 2023 - 2024
Bài thi môn: Ngữ Văn lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút
(không tính thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
Ôi quê hương xanh mướt bóng dừa
Có ngờ đâu hôm nay ta trở về
Quê hương ta vẫn giữ nguyên vẹn
Dù người thân đã nằm lại nơi đây
Ta gặp lại những khuôn mặt quen yêu
Ta nhìn, ta say, ta cảm xúc
Ta run rẩy nắm tay người thân
Những nỗi nhớ dồn đầy trong tay ấm áp
Đây rồi con đường xưa cũ
Nơi ta vẫn mơ mộng về ngày xưa
Tiếng võng kẽo kẹt từ một ngôi nhà nào đó
Ầu ơ… đầy nỗi nhớ thương!
Ôi những bông trang trắng, bông trang hồng
Như tấm lòng em, trong sáng và trung thành
Như trái tim em, rực rỡ sắc đỏ
Con sông nhỏ, nơi tuổi thơ ta từng tắm mát
Vẫn giữ nguyên dòng nước chưa hề thay đổi
Hoa lục bình tím cả bờ sông
(“Trở về quê nội” – Lê Anh Xuân)
Thực hiện các yêu cầu sau đây:
Câu 1: Hai câu thơ đầu sử dụng các thành phần biệt lập nào? Chúng nhằm thể hiện tâm trạng gì của tác giả?
Câu 2: Việc lặp lại từ “ta” kết hợp với các động từ như “gặp lại”, “yêu”, “nhìn”, “say”, “ngắm”… có ý nghĩa gì?
Câu 3: Những hình ảnh nào trong đoạn thơ làm nổi bật vẻ đẹp và sức sống tiềm ẩn, mãnh liệt của quê hương?
Câu 4: Âm thanh “kẽo kẹt…tiếng võng đưa”, “Ầu ơ…” gợi lên cảm xúc gì trong tâm hồn trữ tình của tác giả?
Câu 5: Chữ “tím” trong câu “Hoa lục bình tím cả bờ sông” có sự chuyển đổi loại từ ra sao? Tác dụng của chuyển đổi này trong việc thể hiện nội dung là gì?
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Em hãy phân tích đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”