Đề thi giữa học kỳ 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 6 - Đề số 1
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm)
Chọn và ghi rõ một chữ cái vào bài làm của bạn.
Câu 1. Trong những công việc dưới đây, công việc nào thuộc về việc nhà?
A. Nấu ăn cho gia đình.
B. Ăn uống.
C. Vệ sinh cá nhân.
D. Học tập.
Câu 2. Bạn cảm thấy như thế nào khi chủ động thực hiện công việc nhà?
A. Mệt mỏi.
B. Khó chịu, vất vả.
C. Tốn thời gian.
D. Hạnh phúc, thoải mái.
Câu 3. Bạn đã chủ động, tự giác thực hiện công việc nào trong gia đình?
A. Ăn uống.
B. Vệ sinh cá nhân.
C. Sắp xếp đồ đạc trong nhà.
D. Học bài.
Câu 4. Ý nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc chủ động, tự giác làm việc nhà?
A. Rèn luyện tính chăm chỉ, cần cù.
B. Đảm nhận trách nhiệm với gia đình.
C. Thể hiện sự quan tâm và yêu thương đối với người thân.
D. Làm việc nhà chỉ để nhận được tiền thưởng từ bố mẹ.
Câu 5. Để thực hiện tốt các công việc nhà, đặc biệt là nấu ăn và trang trí nhà cửa, mỗi chúng ta cần
A. Nghiên cứu và áp dụng những bí quyết để tạo ra món ăn ngon và trang trí đẹp
B. Làm nhanh chóng để xong việc
C. Làm theo cảm hứng
D. Chỉ làm khi có thời gian rảnh.
Câu 6. Để trang trí ngôi nhà của mình thật đẹp và gọn gàng, bạn sẽ thực hiện như thế nào?
A. Trang trí theo sở thích cá nhân
B. Quan sát, tìm hiểu và trang trí phù hợp với không gian của gia đình
C. Thực hiện một cách hững hờ
D. Trang trí theo ý thích của từng người trong gia đình.
Câu 7. Để sắp xếp đồ đạc trong nhà một cách gọn gàng và ngăn nắp, bạn sẽ làm gì?
A. Sắp xếp đồ đạc theo sở thích cá nhân.
B. Sắp xếp theo ý thích của từng thành viên trong gia đình.
C. Để đồ đạc tiện sử dụng mà không cần gọn gàng
D. Quan sát và sắp xếp vào các vị trí hợp lý.
Câu 8. Để chăm sóc cây cảnh luôn xanh tươi, bạn sẽ thực hiện như thế nào?
A. Chăm sóc cây cảnh một cách hững hờ
B. Chăm sóc cây theo kiến thức và kinh nghiệm của bản thân.
C. Tìm hiểu và áp dụng các phương pháp chăm sóc cây phù hợp.
D. Tưới nước và bón phân nhiều hơn cần thiết.
Câu 9. Để xây dựng mối quan hệ với cộng đồng, chúng ta cần
A. Tìm kiếm những người có cùng sở thích với mình.
B. Hành động vì lợi ích cá nhân
C. Thể hiện sự đồng cảm và sẵn sàng hỗ trợ người khác.
D. Luôn tuân theo ý kiến của người khác.
Câu 10. Thái độ hoặc hành động nào không phù hợp khi thiết lập mối quan hệ cộng đồng?
A. Lạc quan và yêu đời.
B. Thể hiện sự đồng cảm và giúp đỡ người khác.
C. Chủ động giao lưu và kết nối.
D. Ngại ngùng, không dám bắt chuyện với mọi người.
Câu 11. Việc thiết lập mối quan hệ cộng đồng sẽ mang lại cho chúng ta
A. Cuộc sống vui vẻ, nhiều bạn bè, mở rộng kiến thức và tăng cường sự tự tin.
B. Sự chú ý từ nhiều người và sự nổi tiếng.
C. Dễ dàng kết nối với nhiều thành phần trong xã hội.
D. Không còn sợ hãi trước bất kỳ ai.
Câu 12. Khi xây dựng mối quan hệ cộng đồng, chúng ta cần
A. Tôn trọng tất cả mọi người.
B. Thuyết phục mọi người về phía mình.
C. Ép buộc người khác làm theo ý mình.
D. Chọn những người có lợi ích cho mình.
Câu 13. Hoạt động thiện nguyện là
A. Tình cảm bạn bè dành cho nhau.
B. Mối liên kết giữa con người với nhau.
C. Hành động thể hiện lòng nhân ái và sự giúp đỡ lẫn nhau trong những tình huống khó khăn.
D. Lời nói thể hiện tình cảm trong những hoàn cảnh thuận lợi.
Câu 14. Nội dung chính của công việc trong dự án hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung là gì?
A. Tham gia và quan sát các hoạt động của mọi người.
B. Giao lưu với các bạn trong cộng đồng.
C. Quyên góp quần áo và đồ dùng học tập để hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung.
D. Chỉ kêu gọi mà không thực hiện hỗ trợ.
Câu 15. Những hoạt động thiện nguyện nào không phù hợp với học sinh?
A. Quyên góp và hỗ trợ quần áo, sách vở cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
B. Giúp đỡ các cụ già neo đơn trong việc nhà.
C. Tuyên truyền về tầm quan trọng của các hoạt động thiện nguyện.
D. Liên hệ với các tổ chức để quyên góp tiền từ thiện.
Câu 16. Em có thể khuyến khích gia đình và người quen tham gia ủng hộ dự án cộng đồng bằng những cách nào?
A. Nhắc nhở họ một cách nghiêm khắc rằng đây là việc cần thiết.
B. Cung cấp ví dụ về những việc nhỏ hằng ngày mà họ có thể làm để góp phần vào sự phát triển của cộng đồng.
C. Đe dọa rằng nếu không tham gia, điều đó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
D. Uy hiếp rằng cộng đồng sẽ chỉ trích nếu họ không tham gia.
PHẦN II. TỰ LUẬN (6.0 điểm)
Câu 1 (3.0 điểm). Hành vi có văn hóa của học sinh khi đến trường được thể hiện như thế nào?
Câu 2 (3.0 điểm). Kể về những hoạt động thiện nguyện và việc tốt mà em đã thực hiện. Khi tham gia những hoạt động đó, em cảm thấy như thế nào?
Đáp án cho bài kiểm tra giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 6
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 0.25 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | A | D | C | D | A | B | D | C | C | D | A | A |
Câu | 13 | 14 | 15 | 16 | ||||||||
Đáp án | C | C | D | B |
PHẦN II. TỰ LUẬN (6.0 điểm)
Bài (Câu) | Đáp án | Biểu điểm |
Câu 1 (3.0 điểm) | HS có thể đảm bảo các ý: Đi học học đúng giờ; thực hiện đồng phục nghiêm túc;tự giác, chăm học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy cô giao; không nói tục, chửi bậy; không đánh bạn, nói xấu gây mất đoàn kết trong trường; không ăn quà vặt, xả rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn trường xanh,sạch, đẹp; có ý thức bảo vệ của công; không tô son, phấn, sơn móng tay khi đến trường; không hút thuốc lá điện tử, sử dụng các chất kích thích, lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy; lễ phép, tôn trọng với thầy cô,nhân viên nhà trường, phụ huynh khi đến trường làm việc….. | 3.0 điểm |
Câu 2 (3.0 điểm) | HS có thể đảm bảo các ý sau: + Kể các việc tốt, hoạt động thiện nguyện đã tham gia: ( Ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt; động viên chia sẻ với bạn khi bạn buồn, nuôi lợn siêu trọng để giúp đỡ những bạn khó khăn, mua tăm tre giúp người khuyết tật, giúp đỡ người già neo đơn….) + Cảm nhận của bản thân…. |
2.0 điểm
1.0 điểm |
Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 6 - Đề số 2
Câu 1. Những hành động nào dưới đây không phù hợp khi giao tiếp với các thành viên trong gia đình?
A. Động viên khi người thân gặp khó khăn.
B. La mắng khi người thân mắc lỗi.
C. Khen thưởng khi người thân đạt được thành công dù là nhỏ.
D. Tặng quà vào ngày sinh nhật của người thân.
Câu 2. Em nghĩ mình cần có trách nhiệm gì để gia đình thêm hạnh phúc?
A. Chăm chỉ học tập.
B. Nỗ lực để đạt thành tích tốt trong học tập.
C. Ngoài thời gian học và chơi, em giúp đỡ bố mẹ trong những công việc phù hợp.
D. Tất cả các ý trên đều đúng.
Câu 3. Hành động nào sau đây cho thấy bạn quan tâm đến các thành viên trong gia đình?
A. Vui mừng và chúc mừng khi người thân đạt thành tích.
B. Luôn sẵn sàng quan tâm và hỗ trợ khi người thân gặp khó khăn.
C. Chăm sóc chu đáo khi người thân bị ốm đau.
D. Tất cả những hành động trên đều đúng.
Câu 4. Để tình cảm giữa các thành viên trong gia đình thêm gắn bó, em thường:
A. Trò chuyện và cùng làm việc nhà với các thành viên trong thời gian rảnh.
B. Em chỉ thích nói chuyện và chơi với anh trai của mình.
C. Trong những ngày nghỉ học, em thường đi chơi với bạn bè.
D. Sau khi đi học về, em chỉ ở trong phòng cho đến khi bố mẹ gọi ra.
Câu 5. Để giải quyết những vấn đề thường xuất hiện trong gia đình, em cần:
A. Thường xuyên trao đổi để giải quyết các vấn đề trong gia đình.
B. Lắng nghe và tích cực xem xét ý kiến của các thành viên để tìm cách giải quyết hợp lý.
C. Hành động và nói năng tích cực khi tham gia giải quyết vấn đề trong gia đình.
D. Em cần thực hiện tất cả những việc ở A, B và C.
Câu 6. Theo ý kiến của em, là một thành viên trong gia đình, em cần:
A. Chủ động và tự giác thực hiện các công việc nhà phù hợp với lứa tuổi của mình.
B. Nhờ bố mẹ hướng dẫn những việc em chưa biết và lắng nghe phản hồi về kết quả thực hiện của mình.
C. Lên kế hoạch để cải thiện và hoàn thành những công việc nhà em cảm thấy ngại làm.
D. Em nên thực hiện tất cả các việc nêu trên.
Câu 7. Sắp đến sinh nhật của bố, Hà đang phân vân không biết cách nào để thể hiện tình cảm với bố. Em hãy gợi ý cho Hà cách thể hiện tình yêu thương với bố.
A. Hà có thể tự làm một món quà nhỏ nhưng ý nghĩa để tặng bố.
B. Có thể chuẩn bị một bữa cơm với các món ăn mà bố yêu thích.
C. Có thể cùng mẹ và anh (em) tổ chức một bữa tiệc sinh nhật bất ngờ cho bố.
D. Hà có thể chọn bất kỳ phương án nào trong số các phương án trên.
Câu 8. Vào buổi chiều, khi Tuấn đang học trong nhà và thấy mẹ đi làm về với hai tay xách túi đồ nặng, trông rất mệt mỏi. Theo em, Tuấn nên làm gì?
A. Tuấn nhanh chóng ra ngoài giúp mẹ xách túi đồ.
B. Tuấn vừa xách túi đồ giúp mẹ vừa rót nước mời mẹ uống.
C. Tuấn vừa chào mẹ, xách túi đồ cho mẹ và chuẩn bị nước cho mẹ.
D. Tuấn chỉ chào mẹ và tiếp tục ngồi học.
Câu 9. Trong các hành động dưới đây, hành động nào là thiếu văn minh ở nơi công cộng?
A. Xô đẩy, chen lấn khi mua vé.
B. Không nhường chỗ cho người già ở bến xe buýt.
C. Vứt rác bừa bãi tại công viên.
D. Tất cả các hành động trên đều thiếu văn minh.
Câu 10. Chúng ta có thể tuyên truyền về ứng xử văn minh ở nơi công cộng bằng những phương tiện nào?
A. Qua internet.
B. Qua báo chí và truyền hình.
C. Qua các buổi thuyết trình tại trường học, nhà văn hóa, v.v.
D. Tất cả các phương án trên đều đúng.
Câu 11: Hành động nào dưới đây thể hiện sự lịch sự khi nói chuyện hoặc cười ở nơi công cộng?
A. Tranh luận ầm ĩ trong thư viện.
B. Không nói chuyện ồn ào trong rạp chiếu phim.
C. Kể chuyện và cười lớn khi ngồi trên xe buýt.
D. Cãi nhau lớn tiếng khi mẹ gọi điện hỏi về thời gian đi chơi với bạn.
Câu 12. Hành động nào dưới đây thể hiện sự thiếu văn minh ở nơi công cộng?
A. Cãi nhau ồn ào trên đường phố.
B. Thì thầm nói chuyện trong rạp chiếu phim.
C. Đi nhẹ và nói nhỏ trong thư viện.
D. Ra nơi vắng để nghe điện thoại khi đang ngồi cùng bạn.
Câu 13. Xếp hàng ở nơi công cộng nên thực hiện như thế nào là đúng?
A. Đứng đúng thứ tự trong hàng.
B. Tuyệt đối không chen lấn hay xô đẩy.
C. Giữ khoảng cách hợp lý với người đứng trước và sau mình.
D. Tất cả các lựa chọn trên đều đúng.
Câu 14. Làm thế nào để chọn trang phục phù hợp khi đến nơi công cộng?
A. Tuân thủ yêu cầu về trang phục ở nơi bạn đến.
B. Lựa chọn trang phục dựa trên thời tiết và mục đích của hoạt động.
C. Cả A và B đều chính xác.
D. Cả A và B đều không đúng.
Câu 15. Về lễ hội truyền thống của quê hương, nếu có người cho rằng đó là trách nhiệm của người lớn, mình không cần phải quan tâm, em nghĩ ý kiến đó đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 16. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, thanh thiếu niên chúng ta có thể đạt được những lợi ích gì?
A. Cảm giác cuộc sống có ý nghĩa hơn
B. Phát triển kỹ năng cá nhân
C. Có khả năng đồng cảm và giúp đỡ người khác
D. Tất cả các lợi ích nêu trên
Câu 17. Trong một buổi sinh hoạt lớp, lớp trưởng đã đề xuất quyên góp hỗ trợ một bạn trong trường có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Nếu là thành viên trong lớp, bạn sẽ không làm gì?
A. Đồng ý hoàn toàn với đề xuất và sẽ đóng góp vào ngày hôm sau
B. Không đồng ý vì bạn đó không thuộc lớp của mình
C. Đồng ý và còn khuyến khích các bạn khác cùng tham gia
D. Đồng ý và thông báo cho bố mẹ để họ có thể hỗ trợ thêm nếu có thể
Câu 18. Cảnh quan thiên nhiên nào của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là 'Di sản thiên nhiên thế giới'?
A. Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng.
B. Khu Đền Tháp Mỹ Sơn; Đô Thị Hội An; Quần Thể Di Tích Cố Đô Huế; Khu Di Tích Trung Tâm Hoàng Thành Thăng Long; Thành Nhà Hồ; Quần Thể Danh Thắng Tràng An.
C. Nhã Nhạc Cung Đình Huế; Không Gian Văn Hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên; Quan Họ Bắc Ninh; Ca Trù; Hội Gióng; Hát Xoan Phú Thọ; Tín Ngưỡng Thờ Cúng Hùng Vương và Đờn Ca Tài Tử Nam Bộ.
D. Công Viên Đá Đồng Văn.
Câu 19. Những hành động nào sau đây ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên?
A. Sử dụng đồ dùng từ động vật quý hiếm.
B. Tham gia trồng cây, gây rừng và chăm sóc cây xanh.
C. Thu gom rác, làm sạch môi trường và tuyên truyền không xả rác bừa bãi.
D. Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên như đất, nước, động vật, thực vật.
Câu 20. Nhân dịp bế giảng năm học, trường em tổ chức tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Sau bữa trưa, các bạn đã vứt túi bóng, vỏ chai và thức ăn thừa ở gốc cây. Nếu em chứng kiến, em sẽ làm gì?
A. Nhắc nhở các bạn không vứt rác bừa bãi và phải để rác đúng nơi quy định.
B. Nhắc nhở các bạn không vứt rác bừa bãi và cùng các bạn nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định.
C. Im lặng và tiếp tục đi ngắm cảnh cùng các bạn.
D. Cũng vứt rác ở đó cùng các bạn.
Đáp án cho đề thi giữa kỳ 2 môn Hoạt Động Trải Nghiệm lớp 6
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | B | D | D | A | D | D | D | C | D | D |
Câu | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
Đáp án | B | A | D | C | B | D | B | A | A | B |