Đề thi Giữa kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 9 Đà Nẵng năm học 2023 - 2024 - Đề mẫu số 1
Phòng Giáo dục và Đào tạo ......
Đề thi Giữa học kỳ 1 Đà Nẵng
Năm học 2023 - 2024
Môn thi: Ngữ Văn lớp 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(không tính thời gian phát đề)
(Đề thi số 3)
Câu 1. (3.0 Điểm)
Xem xét các cụm từ dưới đây và trả lời theo yêu cầu sau:
- Người có thể giàu có.
- Sống còn thì của vẫn còn.
- Gan to, dạ sắt.
- Quý giá hơn cả vàng.
a. Cụm từ nào là một thành ngữ?
b. Giải thích ý nghĩa của thành ngữ đã xác định?
c. Sử dụng thành ngữ đó trong một câu ví dụ?
Câu 2. (7.0 điểm)
Phân tích sự thay đổi tâm trạng của Thúy Kiều qua đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích trong tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du.
Đề thi Giữa kì 1 Ngữ Văn lớp 9 Đà Nẵng với đáp án cập nhật mới nhất năm học 2023 - 2024 - Đề số 2
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi giữa học kì 1 tại Đà Nẵng
Năm học 2023 - 2024
Môn thi: Ngữ Văn lớp 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(không tính thời gian phát đề)
Câu 1. (2.0 điểm)
Kiều ở lầu Ngưng Bích là đoạn văn miêu tả tâm trạng nhân vật rất thành công trong Truyện Kiều, đặc biệt qua nghệ thuật tả cảnh để bộc lộ tâm tình.
- Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là gì?
- Chọn và phân tích một câu thơ (hoặc một đoạn thơ) từ đoạn trích để làm rõ nghệ thuật này qua bút pháp của Nguyễn Du.
Câu 2. (3.0 điểm)
- Liệt kê các phương châm hội thoại đã được học.
- Điền từ phù hợp vào chỗ trống:
a. Nói chuyện vô nghĩa, không liên quan là…
b. Lời nói cố tình châm chọc khuyết điểm của người khác là…
c. Nói rõ ràng, chi tiết, có tổ chức là…
d. Nói dựa trên cơ sở vững chắc là…
e. Nói xen vào chuyện của người khác mà không được phép là…
(nói đùa; nói chuyện không đúng; chuyện đâu vào đấy; châm chọc; nói vu vơ; nói có căn cứ; nói lạc đề; nói tầm phào, không chính xác)
Xác định phương châm hội thoại nào tương ứng với mỗi cách nói trên?
Câu 3. (5.0 điểm)
Hãy viết một bức thư gửi cho bạn học cũ, kể về chuyến thăm trường cũ của em sau 20 năm vào một ngày hè đầy cảm xúc.
Đáp án và tiêu chí chấm điểm
Câu 1. (2.0 điểm)
-Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là việc sử dụng hình ảnh cảnh vật để diễn tả tâm trạng. Cảnh vật không chỉ đơn thuần là thiên nhiên mà còn phản ánh nội tâm. Cảnh là công cụ mô tả, tâm trạng là mục đích cuối cùng. (0.5 điểm)
-Học sinh chọn và phân tích một câu thơ (hoặc một đoạn thơ) trong Kiều ở lầu Ngưng Bích để làm rõ nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của Nguyễn Du.
Yêu cầu:
+ Chọn một câu thơ hoặc đoạn thơ hợp lý (cần sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình và truyền tải ý nghĩa đầy đủ). (0.5 điểm)
+ Phân tích các đặc điểm nổi bật của bút pháp tả cảnh ngụ tình trong câu (hoặc đoạn) thơ đã chọn. (1.0 điểm)
Câu 2. (3.0 điểm)
- Các phương châm hội thoại đã được học: (0.5 điểm)
+ Phương châm về số lượng thông tin
+ Phương châm về độ tin cậy thông tin
+ Phương châm về sự liên quan
+ Phương châm về cách thức giao tiếp
+ Phương châm về sự lịch sự
- Điền từ ngữ phù hợp vào chỗ trống và xác định phương châm hội thoại liên quan. (2.5 điểm)
a. Nói chuyện vô nghĩa, không liên quan được gọi là nói nhăng nói cuội: phương châm về độ tin cậy thông tin.
b. Việc châm chọc khuyết điểm của người khác một cách có chủ đích gọi là nói móc: thuộc phương châm lịch sự.
c. Cách diễn đạt rõ ràng, chi tiết, có hệ thống được gọi là nói ra đầu ra đũa: thuộc phương châm cách thức.
d. Việc đưa ra thông tin dựa trên chứng cứ rõ ràng được gọi là nói có sách, mách có chứng: thuộc phương châm về chất.
e. Việc tự ý can thiệp vào chuyện của người khác khi không được phép gọi là nói leo: thuộc phương châm lịch sự.
Câu 3. (5.0 điểm)
Chào Tuấn An,
Hôm nay là một ngày đặc biệt, khi tôi trở về với ký ức tuổi thơ của mình, nơi những kỷ niệm ngọt ngào từng hiện diện. Tôi đã trở lại ngôi trường cũ, nơi lưu giữ tất cả những khoảnh khắc đáng nhớ. Nhưng giờ đây, tôi không còn là học sinh, mà là người cha trở lại trường để đồng hành cùng con nhỏ mới bắt đầu hành trình học tập.
Tôi bắt đầu ngày mới từ sáu giờ sáng, mang theo chiếc cặp nhỏ nhắn không phải của tôi, mà là của con gái đang chuẩn bị vào lớp sáu. Nhìn con háo hức, tôi bồi hồi nhớ lại những ngày tháng chúng ta từng trải qua. Trước cổng trường, mọi thứ vẫn như xưa, bác bảo vệ vẫn đứng đấy, và dòng chữ 'Trường Trung học cơ sở Kim Đồng' vẫn in đậm trong tâm trí.
Khi đưa con vào trường, tôi nhận thấy phòng bảo vệ đã được nâng cấp từ một khu vực nhỏ thành một 'phòng bảo vệ' thực thụ với màu vàng nhạt. Tuy bác bảo vệ vẫn giữ tóc bạc và đồng phục xanh rêu, nhưng mọi thứ dường như đã phai nhạt theo thời gian, như một cách nhắc nhở về công lao của họ.
Nhìn dãy nhà khu A, tôi thấy rõ sự thay đổi về kiến trúc và màu sắc. Nó đã được làm mới, tạo nên một khung cảnh khác biệt so với trước đây. Sân trường được mở rộng với thêm các khu vực thể thao như bàn bóng và sân bóng rổ. Tôi tự hỏi, 'Học sinh ngày nay thật may mắn so với chúng ta ngày xưa.'
Khi bước vào phòng giám thị, nơi gắn bó thân thuộc, tôi như lạc vào dòng ký ức với đầy đủ cung bậc cảm xúc. Các thầy cô vẫn hiện diện như xưa, chỉ thêm vài gương mặt mới. Đặc biệt, khi đối diện với thầy Sinh, người từng khiến tôi khiếp sợ, tôi bất ngờ khi thầy nhận ra tôi và gọi tên một cách thân thuộc. Cảm giác quen thuộc và sự không thay đổi quá nhiều tạo nên một không khí ấm áp.
Ký ức về cô chủ nhiệm lớp chín, người luôn chăm sóc tôi một cách tận tình, lại trỗi dậy khi tôi gặp lại cô. Tôi không thể ngăn được cảm xúc khi nhìn thấy cô, giờ đã có tuổi với mái tóc bạc và nhiều nếp nhăn hơn. Tuy nhiên, giọng nói của cô vẫn giữ được sự ấm áp như ngày xưa, tạo nên một khoảnh khắc đầy cảm xúc và hoài niệm.
Buổi trở lại trường đã kích hoạt vô vàn ký ức trong tôi. Tôi cảm thấy tiếc nuối về những ngày tháng trẻ trung, nghịch ngợm và cả những lúc làm thầy cô lo lắng. Nhìn lại, tôi nhận ra mình đã trưởng thành, trở thành một người cha trung niên với công việc ổn định. Nhưng trong lòng tôi, vẫn còn mãi hình ảnh của cậu học trò nghịch ngợm và những kỷ niệm ngọt ngào của trường xưa.
Yêu cầu kĩ năng:
- Học sinh cần có khả năng viết văn tự sự, đặc biệt là kể chuyện tưởng tượng dưới dạng thư.
- Tích hợp hiệu quả các yếu tố mô tả và cảm xúc vào bài viết.
- Tránh lỗi diễn đạt và chính tả; đảm bảo văn bản rõ ràng, trong sáng và đầy cảm xúc.
Yêu cầu kiến thức: Học sinh cần phải có:
-Xác định ngôi kể: Ngôi thứ nhất, nơi người kể chuyện đồng thời là nhân vật chính của câu chuyện.
-Xây dựng cốt truyện:
+ Tình huống truyện: Là ngày trở về thăm lại ngôi trường xưa sau hai thập kỷ xa cách.
+ Diễn biến: Quá trình ngày thăm trường (đến trường, thời gian ở lại và khi ra về).
(Diễn biến câu chuyện phải cuốn hút, sâu lắng, đầy cảm xúc, và phù hợp với bối cảnh và thời gian yêu cầu. Cần kết hợp các yếu tố mô tả và biểu cảm…)
+ Kết thúc: Cảnh chia tay ngôi trường, cùng những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật chính.
- Xây dựng nhân vật:
+ Nhân vật tôi (người viết thư, người kể chuyện và cũng là người trở về thăm lại trường xưa)
+ Các nhân vật khác (nếu có): bạn học cũ, những người mà nhân vật tôi gặp trong chuyến thăm trường…
(Nhân vật cần được xây dựng với sự phong phú về ngoại hình và chiều sâu tâm lý, sử dụng linh hoạt các hình thức đối thoại, độc thoại và đối thoại nội tâm…)
Đề thi Giữa kỳ 1 Ngữ Văn lớp 9 Đà Nẵng - Đề số 3 với đáp án cập nhật mới nhất 2023 - 2024
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi Giữa Học kỳ 1 tại Đà Nẵng
Năm học 2023 - 2024
Môn thi: Ngữ Văn lớp 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(không tính thời gian phát đề)
Câu 1. (1.0 điểm)
Giải thích ý nghĩa của thành ngữ sau và chỉ rõ phương châm hội thoại liên quan đến thành ngữ đó.
Dây cà ra dây muống
Câu 2. (2.0 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (6-8 câu) sử dụng câu văn dưới đây làm lời dẫn trực tiếp:
Hồ Chủ Tịch luôn sống giản dị, từ cách sống đến mối quan hệ với mọi người và phong cách làm việc, Người cũng thể hiện sự giản dị qua lời nói và bài viết của mình, với mong muốn giúp nhân dân hiểu, nhớ và thực hiện.
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu tượng của tinh hoa và khí phách dân tộc, lương tâm của thời đại).
Câu 3. (7.0 điểm)
Kể về một lỗi lầm trong cuộc đời em đã gây ra, điều đó đã khiến em cảm thấy hối tiếc mãi. Em hãy mô tả lỗi lầm đó.