1. Những điểm cần chú ý khi ôn thi và làm bài thi Ngữ văn để đạt kết quả tốt
- Khi ôn tập, cần chú ý:
+ Ôn lại toàn bộ chương trình học kỳ 1 để nắm vững kiến thức cơ bản. Tập trung vào những chủ đề quan trọng mà giáo viên đã nhấn mạnh.
+ Ôn tập bằng cách làm lại bài tập và bài kiểm tra để củng cố kiến thức. Thực hành viết bài bằng cách tự làm đề và viết trên giấy, sau đó nhờ thầy cô hoặc bạn bè hỗ trợ để hoàn thiện bài viết.
- Khi làm bài thi, cần chú ý:
+ Đọc kỹ và xác định rõ yêu cầu của đề thi để biết xem có phải sử dụng kỹ năng nghị luận văn học hay nghị luận xã hội. Phải phân biệt rõ loại bài viết và nắm vững nội dung cũng như hình thức trình bày để tránh lạc đề và mất điểm về hình thức. Cần xác định yêu cầu của đề thi càng sớm càng tốt để quản lý thời gian làm bài hiệu quả.
+ Xác định và sắp xếp ý tưởng nhanh chóng, chính xác và hợp lý. Tạo hệ thống ý tưởng đầy đủ, sáng tạo và trình bày rõ ràng, diễn đạt chính xác. Phân tích kỹ lưỡng các ý chính và chỉ phân tích ngắn gọn các ý phụ để tránh lan man.
+ Xây dựng đoạn văn chặt chẽ, chuyển ý mượt mà. Các ý quan trọng cần được triển khai chi tiết, còn các ý phụ thì chỉ cần nêu tóm tắt hoặc trình bày ngắn gọn.
+ Tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, bài thi môn Ngữ Văn cần trình bày rõ ràng và sạch đẹp. Tránh tẩy xóa và lỗi chính tả để không bị trừ điểm do bài viết không sạch sẽ. Nên tránh viết câu văn ngắn gọn và diễn đạt mơ hồ, dễ gây hiểu lầm cho người đọc.
+ Quản lý thời gian làm bài thi hiệu quả, lưu ý điểm số từng câu hỏi để phân chia thời gian hợp lý. Sử dụng gạch đầu dòng để ghi các ý chính. Cuối cùng, dành 4 – 5 phút để kiểm tra lại bài làm và sửa lỗi.
2. Đề thi học kỳ 1 Ngữ văn lớp 7 với đáp án năm học 2023 – 2024 mới nhất
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm). Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
BÀI THUYẾT GIẢNG
Tại một ngôi làng nhỏ, có một giáo sư thường xuyên đến chia sẻ về cuộc sống và đồng bào vào mỗi chủ nhật. Ông cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho các cậu bé trong làng.
Tuy nhiên, vào một ngày chủ nhật, một cậu bé chăm chỉ đến nghe đã đột nhiên không xuất hiện. Có tin đồn rằng cậu không muốn nghe những bài nói chuyện nhạt nhẽo và cũng không muốn chơi với các bạn khác. Sau hai tuần, giáo sư quyết định đến thăm cậu bé. Khi gặp giáo sư, cậu bé đang ngồi một mình trước bếp lửa. Nhận ra lý do của chuyến thăm, cậu bé mời giáo sư vào nhà và chuẩn bị cho ông một chiếc ghế bên bếp lửa để giữ ấm. Hai người cùng ngồi im lặng, nhìn ngọn lửa nhảy múa.
Sau một lúc, giáo sư lấy cái kẹp, cẩn thận nhặt một mẩu than hồng ra khỏi lò sưởi và đặt nó sang một bên. Rồi ông lại ngồi xuống ghế, im lặng. Cậu bé cũng lặng lẽ quan sát. Mẩu than đơn lẻ dần dần tắt lịm, không còn ánh lửa, trở nên lạnh lẽo và tắt ngấm.
Nhận thấy đã đến giờ đi thăm người khác, giáo sư đứng dậy, đặt mẩu than lạnh lẽo trở lại vào giữa bếp lửa. Ngay lập tức, nó bắt đầu cháy lên, tỏa sáng và ấm áp trở lại như những mẩu than xung quanh. Khi rời khỏi, cậu bé nắm tay giáo sư và nói:
- Cảm ơn bác đã đến thăm và đặc biệt cảm ơn bài học hôm nay. Tuần sau, cháu sẽ lại đến gặp bác cùng mọi người.
(Nguồn: https://truyenviet.vn/bai-thuyet-giang)
Câu 1 (0.5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
Câu 2 (1.0 điểm): Giải thích ý nghĩa của từ “thuyết giảng”?
Câu 3 (1.5 điểm): Giáo sư đã dùng cách nào để thuyết giảng cho cậu bé? Theo em, cậu bé đã rút ra bài học gì từ sự thuyết giảng của giáo sư?
Câu 4 (2.0 điểm): Thông điệp mà em cảm thấy ý nghĩa nhất từ câu chuyện trên là gì?
Phần 2: Tạo lập văn bản (5.0 điểm): Viết một bài văn thể hiện cảm xúc của em về người thân yêu nhất.
Đáp án cho đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 7
Hướng dẫn chung: Giáo viên cần hiểu rõ yêu cầu chấm điểm để đánh giá toàn diện bài làm của học sinh, tránh việc chỉ đếm ý để cho điểm. Nên linh hoạt sử dụng đáp án và thang điểm, khuyến khích sự sáng tạo trong các bài viết.
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
Câu 1 | - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. | 0.5 điểm |
Câu 2 | - Thuyết giảng: Trình bày, giảng giải về một vấn đề | 1.0 điểm |
Câu 3 | - Vị giáo sư thuyết giảng bằng cách: Lấy kẹp nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt bên cạnh lò sưởi. Được một thời gian, khi cục than đã tắt,ông đặt lại nó vào lò sưởi và nó lại cháy. - Cậu bé đã nhận được bài học về sự hòa nhập: Khi ta tách ra khỏi tập thể, cộng đồng sẽ trở nên vô nghĩa và tự giải tán. Chỉ khi hoà chung với mọi người để cùng nhau làm việc, cùng nhau chia sẻ và gắn kết, cá nhân mới tìm được niềm vui, phát huy được năng lực, sở trường, sức mạnh của bản thân mình. | 0,5 điểm
1.0 điểm |
Câu 4 | - Lời nhắn nhủ với mọi người qua câu chuyện: Khi sống cô độc, lạc lõng và tách biệt với xã hội, cộng đồng và cá nhân sẽ đẩy mình đến chỗ tự diệt. Chỉ khi hoà vào với mọi người để cùng nhau sống, cùng nhau làm việc, cá nhân mới tìm được niềm vui và thể hiện đúng khả năng, sở trường và sức mạnh của bản thân mình, mới thực sự sống và sống một cách có ý nghĩa. | 2.0 điểm |
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm)
Hình thức | Đáp án | Điểm |
Đảm bảo bố cục 3 phần. | ||
Trình bày sạch, theo dõi được. | ||
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. - Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, cảm xúc chân thành, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng biểu cảm. - Viết đúng kiểu bài văn biểu cảm: + Chọn đối tượng là một người thân. + Cảm xúc chân thành. + Biết dùng phương thức tự sự và miêu tả để bộc lộ cảm xúc. | 1.0 điểm | |
Nội dung | 4.0 điểm | |
Mở bài | Giới thiệu người thân trong gia đình và tình cảm của em đối với người ấy. | 0,5 điểm |
Thân bài | Cần nêu được những đặc điểm nổi bật khiến người thân ấy để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Thể hiện được tình cảm, suy nghĩ đối với người thân đó. Giới thiệu được người thân và tình cảm với người đó. - Miêu tả những nét nổi bật, đáng chú ý về ngoại hình: Làn da, mái tóc, hành động,… - Vai trò của người thân đó trong gia đình, ngoài xã hội… - Các mối quan hệ của người thân mà em yêu quý đối với người xung quanh và thái độ của họ… - Kỉ niệm đáng nhớ nhất giữa em và người thân, biểu cảm về người đó. - Tình cảm của em đối với người thân đó: Sự mong muốn và nổ lực để xứng đáng với người thân mà em yêu quý nhất của chính mình. - Biểu cảm về vai trò của người đó đối với mình . | 3.0 điểm |
Kết bài | - Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người thân đó. - Khẳng định vai trò của người thân trong cuộc sống. - Thể hiện lòng biết ơn, sự đền đáp công ơn đối với người thần mà em yêu quý nhất. | 0,5 điểm |