1. Lịch thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Sở GD&ĐT Bình Phước
Ngày 11 tháng 3 năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước công bố Kế hoạch số 715/KH-SGDĐT về tuyển sinh vào lớp 10 THPT cho năm học 2024 - 2025.
Theo điểm 15 của Mục II trong Kế hoạch 715/KH-SGDĐT 2024, lịch thi vào lớp 10 THPT tại Bình Phước được quy định như sau:
- Vào đầu tháng 4/2024, Sở GDĐT sẽ tổ chức hội nghị đầu tiên để triển khai Kế hoạch và các chỉ đạo từ Ủy ban Nhân dân tỉnh đến các Phòng GDĐT, các trường THPT tuyển sinh lớp 10 và các trường THCS.
- Cuối tháng 4/2024, Sở GDĐT sẽ tổ chức buổi tập huấn về phần mềm đăng ký dự thi lớp 10 cho các trường THPT và THCS.
- Từ giữa tháng 4 đến tháng 5/2024, các trường THCS sẽ tư vấn cho phụ huynh và học sinh về chương trình học, nhận và xác nhận phiếu Đăng ký Dự thi, sau đó nộp cho các trường THPT tuyển sinh lớp 10 trong khu vực.
- 15 ngày trước kỳ thi, các trường THPT tuyển sinh lớp 10 phải hoàn tất việc kiểm tra hồ sơ và gửi biên bản kiểm tra cho Sở GDĐT.
- Ít nhất 3 ngày trước kỳ thi, Sở GDĐT sẽ tổ chức hội nghị tuyển sinh lần thứ hai để chuẩn bị cho công tác coi thi.
- Thời gian tổ chức thi tuyển sẽ được Sở GDĐT công bố sau, dự kiến vào tháng 6/2024.
Dưới đây là dự kiến lịch thi vào lớp 10 THPT tại tỉnh Bình Phước năm 2024:
Ngày thi | Buổi | Môn thi | Thời gian mở đề tại phòng thi | Thời gian bắt đầu phát đề | Thời gian bắt đầu tính giờ |
Ngày thứ nhất | Sáng | Ngữ văn (chung) | 7h50 | 7h55 | 8h |
Chiều | Toán học (chung) | 13h50 | 13h55 | 14h | |
Ngày thứ hai | Sáng | Tiếng Anh (chung) | 7h50 | 7h55 | 8h |
Chiều | Văn, Lý (Môn chuyên) | 13h50 | 13h55 | 14h | |
Ngày thứ ba | Sáng | Anh, Hoá (Môn chuyên) | 7h50 | 7h55 | 8h |
Chiều | Toán (Môn chuyên) | 13h50 | 13h55 | 14h |
2. Đề thi môn Ngữ văn lớp 10 của Sở GD&ĐT Bình Phước năm học 2023 - 2024
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm).
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi liên quan:
Một bếp lửa lấp lánh trong sương sớm
Một bếp lửa ấm áp và đầy yêu thương
Cháu rất thương bà, dù mưa nắng vất vả
Khi lên bốn tuổi, cháu đã quen với mùi khói
Đó là năm khó khăn, đói kém triền miên
Bố chở xe, ngựa gầy khô cằn
Chỉ còn nhớ khói làm cay mắt cháu
Nhớ lại giờ vẫn thấy sống mũi cay xè!
(Trích từ sách Ngữ văn 9 – Tập 1)
Câu 1. (1,0 điểm): Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào và tác giả là ai?
Câu 2. (1,0 điểm): Trình bày nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3. (1,0 điểm): Xác định và giải thích tác dụng của một biện pháp tu từ trong các câu thơ dưới đây:
Bếp lửa lung linh trong sương sớm
Bếp lửa ấm áp và đầy yêu thương
Cháu rất yêu bà, dù mưa nắng khó khăn.
II. PHẦN VIẾT (7,0 điểm).
Câu 1. (2,0 điểm): Dựa vào nội dung đoạn trích phần đọc – hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 200 từ nêu suy nghĩ của mình về tình cảm gia đình.
Câu 2. (5,0 điểm): Phân tích nhân vật ông Sáu trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng để làm nổi bật tinh thần yêu nước và tình cảm sâu sắc của người cha dành cho con (Theo SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXBGD).
3. Đáp án cho đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT Bình Phước năm học 2023 - 2024
Câu 1:
Bài thơ 'Bếp lửa' của Bằng Việt
Câu 2: Tâm trạng và hồi tưởng của tác giả về bếp lửa và người bà thể hiện một cách sâu sắc tình cảm và ký ức gia đình.
Ký ức về bếp lửa gợi nhớ một không gian quen thuộc, nơi gắn bó nhiều kỷ niệm gia đình. Bếp lửa không chỉ là nơi nấu nướng hàng ngày mà còn là trung tâm của sự ấm áp và kết nối trong gia đình. Tác giả nhớ về mùi hương từ các món ăn bà nấu, tiếng cười và những câu chuyện gia đình vui vẻ. Bếp lửa là biểu tượng của tình thân và sự chia sẻ, là ký ức không thể quên của tác giả.
Câu 3: Bài thơ bắt đầu với hình ảnh 'Một bếp lửa' trong tông điệu sâu lắng, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự không phai mờ của bếp lửa trong tâm trí tác giả.
Hình ảnh 'chờn vờn' mô tả cảnh bếp lửa bao quanh bởi sương sớm, như một lời nhắc nhở về những khoảnh khắc êm đềm trong cuộc sống gia đình. Bếp lửa không chỉ là một phần quen thuộc trong cuộc sống mà còn là biểu tượng của sự ấm áp, tình cảm và giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam.
II. PHẦN VIẾT:
Câu 1:
a. Yêu cầu về hình thức: Viết một đoạn văn khoảng 200 từ, đúng chuẩn.
b. Yêu cầu về nội dung:
1. Phần mở đầu
Giới thiệu về chủ đề nghị luận: Tình cảm gia đình trong đời sống con người
2. Phần thân đoạn
'Tình cảm gia đình' là sự kết nối đặc biệt giữa các thành viên trong gia đình, bao gồm sự yêu thương và bảo bọc từ cha mẹ đối với con cái, sự quan tâm từ ông bà dành cho cháu, và tình yêu thương giữa anh chị em. Đây là những biểu hiện rõ nét của tình cảm gia đình.
Tình cảm gia đình đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo dựng một cuộc sống đầy đủ tình cảm và là nền tảng của mọi tình cảm quý giá khác. Nó hỗ trợ con người vượt qua thử thách, thực hiện ước mơ và là điểm tựa vững chắc trong mọi hoàn cảnh.
Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được tình cảm gia đình. Một số người phải sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm, và có những trường hợp đáng tiếc khi cha mẹ không chăm sóc hoặc bỏ rơi con cái.
Bài học từ đó là chúng ta cần quý trọng tình cảm từ những người thân yêu, nhận thức rõ giá trị của việc yêu thương, chăm sóc và phụng dưỡng gia đình, vì tình cảm gia đình chính là nền tảng vững chắc giúp con người vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.
3. Phần kết luận
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tình cảm gia đình.
Câu 2. Đề xuất phân tích nhân vật ông Sáu
1. Phần mở đầu:
Giới thiệu về tác phẩm truyện ngắn 'Chiếc lược ngà' và nhân vật ông Sáu.
2. Phần nội dung:
a) Ông Sáu là một người lính kiên cường, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ và gia đình:
- Ông Sáu đã chọn con đường lính từ khi con gái còn rất nhỏ, điều này thể hiện sự quyết tâm và lòng dũng cảm của ông.
- Vết thương trên gương mặt ông chính là bằng chứng rõ rệt về những năm tháng chiến đấu và sự dũng cảm của một người lính.
- Dù rất muốn ở lại bên gia đình, ông vẫn phải trở lại chiến trường đúng hạn, thể hiện lòng trách nhiệm và sự tận tụy với nhiệm vụ.
b) Ông Sáu là một người cha hết lòng yêu thương con cái:
- Khi gặp lại con sau thời gian dài xa cách, ông vô cùng háo hức và mong mỏi, nhưng phải đối mặt với sự từ chối của con, gây ra sự đau lòng và thất vọng.
- Dù hết lòng tận tụy, ông vẫn không thể gần gũi với con, và cảm thấy bất lực trước sự từ chối của bé.
- Trong bữa cơm, khi ông gắp miếng trứng cá cho con, bé Thu từ chối và làm ông tức giận, dẫn đến việc ông đánh bé. Hành động này phản ánh sự bất lực và nỗi xao xuyến trong tâm trạng của ông.
- Trong buổi tiễn biệt, ông Sáu cảm động và bất ngờ trước tình cảm chân thành của con gái dành cho mình, nhận ra sự quý mến và yêu thương từ bé Thu.
Sự tương tác giữa ông Sáu và con gái được tác giả khắc họa rất tinh tế. Dù có ít lời thoại, nhưng hành động và cảm xúc của ông được miêu tả một cách chân thực và sinh động, tạo nên hình ảnh người cha tận tụy và yêu thương. Ngôn ngữ Nam Bộ giản dị càng làm cho nhân vật thêm phần gần gũi và cảm động.
3. Kết luận: Tóm tắt về nhân vật ông Sáu
Ông Sáu, nhân vật trong câu chuyện, là hình mẫu của người đàn ông với tâm hồn sâu sắc và phong phú. Rời xa gia đình để tham gia chiến tranh khi con gái mới một tuổi, ông thể hiện sự hy sinh và dũng cảm của một người lính. Vết thương trên mặt ông không chỉ chứng minh những gì đã trải qua trên chiến trường mà còn là biểu tượng của sự kiên trì và quyết tâm.
Dù trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, ông Sáu luôn dành tình cảm và sự quan tâm sâu sắc cho con gái. Dù bị từ chối và xa lánh bởi bé Thu, ông không ngừng nỗ lực để gần gũi và chăm sóc con. Những hành động nhỏ như gắp miếng trứng cá cho con phản ánh sự quan tâm và yêu thương sâu sắc của ông đối với con gái.
Giữa những ngày tháng chiến tranh, ông Sáu không chỉ nổi bật với sự dũng cảm của một người lính mà còn với trái tim nhân ái của một người cha. Khi tặng con gái chiếc lược ngà do chính tay ông làm, ông không chỉ thể hiện tình yêu thương mà còn sự lo lắng sâu sắc cho tương lai của cô. Tác giả đã khắc họa ông Sáu như một nhân vật vừa mạnh mẽ vừa cảm động, để lại ấn tượng sâu sắc và phong phú trong lòng người đọc.