1. Đề thi môn Toán lớp 10 của sở GD&ĐT Đắk Lắk mới nhất
Câu 1. (2 điểm)
2. Gọi x1, x2, x3, x4 là các nghiệm của phương trình (x + 1).(x + 3).(x + 5).(x + 7) = 1. Tính giá trị của biểu thức P = x1x2x3x4.
a) Thay x bằng 2 - x trong đẳng thức (1) và cho kết quả.
b) Giải phương trình f(x) = -1.
Câu 3. (2 điểm) Có 9 hình vuông với các cạnh là 9 số nguyên dương liên tiếp. Tính tổng diện tích của 9 hình vuông này. Liệu có tồn tại một hình vuông có cạnh là số nguyên dương và diện tích bằng tổng diện tích đã tính không?
Câu 4. (2 điểm) Vẽ bất kỳ 17 đường tròn, mỗi đường tròn có đường kính là một số nguyên dương. Chứng minh rằng trong số 17 đường tròn đó, luôn có thể chọn được 5 đường tròn sao cho tổng độ dài đường kính của chúng chia hết cho 5.
a) Chứng minh rằng tam giác MEB đồng dạng với tam giác MBD và tứ giác BHEM là tứ giác nội tiếp.
2. Đáp án mới nhất cho đề thi vào lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Đắk Lắk
Câu 1.
Câu 2.
Câu 3.
Vậy có thể xác định được hay không một hình vuông với cạnh là số nguyên dương và diện tích bằng S.
Câu 4.
- Đặt độ dài đường kính của 17 đường tròn là a1, a2, a3, ..., a17.
Yêu cầu bài toán là chứng minh có thể chọn 5 số từ 17 số trên sao cho tổng của chúng chia hết cho 5.
- Xem xét 13 số còn lại, nếu có ít nhất một số chia 5 dư b1, thì tổng của số đó với 4 số chia 5 dư b1 ở trên sẽ chia hết cho 5. Xét trường hợp 13 số này chia 5 có 4 số dư khác nhau (từ 0 tới 4 trừ b1). Theo Dirichlet, sẽ có ít nhất 4 số có cùng dư, giả sử là a5, a6, a7, a8 và số dư đó là b2.
- Xem xét 9 số từ a9 đến a17. Nếu một số trong số đó chia 5 có dư, ta sẽ có tổng của 5 số gồm số đó với 4 số a5, a6, a7, a8 chia hết cho 5. Xét trường hợp 9 số này chia 5 có thể dư 3 số (từ 0 tới 4 trừ b1, b2). Theo Dirichlet, có 3 số sẽ có cùng dư, giả sử là a9, a10, a11 và số dư đó là b3.
TH1: Nếu a12 chia 5 có dư b3, xét 5 số từ a13 đến a17. Nếu một số trong số đó chia 5 có dư, ta sẽ có 5 số với tổng chia hết cho 5. Xét trường hợp 5 số này chia 5 có thể dư 2 số dư (từ 0 tới 4 trừ b1, b2, b3). Theo Dirichlet, sẽ có 3 số có cùng dư, giả sử 2 số này có số dư b4. Nếu trong 2 số này có một số dư khác b4, ta có 5 số có các dư đôi một khác nhau nên tổng chia hết cho 5. Nếu cả 2 số đều có số dư b4, thì 5 số có tổng chia hết cho 5.
TH2: Nếu a12 chia 5 có dư khác b3, gọi dư đó là b4. Khi đó, xét 5 số từ a13 đến a17. Nếu một số trong số đó chia 5 có dư khác b4, giả sử là a13, thì ta có 5 số a1, a5, a9, a12, a13 với 5 số dư đôi một khác nhau nên tổng chia hết cho 5. Nếu cả 5 số đó chia 5 có cùng dư, tổng của chúng cũng chia hết cho 5. Vậy bài toán đã được chứng minh đầy đủ.
Câu 5.
Rõ ràng: Tam giác AHB vuông tại H có đường trung tuyến MH bằng MB và MA.
Do đó, tứ giác BHEM là tứ giác nội tiếp.
b)
Do AB vuông góc với BC nên BC cũng vuông góc với DF (đpcm).
3. Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 tại Đắk Lắk năm học 2024-2025
Các trường THCS sẽ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin của Trung tâm hành chính công tỉnh từ ngày 20 đến 30/5. Thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi và nghe giới thiệu về Quy chế thi và lịch thi vào ngày 6/6. Kỳ thi Ngữ văn sẽ diễn ra vào sáng 7/6, Ngoại ngữ vào chiều cùng ngày, và kỳ thi Toán vào sáng 8/6, các môn chuyên vào chiều cùng ngày.
Hội đồng Chấm thi sẽ hoàn tất việc chấm thi trước ngày 14/6; dự kiến công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển vào ngày 21/6. Các trường sẽ gửi hồ sơ xét tuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 24/6. Các trường tư thục và các trường Trung học Phổ thông đặc thù sẽ gửi kế hoạch tuyển sinh để phê duyệt trước ngày 20/5 và báo cáo kết quả tuyển sinh không muộn hơn ngày 25/7.
Trong năm học 2024 - 2025, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ có cơ hội vào lớp 10 THPT qua thi tuyển hoặc xét tuyển. Học sinh có thể thi vào các trường chuyên như Trường Trung học Phổ thông Chuyên Nguyễn Du, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc N' Trang Lơng, hoặc Trường Trung học Phổ thông Dân tộc N' Trang Đam San. Nếu không trúng tuyển, học sinh có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường công lập trong khu vực nơi cư trú hoặc nơi tốt nghiệp THCS.
Nếu học sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập, họ có thể đăng ký thêm một nguyện vọng vào một trường THPT xét tuyển trong khu vực nơi cư trú hoặc nơi tốt nghiệp THCS. Họ cũng có thể lựa chọn xét tuyển tại một trường THPT khác trong khu vực nếu không tham gia thi tuyển.