1. Đề đọc hiểu cho kỳ thi vào lớp 10 - Đề mẫu số 1
Câu 1: Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau:
Ngày mai mình sẽ dậy sớm để tập thể dục, sẽ học tiếng Anh... nhưng ngày mai nào? Đây là 'căn bệnh' khó chữa của nhiều bạn trẻ hiện nay.
Anh Lê Đình Hiếu (thủ khoa Trường Đại học California, Los Angeles UCLA; Forbes Under 30 năm 2016) cho rằng với các bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0, 'căn bệnh' này rất nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của các bạn. 'Vì sao? Vì các bạn đang sống trong thời đại năng động và cập nhật liên tục, nếu chậm chân thì cơ hội sẽ trôi qua ngay (...),' anh Hiếu nhận định.
Theo anh Hiếu, sinh viên Việt Nam hoàn toàn có khả năng hiện thực hóa ý tưởng của mình, nhưng cách triển khai lại gây lo lắng. Anh cũng cho rằng để chữa bất kỳ căn bệnh nào cần hai yếu tố: phương pháp tác động từ bên ngoài và ý chí cá nhân.
Xét về giáo dục, các bạn trẻ đang thiếu kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian,... việc không quản lý thời gian hiệu quả là nguyên nhân khiến các bạn cảm thấy không đủ thời gian trong ngày và trì hoãn. Vấn đề cốt lõi là ý chí và tinh thần của bản thân.
Nếu không muốn tự làm hại bản thân và bỏ lỡ cơ hội quý giá, các bạn cần nghiêm túc với chính mình ngay từ bây giờ. Hôm nay bạn đã hoàn thành những việc mà ngày hôm qua mình đã hứa chưa?
(Lần nữa 'căn bệnh' khó chữa của người trẻ - Hoa Nữ - Báo Thanh Niên - 12/10/2018)
1. Nêu hai phép liên kết câu có trong đoạn văn trên?
2. Nội dung chủ yếu của 'căn bệnh' này là gì?
3. Những nguyên nhân nào khiến giới trẻ mắc phải căn bệnh trì hoãn khó chữa này?
4. Đề xuất các giải pháp để khắc phục căn bệnh này.
Câu 2:
Trên hành tinh của hoàng tử bé, như trên tất cả các hành tinh khác, có cả những cây tốt và cây xấu. Vì vậy, có cả hạt giống của cây tốt và cây xấu. Tuy nhiên, các hạt giống không thể nhìn thấy, chúng ngủ yên dưới lòng đất cho đến khi một trong số chúng bất chợt muốn thức dậy. Khi đó, nó vươn lên, đầu tiên chỉ là một chồi nhỏ vui vẻ, hướng về phía mặt trời. Nếu đó là mầm củ cải hay hoa hồng, bạn có thể để nó phát triển tự do. Nhưng nếu đó là cây xấu, bạn phải nhổ ngay khi nhận ra nó.
(Hoàng tử bé - Antoine De Saint-Exupéry)
Viết một bài văn dài khoảng 800 chữ về việc từ bỏ một thói quen xấu dựa trên ý nghĩa của câu kết đoạn văn trên.
2. Đề thi đọc hiểu cho kỳ thi vào lớp 10 - Đề mẫu số 2
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
Khi đề cập đến ước mơ của mỗi người, điều quan trọng đầu tiên là hiểu rằng ước mơ không phải là những khát vọng hão huyền, mà là những mục tiêu mà mỗi người đặt ra và nỗ lực hết mình để đạt được trong cuộc sống.
Cũng cần lưu ý rằng việc xác định phương pháp để thực hiện mục tiêu đó là rất quan trọng, vì không ai trong đời không muốn đạt được điều gì đó. Sự khác biệt chính nằm ở cách thức thực hiện và điều này sẽ quyết định 'đẳng cấp' của nhân cách mỗi người.
Có người đạt được ước mơ của mình bằng cách trung thực và nỗ lực cá nhân. Họ có lòng tự trọng cao, tin vào khả năng của bản thân và sự công bằng của xã hội. Đối với họ, phương pháp để đạt được mục tiêu quan trọng hơn chính mục tiêu đó.
Vì thế, những người này không bao giờ chấp nhận sống dựa dẫm hay trở thành công cụ cho người khác, và họ chỉ tự hào về những thành tựu do chính họ đạt được. Họ coi trọng phương tiện đạt được mục tiêu như một phần quan trọng trong cuộc sống của mình.
(Nguồn: Lê Minh Tiến, Đẳng cấp về nhân cách, http://tuoitre.vn)
1. Phương pháp biểu đạt chính trong đoạn trích trên là gì?
2. Theo tác giả, điều gì quyết định đẳng cấp của nhân cách mỗi người?
3. Tại sao tác giả cho rằng những người không chấp nhận sống phụ thuộc và chỉ tự hào với những thành tựu cá nhân của mình là đáng trân trọng?
4. Rút ra bài học quý giá nhất cho bản thân từ đoạn trích trên là gì?
3. Đề đọc hiểu ôn thi vào lớp 10 - Đề số 3
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
Một giáo viên trường công đã giúp tôi nhận ra sự sâu sắc của việc cho và nhận.
Khi cô thấy tôi cầm sách không đúng trong giờ tập đọc, cô ngay lập tức sắp xếp cho tôi khám mắt. Thay vì đưa tôi đến bệnh viện, cô dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô, không phải vì từ thiện mà như với một người bạn. Tôi ngạc nhiên đến mức không hiểu chuyện gì xảy ra cho đến khi cô đưa cho tôi một cặp kính.
'Em không thể nhận được, em không có tiền để trả đâu,' tôi nói, cảm thấy xấu hổ vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó.
Cô kể lại: 'Khi còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy nói một ngày nào đó cô sẽ trả lại bằng cách tặng kính cho một cô bé khác. Em thấy không, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời.'
Cô nói với tôi những lời chân thành nhất mà chưa ai từng nói: 'Một ngày nào đó em sẽ mua kính cho một cô bé khác.'
Cô nhìn tôi như một người bạn thực sự. Cô khiến tôi cảm thấy có trách nhiệm. Cô tin rằng tôi có thể trao tặng điều gì đó cho người khác. Cô chấp nhận tôi như một phần của thế giới mà cô đang sống. Tôi ra khỏi phòng, giữ chặt kính trong tay, không phải như một người nhận quà, mà như người chuyển tiếp món quà với tấm lòng chân thành.
(Theo Bin - li Đa - vít, Trong trái tim người thầy, NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh, 2004)
1. Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là gì? Hãy chỉ ra phương thức đó.
2. Nội dung chính của văn bản trên là gì? Hãy nêu rõ nội dung chính của văn bản.
3. Đề xuất tiêu đề cho văn bản trên
4. Viết một bài văn nghị luận dài khoảng 1000 từ, trình bày suy nghĩ của bạn về bài học cuộc sống từ ngữ liệu trong phần đọc hiểu trên.