Mẫu 01: Đề thi Tiếng Việt lớp 2 học kì 2 Kết nối tri thức năm học 2023 - 2024
A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- Giáo viên yêu cầu học sinh chọn thăm và đọc một đoạn văn từ các phiếu đọc, đảm bảo đọc chính xác trong khoảng thời gian 3 - 5 phút mỗi học sinh.
- Dựa trên nội dung đoạn văn đã đọc, giáo viên sẽ đặt câu hỏi để học sinh trả lời.
II. Đọc thầm và hoàn thành bài tập: (6 điểm)
CHUYỆN CỦA THƯỚC KẺ
Trong cặp sách, thước kẻ sống chung với bút mực và bút chì. Họ luôn hòa đồng và vui vẻ cùng nhau. Mỗi bản vẽ đẹp và mỗi đường kẻ thẳng là niềm hạnh phúc chung của cả ba bạn.
Thước kẻ bắt đầu nghĩ rằng bút mực và bút chì chỉ có thể làm việc nhờ vào sự trợ giúp của mình. Nó cảm thấy mình rất quan trọng và ngực thì luôn ưỡn ra. Khi thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ bị cong một chút rồi thì phải?
Thước kẻ nghe vậy, bình thản trả lời:
- Tôi vẫn hoàn toàn thẳng. Lỗi là do các bạn đấy!
Bút mực liền mang một chiếc gương đến cho thước kẻ và nói:
- Bạn hãy soi thử xem!
Thước kẻ đáp lại với giọng điệu kiêu hãnh:
- Đó không phải là lỗi của tôi đâu!
Nói xong, thước kẻ bỏ đi và lạc vào một bụi cỏ bên đường.
May thay, một bác thợ mộc nhìn thấy và đã nhặt thước kẻ lên, uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm ơn bác thợ mộc rồi trở về và xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hòa thuận và làm việc chăm chỉ như trước.
(Trích theo Nguyễn Kiên)
Câu 1 (0,5 điểm): Những dụng cụ học tập nào có trong cặp sách?
A. Cặp sách, thước kẻ, bút chì
B. Thước kẻ, bút chì, bút mực
C. Bút bi, thước kẻ, bút chì
Câu 2 (0,5 điểm): Thước kẻ đã sống hòa hợp với các bạn như thế nào ngay từ đầu?
A. Hòa thuận
B. Xung đột
C. Ghen tỵ
Câu 3 (0,5 điểm): Dòng nào dưới đây không chính xác về niềm vui chung của ba bạn?
A. Mỗi cuốn sách được sắp xếp gọn gàng
B. Mỗi bức tranh đẹp
C. Mỗi đường kẻ đều thẳng tắp
Câu 4 (0,5 điểm): Tại sao thước kẻ lại bị cong?
A. Vì thước kẻ bị một bạn nhỏ làm cong
B. Vì thước kẻ quá tự mãn, ngực cứ ưỡn ra
C. Vì thước kẻ bị chen chúc trong cặp sách
Câu 5 (0,5 điểm): Sau khi được bác thợ mộc chỉnh lại cho thẳng, thước kẻ đã làm gì?
A. Thước kẻ đã cảm ơn bác thợ mộc và nhờ bác tìm chủ nhân mới cho mình
B. Thước kẻ đã cảm ơn bác thợ mộc và trở về để xin lỗi bút mực và bút chì
C. Thước kẻ đã xin lỗi bác thợ mộc và trở về để tạ ơn bút mực, bút chì
Câu 6 (1,0 điểm): Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?
A. Khuyến khích chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau
B. Khuyên bảo chúng ta không nên tự mãn
C. Khuyến cáo chúng ta cần chăm sóc bản thân hơn
Câu 7 (1,0 điểm): Gạch chân những từ chỉ hành động trong đoạn sau:
cặp sách, vui vẻ, ưỡn, cong, soi, gương, nói, uốn, hòa thuận, chăm chỉ
Câu 8 (0,5 điểm): Câu “Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ” thuộc dạng câu nào?
Câu 9 (1,0 điểm): Viết một câu theo mẫu Ai thế nào? để miêu tả thước kẻ.
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)
1. Nghe - viết (4 điểm)
Những bông hoa vàng rực rỡ, như những tia nắng, đang nở rộ trên giàn mướp xanh mát. Giàn mướp phản chiếu bóng xuống mặt nước lấp lánh màu vàng của hoa. Những chú cá rô quây quần, không rời khỏi khu vực đó. Hoa tiếp tục nở, và quả cũng nhanh chóng bắt đầu mọc lên.
2. Luyện tập (6 điểm)
Viết từ 4 đến 5 câu để giới thiệu về cuốn sách Tiếng Việt 2 mà em đang sử dụng.
ĐÁP ÁN:
PHẦN KIỂM TRA ĐỌC:
Câu 1: (0,5 điểm)
B. Thước kẻ, bút chì, bút mực
Câu 2: (0,5 điểm)
A. Vui vẻ
A. Từng cuốn sách được sắp xếp gọn gàng
Câu 4: (0,5 điểm)
B. Do thước kẻ quá tự mãn, luôn vênh váo
Câu 5: (0,5 điểm)
B. Thước kẻ đã bày tỏ lòng biết ơn với bác thợ mộc và sau đó trở về để xin lỗi bút mực và bút chì
Câu 6: (1 điểm)
B. Khuyên chúng ta nên tránh thái độ tự mãn và kiêu ngạo
Câu 7: (1 điểm)
ưỡn, cong, soi, nói, uốn.
Câu 8: (0.5 điểm)
Ai làm gì?
Câu 9: (1 điểm)
HS viết câu theo mẫu Ai thế nào?
Ví dụ: Thước kẻ rất đẹp đẽ
PHẦN KIỂM TRA VIẾT:
Cuốn sách 'Tiếng Việt 2' mà em đang học là tài liệu học tập vô cùng hữu ích, được soạn theo chương trình giáo dục quốc gia. Với nội dung phong phú, cuốn sách giúp em nắm vững văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, đồng thời phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.
Sách không chỉ dạy ngữ pháp và từ vựng mà còn kết hợp nhiều bài tập và hoạt động thực hành, giúp em cải thiện khả năng giao tiếp và sáng tạo trong việc sử dụng tiếng Việt. Đồng thời, sách còn cung cấp các bài đọc hấp dẫn, phản ánh đời sống hiện đại, giúp em mở rộng kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh.
Ngoài ra, cuốn sách này còn chú trọng vào việc phát triển kỹ năng đọc hiểu và viết văn, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp và sáng tạo khi diễn đạt ý tưởng. Tổng kết lại, 'Tiếng Việt 2' không chỉ là công cụ học tập quý giá mà còn là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp em ứng dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và hiệu quả.
Mẫu 02. Đề thi Tiếng Việt lớp 2 học kỳ 2 Kết nối tri thức năm học 2023 - 2024
A. Đọc hiểu
Mây trắng và mây đen
Trên nền trời bao la, mây đen và mây trắng đang bay theo làn gió. Mây trắng nhẹ nhàng và mềm mại như những chiếc đệm bông, còn mây đen thì dày dạn và đang trĩu nặng thấp xuống.
Nhìn thấy mây đen lơ lửng gần mặt đất, mây trắng đề nghị:
- Chúng ta hãy bay lên cao nhé! Ở trên cao sẽ rất thú vị!
- Anh hãy bay lên đi! - Mây đen đáp - Tôi cần phải rơi xuống để tưới mát cho đồng ruộng đang khô hạn, muôn loài đang cần tôi.
Mây trắng thắc mắc:
- Làm mưa ư? Anh không sợ mình sẽ bị tan biến à?
Vừa nói xong, mây trắng bay lên cao, bị gió cuốn đi và biến mất vào không trung.
Mây đen lơ lửng thấp và trở thành mưa rơi xuống các cánh đồng, cây cối, và mọi sinh vật. Con người và vạn vật vui mừng đón nhận mưa. Khi mưa tạnh, mặt trời lại chiếu sáng rực rỡ. Nước từ ruộng đồng bay hơi, lên trời, rồi kết thành mây đen trở lại. Quá trình này cứ tiếp tục mãi, mây đen không bao giờ ngừng tồn tại.
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
1. Trong câu chuyện, những sự vật nào được nhân hóa như con người?
A. Mây đen và mây trắng
B. Nắng và gió
C. Bầu trời và ruộng đồng
2. Mây trắng mời mây đen đi đâu?
A. Lướt theo gió
B. Bay cao lên trên
C. Hạ xuống thấp
3. Tại sao mây đen không đi cùng mây trắng?
A. vì mây đen thích ngắm nhìn cảnh vật ruộng đồng và cây cối
B. vì do hạn hán, mây đen muốn mang mưa đến giúp đỡ mọi người
C. vì mây đen sợ rằng gió sẽ thổi làm nó biến mất
4. Câu nào cho thấy mây đen mang lại niềm vui cho con người và muôn loài?
5. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong câu sau:
Đám mây nhẹ nhàng, xốp xĩnh như một chiếc gối bông đẹp mắt.
B. Viết
1. Chính tả: Nghe - viết
Từ chú bồ câu đến internet
Con người đã phát triển nhiều phương thức để giao tiếp. Ngày xưa, bồ câu được huấn luyện để chuyển thư. Những lá thư được gắn vào chân bồ câu. Bồ câu có khả năng định hướng rất tốt và có thể bay hàng nghìn cây số để chuyển thư đến đúng địa chỉ.
KẾT QUẢ:
I. Phần Đọc Hiểu
1. A
2. B
3. C
4. Câu nào cho thấy mây đen mang đến niềm vui cho mọi sinh vật và con người?
Mây đen biến thành mưa rơi xuống, làm xanh tươi ruộng đồng và cây cỏ, mang lại niềm vui cho mọi sinh vật và con người.
5. Tìm những từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây:
Đám mây mềm mại, nhẹ nhàng giống như một chiếc gối bông dễ thương.
Chiếc gối bông dễ thương trông như đám mây mềm mại và nhẹ nhàng.
B. Viết:
Con người đã phát triển nhiều phương pháp để giao tiếp hiệu quả. Từ những ngày đầu, người ta đã biết sử dụng bồ câu làm công cụ chuyển phát thư. Các bức thư được gắn vào chân bồ câu, và nhờ khả năng định hướng tuyệt vời của nó, bồ câu có thể bay qua hàng nghìn cây số để gửi thư đến nơi cần đến.
Mẫu 03. Đề thi Tiếng Việt lớp 2 học kỳ 2 Kết nối tri thức năm học 2023 - 2024
A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- Giáo viên yêu cầu học sinh rút thăm và đọc một đoạn văn từ các phiếu đọc. Đảm bảo rằng học sinh đọc đúng tốc độ và thời gian từ 3 đến 5 phút mỗi người.
- Dựa trên nội dung của đoạn văn, giáo viên sẽ đặt câu hỏi để học sinh trả lời.
II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
SÓC VÀ THỎ ĐI TẮM NẮNG
Vào một ngày nắng rực rỡ, chú Sóc đi dạo bên bờ sông và phát hiện bên kia sông có chú Thỏ cũng đang dạo chơi. Sóc nghịch ngợm, nhặt một viên sỏi và ném về phía Thỏ. Viên sỏi rơi xuống nước gần chỗ Thỏ đứng, làm nước văng lên và bắn vào mặt cũng như người của Thỏ.
Chú Thỏ tức giận, cúi xuống nhặt một viên đá và ném lại bên Sóc. Viên đá rơi xuống nước làm Sóc cũng bị ướt như Thỏ.
Lần này Sóc nổi giận. Sóc lấy một viên sỏi to hơn và ném về phía Thỏ. Cứ như vậy, Sóc và Thỏ liên tục ném qua lại cho đến khi cả hai đều mệt mỏi. Cuối cùng, Sóc nói với Thỏ:
- Chúng ta không nên ném nhau nữa nhé? Nếu tiếp tục ném như vậy, lỡ ném trúng đầu hoặc trán thì sẽ rất đau đấy!
Thỏ chạy qua cầu và giơ tay ra, nói:
- Vậy chúng ta làm bạn nhé! Cùng nhau đi tắm nắng và ngắm hoa sẽ vui lắm, bạn nhỉ?
Chú Sóc và chú Thỏ nắm tay nhau, vừa đi vừa hát, thật vui vẻ biết bao!
Câu 1 (0,5 điểm): Sóc và Thỏ đi chơi ở đâu?
A. Nhà của Sóc
B. Bên bờ sông
C. Bên ngọn đồi phía sau nhà Thỏ
Câu 2 (0,5 điểm): Khi thấy Thỏ, Sóc đã làm gì?
A. Sóc ẩn mình trong bụi cây và trêu đùa Thỏ
B. Sóc ném viên sỏi xuống nước
C. Sóc lao ra và mời Thỏ cùng chơi
Câu 3 (0,5 điểm): Khi bị nước làm ướt, Thỏ đã phản ứng ra sao?
A. Thỏ bực mình, đã ném lại một viên sỏi về phía Sóc
B. Thỏ giận dữ, chạy về nhà kể cho bác Gấu nghe
C. Thỏ khuyên Sóc nên dừng ngay hành động ném sỏi lại
Câu 4 (0,5 điểm): Sau đó, Sóc đã làm gì?
A. Sóc tức giận, nhặt hai viên sỏi to nhất và ném sang phía Thỏ
B. Sóc lượm từng viên sỏi lớn và ném lại về phía Thỏ
C. Sóc nổi giận, nhặt một viên sỏi lớn hơn và ném sang phía Thỏ
Câu 5 (1,0 điểm): Theo bạn, hành động của Sóc và Thỏ là đúng hay sai? Giải thích lý do.
Trả lời: Hành động của Sóc và Thỏ là sai, vì đã gây ra sự xung đột và không đem lại niềm vui. Thay vào đó, họ nên chọn cách hòa giải và cùng tận hưởng những điều tốt đẹp khác.
Câu 6 (0,5 điểm): Cuối cùng, Sóc và Thỏ đã nhận ra điều gì?
Trả lời: Cuối cùng, Sóc và Thỏ nhận ra rằng việc ném sỏi lẫn nhau không mang lại niềm vui, và họ quyết định làm bạn để cùng nhau tận hưởng những điều tốt đẹp hơn.
Câu 7 (1,5 điểm):
a) Điền Việt Nam, quê hương của chúng ta Rộng lớn là biển lúa, đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả nhẹ nhàng Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm tối Quê hương ta thật thân thương Biết bao đời đã chịu nhiều đớn đau Gương mặt vất vả hằn sâu Gái trai ai cũng mặc áo nâu lấm lem bùn. (Trích từ Nguyễn Đình Thi) b) Liệt kê 4 từ chỉ đặc điểm được sử dụng trong đoạn thơ ở phần a. Câu 8 (1,0 điểm): Điền dấu câu phù hợp vào các ô trống sau: Biển luôn thay đổi sắc màu tùy thuộc vào mây trời. Như một người có cảm xúc, biển khi thì buồn bã, lạnh lùng, khi lại náo nhiệt, vui vẻ, lúc thì đăm chiêu, bực dọc. B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm) 1. Nghe - viết (4 điểm) Đôi tay xinh Đôi tay nhỏ mềm mại Như dải lụa vắt ngang Đôi tay nhỏ nghiêng nghiêng Như chiếc ô che nắng. Đôi tay nhỏ giơ thẳng Như cánh ngỗng bay xa Đôi tay nhỏ bơi bơi Như chiếc mái chèo con. Đôi tay nhỏ xòe tròn Như năm cánh hoa xinh Như mặt trời tỏa nắng Bé dâng lên tặng mẹ. 2. Luyện viết (6 điểm) Hãy viết 4 - 5 câu giới thiệu về một vật dụng trong nhà em làm từ tre hoặc gỗ. Trong nhà em có một chiếc tủ gỗ được chế tác rất tỉ mỉ từ gỗ quý. Tủ có thiết kế đơn giản mà tinh tế, với những hoa văn chạm khắc tinh xảo dọc theo các cánh cửa. Màu gỗ tự nhiên kết hợp với những đường vân mịn màng làm cho chiếc tủ trở nên nổi bật. Đây là nơi gia đình em cất giữ những đồ dùng quan trọng và lưu giữ nhiều kỷ niệm. Sự hiện diện của chiếc tủ mang đến cảm giác ấm cúng và gần gũi trong không gian sống của gia đình. Mytour gửi đến quý khách nội dung như sau: - 08 đề thi Tiếng Việt lớp 2 học kỳ 2, chương trình Chân trời sáng tạo - Bộ đề thi Tiếng Việt lớp 2 học kì 2 theo Thông tư 27 Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác. Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] vào chỗ trống: