1. Đề 1
1.1. Nội dung bài tập
Bài 1: Giải toán
a) (-15) cộng 35 bằng ...
b) -14 cộng 38 bằng ...
c) -90 cộng 75 bằng ...
d) 47 cộng (-64) bằng ...
e) -41 cộng 66 bằng ...
f) 49 cộng 78 bằng ...
g) -87 cộng (-63) bằng ...
h) -92 cộng (-56) bằng ...
Bài 2: Tìm x, biết rằng:
a) 2 . ( x - 5 ) - 3 . ( x + 7 ) = 14
b) 5 . ( x - 6 ) - 2 . ( x + 3 ) = 12
c) -7 . ( 5 - x ) - 2 . ( x - 10 ) = 15
d) 3 . ( x - 4 ) - ( 8 - x ) = 12
e) 4 . ( x - 5 ) - ( x + 7 ) = -19
f) 7 . ( x - 3 ) - 5 . ( 3 - x ) = 11x - 5
Bài 3: Cho điểm O nằm trên đường thẳng xy. Trên tia Ox, chọn điểm A sao cho OA = 3 cm. Trên tia Oy, chọn điểm B và C sao cho OB = 9 cm và OC = 1 cm.
a) Tính chiều dài đoạn AB và BC.
b) Gọi M là trung điểm của đoạn BC. Tính CM và OM.
Bài 4:
a) Một trường học có số học sinh khi xếp thành hàng 3, hàng 4, hàng 7, hàng 9 đều vừa đủ. Xác định số học sinh của trường, biết rằng số học sinh nằm trong khoảng từ 1000 đến 2000.
b) Số học sinh lớp 6 ở Quận Cầu Giấy nằm trong khoảng 4000 đến 4500. Khi xếp thành hàng 22, 24 hoặc 32, đều dư 4 em. Tìm tổng số học sinh khối 6 của quận Cầu Giấy.
Bài 5:1.2. Giải chi tiết
Bài 1:
a) -15 cộng 35 bằng 20
b) -14 cộng 38 bằng 24
c) -90 cộng 75 bằng -15
d) 47 cộng (-64) bằng -17
e) -41 cộng 66 bằng 25
f) 49 cộng 78 bằng 127
g) -87 cộng (-63) bằng -150
h) -92 cộng (-56) bằng -148
i) 12 cộng 82 bằng 94
Bài 2:
a) 2 . ( x - 5 ) - 3 . ( x + 7 ) = 14
=> 2x - 10 - 3x - 21 = 14
=> -x - 31 = 14
=> -x = 45
=> x = -45
b) 5 . ( x - 6 ) - 2 . ( x + 3 ) = 12
=> 5x - 30 - 2x - 6 = 12
=> 3x - 36 = 12
=> 3x = 48
=> x = 16
c) -7 . ( 5 - x ) - 2 . ( x - 10 ) = 15
=> -35 + 7x - 2x + 20 = 15
=> 5x - 15 = 15
=> 5x = 30
=> x = 6
d) 3 . ( x - 4 ) - ( 8 - x ) = 12
=> 3x - 12 - 8 + x = 12
=> 4x - 20 = 12
=> 4x = 32
=> x = 8
e) 4 . ( x - 5 ) - ( x + 7 ) = -19
=> 4x - 20 - x - 7 = -19
=> 3x - 27 = -19
=> 3x = 8
f) 7 . ( x - 3 ) - 5 . ( 3 - x ) = 11x - 5
=> 7x - 21 - 15 + 5x = 11x - 5
=> 12x - 36 = 11x - 5
=> x = 31
Bài 3:
a) OA = 3 cm, OB = 9 cm, OC = 1 cm.
=> AB = OB - OA = 9 - 3 = 6 cm
=> BC = OC + CB = 1 + 9 = 7 cm
OM = OC + CM = 1 + 3,5 = 4,5 cm
Bài 4:
a) Đặt số học sinh của trường là a ( 1000 < a < 2000 )
Ta có: a chia hết cho 3, 4, 7 và 9.
BCNN( 3, 4, 7, 9) = 252
Mà 1000 < a < 2000
=> 4 < a < 8
=> k = 5 => a = 252 . 5 = 1260
b) Đặt số học sinh lớp 6 của quận Cầu Giấy là a ( 4000 < a < 4500 )
Ta có: (a - 4) chia hết cho 22, 24 và 32
BCNN(22, 24, 32) = 276
Mà 4000 < a < 4500
=> 14 < k < 17
=> k = 15
=> a - 4 = 276 . 15 = 4140
=> a = 4144
Bài 5:
Lớp học có 45 học sinh, sau khi loại 3 học sinh trung bình thì còn lại: 45 - 3 = 42 (học sinh)
Số học sinh khá là: 42 - 18 = 24 (học sinh)
Vậy lớp học có 18 học sinh giỏi, 24 học sinh khá, và 3 học sinh trung bình.
2. Đề số 2
2.1. Đề bài
Bài 1: Tính toán nhanh
a) 58 × 75 + 58 × 50 - 58 × 25
b) 27 × 39 + 27 × 63 - 2 × 27
c) 128 × 46 + 128 × 32 + 128 × 22
d) 66 × 25 + 5 × 66 + 66 × 14 + 33 × 66
e) 136 × 23 + 136 × 17 - 40 × 136
f) 17 × 93 + 116 × 83 + 17 × 23
Bài 2: Trên tia Ox, chọn hai điểm M và N sao cho OM = 2 cm và ON = 8 cm.
a) Tính chiều dài của đoạn thẳng MN.
b) Trên tia đối của tia NM, đặt một điểm P sao cho NP = 6 cm. Chứng minh rằng điểm N là trung điểm của đoạn thẳng MP.
Bài 3: Xác định giá trị của x với điều kiện
a) x - 1,7 = -5,7
Bài 4:a) Xác định số lượng học sinh của từng loại.
b) Tính tỷ lệ phần trăm của số học sinh trung bình so với tổng số học sinh toàn khối.
2.2. Hướng dẫn chi tiết
Bài 1:
a) 58 . 75 + 58 . 50 - 58 . 25
= 58 . (75 + 50 - 25)
= 58 . 100 = 5800
b) 27 . 39 + 27 . 63 - 2 . 27
= 27 . (39 + 63 - 2)
= 27 . 100 = 2700
c) 128 . 46 + 128 . 32 + 128 . 22
= 128 . (46 + 32 + 22) = 128 . 100 = 12800
d) 66 . 25 + 5 . 66 + 66 . 14 + 33 . 66
= 66 . (25 + 5 + 14 + 33) = 66 . 77 = 5102
e) 136 . 23 + 136 . 17 - 40 . 136
= 136 . (23 + 17 - 40) = 136 . 0 = 0
f) 17 . 93 + 116 . 83 + 17 . 23
= 17 . (93 + 23) + 116 . 83
= 17 . 116 + 116 . 83
= 116 . (17 + 83) = 116 . 100 = 11600
Bài 2:
a) Xác định độ dài đoạn thẳng MN
Trên tia Ox, ta có: OM + MN + ON hoặc 2 + MN = 8
=> MN = 8 - 2 = 6 (cm)
b) Chứng minh điểm N là trung điểm của đoạn MP
Trên tia đối của tia NM, ta có: NP + MN = MP hoặc 6 + 6 = MP => MP = 12 cm
Ta có: MN = NP = 6 cm
Vì vậy, điểm N là trung điểm của đoạn MP.
Bài 3:
a) x - 1,7 = -5,7
=> x = -5,7 + 1,7 = -4
=> 2x - 5 = 13 => 2x = 18 => x = 9
Hoặc: 2x - 5 = -13 => 2x = -8 => x = -4
Bài 4:
Vì số học sinh không thể là số thập phân nên làm tròn số học sinh giỏi xuống còn 26 học sinh.
Số học sinh khá chiếm 20% tổng số học sinh, tính ra được: 20% . 400 = 80 (học sinh)
Số học sinh trung bình là: 400 - 26 - 80 = 294 (học sinh)
b) Tỉ lệ phần trăm học sinh trung bình so với tổng số học sinh là: (294 : 400) . 100% = 73,5%