
1. CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH
Chiến lược Đại dương xanh là gì? Các tác giả giải thích bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ, tức là lối suy nghĩ truyền thống thông thường:
1. ĐỪNG cạnh tranh trong thị trường đang tồn tại, HÃY tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.
2. ĐỪNG đánh bại đối thủ, HÃY làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết.
3. ĐỪNG khai thác các nhu cầu hiện có, HÃY tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.
4. ĐỪNG cố gắng cân bằng giá trị/chi phí, HÃY phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.
5. ĐỪNG đặt toàn bộ hoạt động của công ty vào việc theo đuổi sự khác biệt hoặc chi phí thấp, HÃY đặt toàn bộ hoạt động vào chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt vừa theo đuổi chi phí thấp.
Hai tác giả của cuốn sách mang tính nền tảng này, Kim và Mauborgne, đã sử dụng nhiều ví dụ từ Hãng hàng không Southwest Airlines, công ty xuất khẩu văn hóa Cirque du Soleil, cùng các công ty như Curves và Starbucks để trình bày các công cụ và khung cơ cấu họ phát triển nhằm phân tích các đại dương xanh.
2. HÀNH TRÌNH BIẾN BIỂU TƯỢNG THÀNH THƯƠNG HIỆU
Nelson Mandela, Ronald Reagan, Steve Jobs, Sam Walton, Oprah Winfrey, Martha Stewart, Michael Jordan, Muhammad Ali, Andy Warhol, Bruce Springsteen, John Wayne, Woody Allen... đều là các biểu tượng văn hóa chi phối thế giới chúng ta đang sống. Làm thế nào để các nhà quản lý tạo nên những thương hiệu có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng? Điều gì phân biệt thành công và sự tầm thường trong các nhóm sản phẩm thể hiện phong cách sống?
Dựa trên phân tích mở rộng về các thương hiệu biểu tượng thành công nhất của Mỹ như ESPN, Mountain Dew, Volkswagen, Budweiser và Harley-Davidson, cuốn sách này đại diện cho mô hình hệ thống đầu tiên nhằm lý giải cách biến thương hiệu trở thành biểu tượng.
Với Hành trình biến thương hiệu thành biểu tượng, các nhà quản lý có thể học hỏi về những nguyên tắc đằng sau một số thương hiệu thành công nhất nửa cuối thế kỷ trước để xây dựng thương hiệu biểu tượng của riêng mình.
3. CẠNH TRANH BẰNG PHÂN TÍCH
Giờ đây, bạn có nhiều thông tin về môi trường kinh doanh hơn bao giờ hết. Nhưng bạn có biết tận dụng chúng để có thể tư duy vượt trội hơn các đối thủ không? Nếu không, bạn thực sự đang thất bại trong việc khai thác một công cụ cạnh tranh cực kỳ hiệu quả.
Trong thế giới mà các cơ sở truyền thống của lợi thế cạnh tranh đang dần biến mất một cách nhanh chóng, làm thế nào để bạn có thể tạo nên sự khác biệt trong hiệu quả kinh doanh với những doanh nghiệp khác? Hãy sử dụng phân tích học để đưa ra những quyết định sáng suốt hơn và thu được những lợi ích tối đa từ phương thức kinh doanh.
Trong cuốn Cạnh tranh bằng phân tích, Thomas H. Davenport và Jeanne G. Harris cho rằng giới hạn của việc khai thác dữ liệu sẽ thay đổi một cách chóng mặt. Các công ty hàng đầu không chỉ đơn thuần thu thập và lưu trữ số lượng lớn thông tin. Họ còn đang xây dựng những chiến lược cạnh tranh xung quanh những am hiểu sâu sắc về dữ liệu và đến lượt chúng, lại đem đến những kết quả kinh doanh ấn tượng. Vũ khí bí mật của họ là gì? Đó là phân tích học: những phân tích phức tạp dựa trên thống kê số học, những mô hình dự báo được hỗ trợ bởi các nhà lãnh đạo cao cấp có hiểu biết sâu sắc về dữ liệu và sự trợ giúp đắc lực của công nghệ thông tin.
4. MỞ RỘNG TỪ CỐT LÕI
Công ty thành công nào cũng có một chiến lược cốt lõi thành công. Nhưng nhu cầu, khả năng và kế hoạch phát triển yêu cầu những công ty đó cần phải thực hiện nhiều hơn một chiến lược cốt lõi đó. Trong cuốn sách Mở rộng từ giá trị cốt lõi, chiến lược gia Chris Zook đã tiết lộ cách để tăng lợi nhuận bằng việc tập trung và đạt được tiềm năng đầy đủ trong kinh doanh cốt lõi; đồng thời phác thảo một chiến lược mở rộng liên quan chặt chẽ đến công việc kinh doanh cốt lõi.
Đó có thể là dòng sản phẩm mới hoặc các kênh phân phối mới… Những chiến lược này ít rủi ro hơn so với đa dạng hóa, đồng thời có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn, bởi nó bắt nguồn trực tiếp từ những gì công ty đã biết và làm tốt nhất.
Dựa trên nghiên cứu về các mô hình tăng trưởng của hàng ngàn công ty trên toàn thế giới, bao gồm các cuộc phỏng vấn Giám đốc điều hành với 25 nghệ sĩ hàng đầu trong tăng trưởng phụ cận, cuốn sách sẽ giúp những nhà lãnh đạo hàng đầu trong công ty biết cách
- Xác định mô hình phụ cận làm tăng đáng kể nhất là tỉ lệ thành công: 'lặp lại không ngừng,'
- Cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống để lựa chọn trong một loạt các động thái kề có thể, và
- Cho thấy cách di chuyển thời gian phụ cận trong một loạt tình huống kinh doanh điển hình.
Mở rộng từ giá trị cốt lõi sẽ chỉ ra cách tìm và tận dụng các con đường tốt nhất cho sự phát triển mà không làm tổn hại đến những yếu tố quan trọng của công ty.
Cuốn sách nằm trong Top 100 cuốn sách quản trị kinh doanh hay nhất mọi thời đại được các chuyên gia và NXB Mỹ bình chọn.
' 5. TRÍ TUỆ TÀI CHÍNH '
Trí tuệ tài chính được coi là cuốn sách kinh doanh có “những hướng dẫn hay nhất, rõ ràng nhất về các con số”. Với những người ra quyết định mà không có chuyên môn về tài chính thì Trí tuệ tài chính chính là cuốn sách gối đầu không thể bỏ qua.
Financial Intelligence – Trí tuệ tài chính ngay từ khi ra đời đã trở thành cuốn sách ưa thích của những nhà quản lý cần trang bị kiến thức về các con số bởi nó giúp họ hiểu được không chỉ ý nghĩa của các con số mà còn lý do tại sao chúng lại quan trọng. Cuốn sách tư duy này chứa đựng những thông tin cập nhật nhất cùng các kiến thức cơ bản về tài chính, từ đó dạy cho nhà quản lý biết cách sử dụng những dữ liệu tài chính để điều hành doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, nó cũng nêu lên những vấn đề đang có vai trò ngày càng quan trọng trong những năm gần đây như các lo ngại về khủng hoảng tài chính và tình trạng thiếu kiến thức về kế toán và tài chính trên diện rộng.
Dễ đọc, dễ hiểu, và chứa đầy những câu chuyện thú vị về các công ty trong thực tế, cuốn sách Trí tuệ tài chính sẽ trao cho những nhà quản lý phi tài chính sự tự tin để hiểu được những bí ẩn nằm phía sau những con số và giúp họ đưa hoạt động hàng ngày lên một tầm cao mới.
' 6. 90 NGÀY ĐẦU TIÊN LÀM SẾP '
Cuốn sách này không chỉ dành cho các giám đốc hay nhân viên cấp quản lý mà còn là cuốn sách cho mọi người, cho các giám đốc kỹ thuật, quản lý dự án, đốc công và cho mọi nhà lãnh đạo mới đang trong thời kỳ chuyển giao từ cấp bậc này lên cấp bậc khác. Cuốn sách trình bày mười chiến lược giúp các nhà lãnh đạo nhanh chóng thành công bao gồm:
1. Thúc đẩy bản thân thích nghi với chức vụ và môi trường: Các nhà lãnh đạo cần dẹp bỏ lối suy nghĩ và cách làm việc trong vị trí cũ để đảm nhiệm vai trò mới. Đừng cho rằng những gì từng giúp mình thành công trước đây sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả.
2. Luôn tìm tòi học hỏi: Tìm hiểu về công ty, về nhân sự, về lĩnh vực hoạt động kinh doanh và tất cả những gì về công ty mới càng nhanh càng tốt. Nhà lãnh đạo phải tìm hiểu thị trường, sản phẩm, công nghệ, hệ thống, cơ cấu và cả văn hóa lẫn chính trị của tổ chức và ngành.
3. Lựa chọn chiến lược phù hợp: Không có một quy tắc duy nhất nào để thành công trong giai đoạn chuyển giao... nhưng cơ bản có bốn tình huống mà các nhà lãnh đạo thường gặp: (i) khởi đầu; (ii) xoay chuyển, (iii) tổ chức lại và (iv) duy trì thành công.
4. Giành được những thắng lợi bước đầu: Việc đạt được thành công sớm sẽ giúp nhà lãnh đạo xây dựng lòng tin của mọi người.
5. Đàm phán và xây dựng thành công các mối quan hệ: Nhà lãnh đạo cần tạo ra mối quan hệ cá nhân thân thiện và hiệu quả với người mà họ phụ trách và đáp ứng kỳ vọng của họ.
6. Tạo dựng sự đoàn kết trong tổ chức: Vai trò của nhà lãnh đạo ngày càng quan trọng. Họ cần xây dựng một môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sự đoàn kết trong tổ chức.
7. Xây dựng ê kíp làm việc: Ê kíp làm việc hiệu quả là chìa khóa của thành công cá nhân. Nhà lãnh đạo cần phải ra quyết định mạnh mẽ về nhân sự.
8. Thiết lập liên minh: Sự thành công của nhà lãnh đạo không chỉ phụ thuộc vào năng lực cá nhân mà còn cần sự hỗ trợ từ những người không trực tiếp thuộc quyền lực.
9. Duy trì sự cân bằng: Trong những thời điểm căng thẳng như vậy, việc duy trì sự cân bằng trong cuộc sống là cực kỳ quan trọng. Nhà lãnh đạo cần tạo điều kiện cho bản thân có sự ổn định trong giai đoạn khó khăn này.
10. Quan tâm tới mọi người: Cuối cùng, nhà lãnh đạo cần hiểu rằng vai trò của họ là giúp đỡ mọi người vượt qua những khó khăn. Cuốn sách này không chỉ dành cho các giám đốc hay nhân viên cấp quản lý mà còn dành cho tất cả mọi người, từ các giám đốc kỹ thuật, quản lý dự án đến các nhà lãnh đạo mới đang trải qua giai đoạn chuyển giao từ một cấp bậc lên một cấp bậc khác.
' 7. KHOẢNG CÁCH TỪ NÓI ĐẾN LÀM '
Tại sao có nhiều sự chênh lệch giữa những điều mà các công ty biết họ nên làm và những gì thực sự họ làm? Vì sao nhiều công ty không thể thực hiện những kiến thức và kinh nghiệm mà họ đã tích lũy được? Khoảng cách từ biết đến làm (The Knowing-Doing Gap) là cuốn sách đầu tiên đối diện với thách thức chuyển đổi kiến thức thành hành động hiệu quả.
Jeffrey Pfeffer và Robert Sutton, những tác giả và giảng viên hàng đầu, đã chỉ ra nguyên nhân của khoảng cách từ biết đến làm và đề xuất cách để giải quyết vấn đề này. Thông điệp của cuốn sách rất rõ ràng: các công ty muốn biến kiến thức thành hành động phải tránh xa 'bẫy nói suông' (smart talk trap). Kế hoạch, phân tích, cuộc họp, và buổi trình bày không thể thay thế cho hành động.
Công ty sử dụng kiến thức để xua tan nỗi sợ hãi, cạnh tranh nội bộ, và làm rõ vai trò của lãnh đạo trong công việc của từng nhân viên.
Các tác giả thảo luận về việc vượt qua khoảng cách từ biết đến làm, cung cấp hướng dẫn hữu ích cho các giám đốc điều hành đang đối mặt với thách thức này hàng ngày.
Mytour tổng hợp