Theo ý kiến của các doanh nghiệp, cần xem xét việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện và phụ tùng sản xuất ô tô trong nước và giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện về 0% để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.
Sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời tăng cường khả năng thu hút đầu tư nước ngoài và góp phần vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Trong diễn đàn, Tổng giám đốc Thaco Trường Hải đề xuất Chính phủ cần có chính sách phù hợp để giảm giá thành ô tô sản xuất trong nước, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng - Bùi Quang Hải cũng đề xuất cần xem xét chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt và cả thuế đất nếu ngành này được xác định là quan trọng. Ông cho rằng, các ngành công nghiệp cơ khí, hỗ trợ và sản xuất ô tô trong nước chưa phát triển mạnh mẽ do chính sách chưa đủ mạnh. Ngoài ra, nếu người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt thì cần xem xét lại chính sách lệ phí trước bạ khi có địa phương áp dụng mức thu 12%.
Theo báo Tuổi Trẻ