Đề xuất này được nêu ra trong Hội thảo giải pháp tăng cường an toàn giao thông đường bộ do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á và UBATGTQG tổ chức sáng 31/5.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu lý giải, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tai nạn giao thông phức tạp trong đô thị là do quy định tốc độ tối đa trong đô thị là 60km/h. Trong khi các quốc gia khác áp dụng mức 50km/h theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
“Chúng ta cần thống nhất tốc độ trong đô thị và giảm xuống còn 50km/h như khuyến cáo của WHO và các nước tiên tiến. Điều này sẽ giúp người dân dễ hiểu và tuân thủ hơn.'
Ông bổ sung rằng, việc hạn chế tốc độ trong đô thị sẽ giảm khoảng 10% số vụ va chạm giao thông liên quan đến tốc độ, tức khoảng 2.000 vụ và 700 người thiệt mạng do tai nạn giao thông.
Việc đề xuất giảm tốc độ tối đa trong khu vực đô thị và khu dân cư đông đúc đã được đề cập từ năm 2017. Ông Lokky Wai, đại diện WHO tại Việt Nam, từng đề xuất giảm tốc độ tối đa xuống 50km/h theo khuyến nghị của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Ông Lokky Wai cho biết, trong những khu vực dân cư đông đúc như Hà Nội, cần giảm tốc độ do mật độ giao thông cao. Nhiều thành phố trên thế giới đã giảm tốc độ xuống 30km/h ở gần trường học và khu dân cư đông đúc. Trong khi trên cao tốc, do mật độ xe ít hơn, tốc độ tối thiểu là 60km/h.
Tháng 7 năm ngoái, trong một hội thảo trực tuyến, một số chuyên gia đề xuất giảm tốc độ từ 50km/h xuống 30km/h trong khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối cho rằng giảm tốc độ quá thấp có thể gây ùn tắc giao thông và cản trở phát triển kinh tế.