Bộ Công an nêu rõ rằng, trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) không chỉ là biện pháp xử phạt hành chính mà còn tương tự như quy định về tước giấy phép nghề lái xe. Khi bị trừ hết điểm, tài xế cần tham gia kỳ sát hạch và đạt yêu cầu mới để khôi phục đầy đủ 12 điểm.
Tại sao cần thêm quy định về trừ điểm vào dự luật?
Dự luật trình Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 6 không có quy định về trừ điểm GPLX. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp từ đại biểu Quốc hội, Bộ Công an nhận thấy 'việc quy định điểm, trừ điểm GPLX vào dự luật là cần thiết' do tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông ngày càng trở nên phổ biến và ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa đạt mức cao.
Mỗi năm, CSGT xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông. Mặc dù số vụ tai nạn giảm so với các năm trước, nhưng vẫn ở mức cao, đặc biệt có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xuất phát từ việc người lái xe không tuân thủ luật giao thông.
Đề xuất hình phạt điểm giấy phép lái xe cho người vi phạm giao thông: Cơ chế xử lý và phục hồi như thế nào?
Hiện tại, cơ quan quản lý chưa áp dụng biện pháp hiệu quả đối với người lái xe sau khi thi sát hạch và nhận GPLX, dẫn đến tình trạng thiếu ý thức tuân thủ luật giao thông. Quy định về trừ điểm GPLX được xem là biện pháp hữu ích, giúp lái xe nâng cao ý thức tham gia giao thông và là điều cần thiết để đáp ứng thực tế, đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.
Xem thêm: GWM Tank 300 chính thức ra mắt tại Việt Nam trong năm nay, làm nóng phân khúc SUV cỡ C
Bộ Công an đã tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm của các nước tiên tiến như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản,... nơi áp dụng quy định trừ điểm GPLX đối với tài xế vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông, nhằm tăng cường quản lý và ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông.
Hình thức trừ điểm GPLX và cơ chế phục hồi như thế nào?
Theo đề xuất, mỗi người có bằng lái sẽ có 12 điểm/năm. Nếu bị trừ hết điểm, GPLX đó không còn hiệu lực, người vi phạm sẽ phải tham dự kỳ thi sát hạch để được cấp GPLX mới. Bộ Công an nhấn mạnh rằng, trừ điểm GPLX là biện pháp quản lý của nhà nước, không phải là hình phạt vi phạm hành chính, hướng đến mục tiêu cải thiện hiệu quả công tác duy trì trật tự và an toàn giao thông trong bối cảnh hiện tại.
Để triển khai quy định về trừ điểm GPLX, Chính phủ sẽ soạn thảo và ban hành các quy định chi tiết về thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục trừ điểm và khôi phục GPLX theo hướng sau:
Người vi phạm sẽ được thông báo từ cơ quan xử phạt về quá trình trừ điểm GPLX. Hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ tự động trừ điểm (không có tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm, đảm bảo không tạo ra tác động tiêu cực và không trùng với các biện pháp xử phạt hành chính khác). Sau 01 năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu GPLX của người vi phạm còn điểm, hệ thống sẽ tự động cộng điểm phục hồi. Ngay cả khi có quá trình cấp mới, đổi lại hoặc nâng hạng, GPLX vẫn giữ nguyên số điểm trước khi thực hiện các thay đổi.
Nguồn ảnh: Internet