Theo Bộ Tài chính, chủ yếu người sở hữu ô tô điện là tầng lớp có thu nhập cao - Lý do tại sao không nên hỗ trợ giá hoặc tài chính cho họ?
Gần đây, Bộ GTVT đã trình báo cáo tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đề xuất chiến lược hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện bằng cách tiếp tục áp dụng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện lắp ráp trong nước dưới 9 chỗ là 3% sau ngày 28/2/2027, miễn thuế VAT trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.
Hơn nữa, Bộ GTVT đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ 1/3/2022. Giảm 50% lệ phí trước bạ trong 2 năm kể từ 1/3/2027. Miễn phí cấp biển 2 năm đầu và giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện trong 2 năm tiếp theo.
Thêm vào đó, Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ mỗi chiếc xe điện bán ra với số tiền 1.000 USD (khoảng 24 triệu đồng/chiếc) nhằm kích thích sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, giúp người dân dễ dàng chuyển từ ô tô chạy xăng/dầu sang ô tô điện.
Tuy nhiên, trong văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính đã từ chối một chơi xổ số xuất hỗ trợ các loại thuế liên quan đến sản xuất, lắp ráp và xây dựng trạm sạc, cũng như chính sách hỗ trợ và trợ cấp cho người mua ô tô điện với những lý do sau:
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ tài chính nói rõ 'Pháp luật về NSNN cũng không có quy định làm căn cứ pháp lý cho việc thực hiện chính sách này'.
Đối với đề xuất về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nhập khẩu nguyên chiếc.
Xem thêm: Cuộc đua giảm giá phân khúc MPV: Honda BR-V giảm gần 70 triệu, tăng áp lực cho Xpander
Việc miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô điện nguyên chiếc sẽ tác động đến các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô điện trong nước, tăng áp lực cho hạ tầng giao thông và giảm nguồn thu ngân sách quốc gia, Bộ Tài chính chia sẻ thêm.
Về việc ưu đãi miễn giảm thuế sản xuất và lắp ráp ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết pháp luật thuế hiện hành đã áp dụng ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất và lắp ráp ô tô điện trong nước, pin xe điện, cũng như ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện và phụ tùng để sản xuất ô tô điện.
Đối với chính sách thuế nhập khẩu về trang thiết bị và linh kiện xây dựng trụ sạc và trạm sạc nhanh, Bộ Tài chính thông báo rằng hiện nay, thuế nhập khẩu miễn thuế đối với các sản phẩm tạo tài sản cố định cho các đối tượng được ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư. Do đó, nếu trạm sạc được đặt tại khu vực ưu đãi đầu tư hoặc nằm trong danh mục ngành nghề được hỗ trợ đầu tư theo pháp luật đầu tư, sẽ được miễn thuế nhập khẩu cho máy móc, thiết bị cũng như ưu đãi về tiền thuê đất và thuế đất theo quy định.
Bộ Tài chính đề xuất Bộ GTVT yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành nghiên cứu, xem xét thêm vào danh sách nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đối với các dự án xây dựng trụ sạc và trạm sạc.
Nguồn ảnh: Internet