Ước tính, với mức giá này, đường cao tốc sẽ thu hồi vốn sau 14 năm 8 tháng 12 ngày, theo kế hoạch tăng giá vé 15% mỗi 3 năm.
Loại ôtô | Tính theo km (đồng) | Toàn tuyến (đồng) |
Xe dưới 12 chỗ; xe tải dưới hai tấn; xe buýt | 2.1 | 108 |
Xe 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn | 3 | 154 |
Xe khách từ 31 chỗ trở lên; xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn | 3.7 | 190 |
Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet | 6 | 309 |
Xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet | 8.4 | 432 |
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết, đây chỉ là mức phí theo phương án tài chính dự án được tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2019. Theo quy trình, sau khi các bên đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan cuối cùng phê duyệt.
'Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét chi phí đầu tư và lưu lượng xe thực tế để đưa ra quyết định cuối cùng', ông Bon nói.
Lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận giải thích về mức đề xuất trên rằng, giá vé được đề xuất tuân thủ quy định của Bộ Giao thông Vận tải, không vượt quá mức giá tối đa và nhằm đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính.
Mức phí đề xuất này tương đương với tuyến TP HCM - Trung Lương (dài 62 km, hoạt động từ năm 2010, phí 1.000 - 8.000 đồng mỗi km, tùy xe). Tuy nhiên, với kế hoạch tăng 15% sau mỗi 3 năm, phí của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tăng cao hơn trong dài hạn.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51 km, tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng. Tuyến đường rộng 16 m, gồm 4 làn xe, ban đầu không có làn khẩn cấp, thay vào đó mỗi chiều có 6 điểm dừng khẩn cấp. Trong giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng cấp lên 6 làn xe. Hiện tại, dự án đã giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.
Tuyến đường đã chính thức hoạt động từ ngày 30/4. Trong vòng 40 ngày, đã có gần 800.000 lượt xe đi qua tuyến đường, trung bình mỗi ngày đêm có 23.000 lượt xe, cũng như 225 xe gặp sự cố, gồm hỏng, chết máy, nổ lốp, và hết xăng dầu.