Đề xuất về chủ đề Năng lực – Phần 3 IELTS Speaking
1. Bạn nghĩ rằng trẻ em có thông minh từ khi sinh ra hay họ học hỏi để trở nên thông minh?
Well, this is genuinely a difficult question. I believe that even scientists are debating this. Obviously, the environment that a child grows up in and the quality of their education directly affect their intelligence. Children who go to good schools are more likely to do well in intelligence tests. On the other hand, it’s also hard to deny the role the genetic makeup of a child plays in determining his or her level of intelligence. I think they are equally important.
Dịch:
Chà, đây thực sự là một câu hỏi khó. Tôi tin rằng ngay cả các nhà khoa học cũng đang tranh luận về vấn đề này. Rõ ràng, môi trường mà một đứa trẻ lớn lên và chất lượng giáo dục ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của chúng. Trẻ em học tốt ở trường có nhiều khả năng làm tốt các bài kiểm tra trí thông minh. Mặt khác, cũng khó có thể phủ nhận vai trò của cấu trúc di truyền trong việc xác định mức độ thông minh của một đứa trẻ. Tôi nghĩ cả hai yếu tố này đều quan trọng.
- Directly affect (adv v): ảnh hưởng trực tiếp
- Likely (adj): có khả năng
- Genetic makeup
2. Làm thế nào để trẻ em trở nên thông minh hơn tại trường?
I think that having less rote learning that relies heavily on memorisation is a good start. Children should be taught to reason and think logically. And don’t get wrong, I do not mean schools should start teaching children how to solve complicated equations. On the contrary, schools should let children play games that stimulate their minds like solving puzzles and role playing to solve hypothetical problems.
Dịch:
Tôi cho rằng việc giảm bớt học thuộc lòng và thay vào đó tập trung vào luyện tư duy logic là một bước khởi đầu tốt. Trẻ cần được dạy cách suy luận và tư duy logic. Và hãy hiểu rằng, ý tôi không phải là các trường nên bắt đầu dạy trẻ cách giải các phương trình phức tạp ngay từ nhỏ. Thay vào đó, các trường nên khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động như giải đố, đóng vai để giải quyết các vấn đề giả định.
- Rote learning: cách học đọc-chép
- To rely on (phrasal verb): phụ thuộc
- To reason (v): lí luận
- Equation (n): phương trình toán học
- To stimulate (v): kích thích
- Hypothetical (adj): giả sử
3. Tại sao một số người có đa năng và những người khác chỉ giỏi một lĩnh vực?
Off the top of my head, I can only say that it’s due to their jobs. In my opinion, people who work in managerial roles tend to be generalists. They know about many things from social skills, communication to management. They have to be like that because their jobs require them to deal with other people. In contrast, technical workers like to be proficient only in their area of expertise. As they get better in their field, they get paid better.
Dịch:
Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là công việc của họ. Theo tôi, những người đảm nhận vai trò quản lý thường có khả năng đa năng. Họ có kiến thức về nhiều lĩnh vực từ kỹ năng giao tiếp, xã hội đến quản lý. Họ cần phải như thế vì yêu cầu của công việc đòi hỏi họ phải đối mặt với nhiều người khác nhau. Ngược lại, những công nhân chuyên môn chỉ tập trung vào việc trở thành chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể của họ. Khi họ tiến bộ hơn trong lĩnh vực của mình, họ sẽ được trả lương cao hơn.- Off the top of my head (collocation): ý nói tôi không chắc chắn lắm
- Managerial (adj): có tính chất quản lí
- Generalist (n): người làm được nhiều thứ
- To deal with (phrasal verb): làm việc với, xử lí với
- Expertise (n): chuyên môn
- Proficient (adj): thành thạo