Dead Cells Thành Công Ở Những Nơi Mà Các Đối Thủ Thất Bại

Một cụm tế bào ngoại vi cuộn qua lỗ trong tường nhà tù, tìm thấy một cơ thể và đặt chân vào. Bất ngờ, cơ thể đó là tôi, và tôi vụt về phía bên phải, nhặt đồng tiền và vũ khí rơi xuống và đập qua cửa cho đến khi tôi chạy như bay. Tôi chạy, trượt, và đâm từ một bên màn hình sang bên kia và lại trở lại, hút mọi thứ không bị đinh xuống. Nếu tôi làm đúng, tôi sẽ xong ngay. Nếu tôi làm đúng, nó sẽ đáng giá.
Dead Cells, tựa game mới hoàn thiện từ Motion Twin (nó đã có mặt trên Steam Early Access một thời gian trước đó), là một trò chơi về việc nỗ lực đến một mục tiêu và mất mát mọi thứ, lần lượt và lần nữa. Đặt trong một thế giới 2-D nhanh chóng và tinh tế, nó tôn vinh cái chết của người chơi và những khả năng mà nó mang lại cho sự tiến triển, phát triển và chơi game. Theo giả định, bạn đã chết rồi, vậy tại sao không chết lại?
Dead Cells tuân theo một cấu trúc mà, đối với người chơi game nặng, có lẽ là quen thuộc: Mỗi lần chơi là để thu thập tài nguyên và đi xa nhất có thể trong một loạt các giai đoạn với thiết kế cấp độ và địa điểm kẻ địch ngẫu nhiên. Khi bạn chết, bạn mất mọi tiến triển này, nhưng bạn giữ lại một số tài nguyên cụ thể, mà bạn có thể sử dụng để nâng cấp trang bị của mình và thay đổi vật phẩm sẽ xuất hiện trong những lượt chạy sắp tới. Như vậy, bạn từ từ, cẩn thận xây dựng một tình huống mà bạn thực sự có thể thành công. Sau đó, bạn làm lại, nhưng nhanh hơn và tốt hơn.
Trò chơi này thường được gọi là một thể loại roguelike, và tôi thường xuyên bật ra khỏi chúng. Là người chơi, tôi thường cần bối cảnh, tiến triển cụ thể và một con đường rõ ràng đến cuối cùng. Những trò chơi như Dead Cells có thể đòi hỏi một lượng thời gian đáng kể để nắm vững và hiểu, và nếu bạn không đạt được khả năng quản lý tài năng và nguồn lực cần thiết, chúng có thể trở nên khó chịu để đánh bại. Và thậm chí khi chúng có thể được đánh bại, chúng vẫn đòi hỏi sự lặp lại đầy thái quá trình tư duy.
Nhưng Dead Cells khác biệt. Tôi không thể ngừng chơi trò chơi này, và tôi nghĩ bạn cũng nên chơi.
Một phần của tính chất gây nghiện của nó đến từ cấu trúc. Mượn ý tưởng từ các trò chơi như Metroid và Castlevania, Dead Cells ẩn các nâng cấp nhân vật vĩnh viễn trong các phần cố định của sự tiến triển cấp độ, ở các địa điểm cụ thể và sự đặt kẻ thù mà vẫn giữ nguyên khi mọi thứ xung quanh thay đổi qua từng lượt sống. Bên cạnh đó, các cấp độ giữ lại một thiết kế cụ thể mỗi lần bạn nhìn thấy chúng, có nghĩa là một số địa điểm và nguyên tắc tổng quát của trò chơi vẫn giữ nguyên ngay cả khi các chi tiết được tạo ngẫu nhiên. Điều này khiến trò chơi không trở nên lặp lại mà thay vào đó trở nên có thể học được, từ từ biến thách thức thành bài tập. Trong khi đó, những nâng cấp đặt cụ thể trở thành mục tiêu cần phấn đấu, kết nối nhiều cuộc chạy không liên quan thành một câu chuyện chặt chẽ: hành trình để có được một sức mạnh cụ thể, mở ra thêm giai đoạn và sức mạnh để phát triển hơn nữa.
Đây là sự kết hợp tinh tế giữa các yếu tố ngẫu nhiên và được kịch bản hóa, lấy cảm hứng từ những trò chơi cũ mà đội ngũ tại Motion Twin rõ ràng yêu thích và đã dành thời gian nghiên cứu. Và tất cả đều hoạt động hoàn hảo với yếu tố gây nghiện khác của Dead Cells: phong cách. Mỗi cử động xây dựng trên toàn bộ lịch sử thiết kế nhân vật và chiến đấu 2D, nhanh chóng, linh hoạt và mạnh mẽ. Mỗi cú nhảy có thể biến thành một cú đập mạnh xuống đất; mỗi cuộn có thể được sử dụng để đập mở cửa; mỗi đường chém của thanh kiếm có thể làm choáng và nổ tung một kẻ thù thành một đống power-ups và máu ảo. Mỗi khoảnh khắc đều cảm thấy như có thể sử dụng một cách thú vị và hiệu quả, như là việc chơi Dead Cells làm cho đôi tay bạn trở thành vũ khí.
Hai thay đổi quan trọng này so với công thức thông thường khiến mọi khoảnh khắc của Dead Cells trở nên ngay lập tức. Không giống như hầu hết các trò chơi trong thể loại này, nó luôn thu hút sự chú ý của tôi. Nó truyền động lực cho tôi, kể về Castlevania và Metroid, đưa cho tôi một thanh kiếm và đẩy tôi mạnh mẽ về phía trước. Sau đó, tôi bắt đầu chạy — và cho đến nay, tôi chưa muốn dừng lại.
- Sự tái sinh của Magic Leap với những sản phẩm thực tế
- Tại sao Saudi Arabia muốn đầu tư vào Tesla
- ESSAY ẢNH: Những tài xế kín đáo của taxi Tokyo
- Sayonara, điện thoại thông minh: Những chiếc máy ảnh chụp điểm và bắn tốt nhất
- Cuộc sống kỳ lạ của một kẻ giết người trở thành blogger tội phạm
- Đói khát sự sâu sắc hơn về chủ đề yêu thích tiếp theo của bạn? Đăng ký nhận bản tin Backchannel