Vào đầu tháng 4 năm nay, EA đã bác bỏ những tin đồn về Dead Space 2 Remake, chính thức khép lại tương lai của thương hiệu này. Tuy nhiên, thể loại kinh dị khoa học viễn tưởng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác.
Sau một phiên bản làm lại khá thành công, Dead Space có lẽ đã chính thức được đưa vào viện bảo tàng. EA Motive hiện tại sẽ chuyển hướng sang phát triển các dự án Battlefield và Iron Man, và hiện không có thông tin nào về Dead Space 4. Điều này chắc chắn sẽ khiến những người hâm mộ thương hiệu game kinh dị sinh tồn trong không gian cảm thấy thất vọng.
Đã từng có những hy vọng về sự tiếp nối của Dead Space khi dự án The Callisto Protocol được công bố, nhất là khi biết rằng nó được chỉ đạo bởi Glen Schofield, người sáng lập thương hiệu Dead Space. Tuy nhiên, khi trò chơi ra mắt và không nhận được sự đón nhận như mong đợi, tương lai của dòng game kinh dị sinh tồn kết hợp với khoa học viễn tưởng dường như đang rơi vào bế tắc.
Khả năng phát triển của thể loại game kinh dị khoa học viễn tưởng
Trong khi các thương hiệu kinh dị sinh tồn như Resident Evil có thể có yếu tố khoa học viễn tưởng, thì điều đó không phải là mối quan tâm chính trong câu chuyện. Điều này trái ngược với những tựa game như Signalis hay Soma, khi chúng sử dụng lý thuyết công nghệ và khoa học để đào sâu vào tâm lý học và triết học. Nhìn từ góc độ này, chúng mang đến cảm giác tương tự như Dead Space, khai thác các quy tắc khoa học viễn tưởng trong không gian để tạo ra nỗi sợ hãi vũ trụ.
Game kinh dị khoa học viễn tưởng không chỉ giới hạn ở Dead Space
Cốt truyện cuốn hút, hình ảnh mang đậm chất khoa học viễn tưởng và lối chơi hấp dẫn của Dead Space đã giúp nó trở thành một biểu tượng trong thể loại này. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thể được coi là đỉnh cao của kinh dị khoa học viễn tưởng. Dead Space có thể là nguồn cảm hứng cho cách xây dựng kịch bản khoa học viễn tưởng trong những câu chuyện kinh dị, để các trò chơi sau này có thể học hỏi từ những điểm mạnh của nó mà không cần phải cố gắng trở thành người kế thừa tinh thần.
Trò chơi điện tử rất thích hợp cho việc kể chuyện khoa học viễn tưởng, bởi vì người chơi có thể khám phá các chủ đề và khái niệm thông qua sự tương tác. Chẳng hạn, cốt truyện của game Soma đặt ra những câu hỏi về những niềm tin phổ biến liên quan đến ý thức và danh tính, từ đó đạt được nhiều thành tựu vượt ra ngoài giới hạn của một trò chơi điện tử thông qua sự kết nối giữa người chơi và nhân vật chính.
Nói một cách đơn giản, trò chơi điện tử có khả năng khai thác cốt truyện theo cách mà các hình thức giải trí khác không thể. Tính tương tác, yếu tố cốt lõi phân biệt trò chơi điện tử với các phương tiện giải trí khác, trở nên đặc biệt quan trọng trong thể loại kinh dị và khoa học viễn tưởng, khi chúng khai thác nhiều hơn về yếu tố tâm lý và triết lý. Do đó, những trò chơi có thể kết hợp giữa khoa học viễn tưởng và kinh dị hoàn toàn xứng đáng được khai thác tiếp, ngay cả khi Dead Space đã trở thành quá khứ.