Rise of the Ronin: Siêu phẩm vượt ra khỏi ranh giới an toàn của Team Ninja
Death Stranding Director’s Cut trên iOS, macOS và iPadOS: Một bước đột phá trong lịch sử game đến từ Apple
Bạn đã có thể trải nghiệm Doom bằng vi khuẩn đường ruột, nhưng cần tới 599 năm để hoàn thành
Death Stranding Director’s Cut trên iOS, macOS và iPadOS: Kỷ nguyên mới của game đang đến từ AppleDeath Stranding Director’s Cut chứng minh sự sẵn sàng của iPhone, Mac và iPad của Apple với những tựa game AAA
Từ một thương hiệu không liên quan đến ngành công nghiệp game AAA lớn, WWDC 2023 đã ghi dấu bước tiến của Apple vào thị trường game khi công bố mang các tựa game bom tấn đến nền tảng của mình. Ít ai có thể tưởng tượng Resident Evil Village và Resident Evil 4 Remake, hai tựa game nổi tiếng trên PC và console, sẽ xuất hiện trên không chỉ Mac mà còn iPhone, biến sản phẩm của Apple thành điểm đến cho những tựa game hàng đầu, thay vì chỉ là các game trực tuyến thông thường.
Không chỉ dừng lại ở đó, đầu năm 2024, người dùng Apple sẽ tiếp tục chứng kiến một 'bom tấn' tiếp theo, đó là phiên bản Death Stranding Director’s Cut. Từ một trong những tựa game có đồ họa tuyệt vời nhất trên PC và console, giờ đã có mặt trên Mac, iPad và iPhone.
Trong sự kiện WWDC 2023, nhà làm game huyền thoại Hideo Kojima thông báo rằng Death Stranding Director’s Cut sẽ có mặt trên dòng sản phẩm của Apple
Với tất cả các nền tảng mà Apple cung cấp cho Death Stranding Director’s Cut, có lẽ iOS là nền tảng khiến nhiều người tò mò nhất. Câu hỏi là liệu chiếc iPhone nhỏ bé có thể 'gánh' được một tựa game thế giới mở rộng lớn đẹp đẽ như anh chàng Sam Porter không? Câu trả lời ngắn gọn là, dù bạn chơi Death Stranding Director’s Cut ở bất kỳ nền tảng nào mà Apple cung cấp, bạn cũng sẽ ngạc nhiên với trải nghiệm mà chúng mang lại. Để hiểu rõ hơn, hãy đọc bài đánh giá về Death Stranding Director’s Cut trên các sản phẩm Apple của chúng tôi.
Death Stranding trên iPhone 15 Pro Max: Trải nghiệm gửi hàng mọi lúc mọi nơi
Trước khi nói về chất lượng game, điểm cộng đầu tiên cho Death Stranding Director’s Cut là hỗ trợ Universal Purchase, nghĩa là chỉ cần mua game từ App Store trên một nền tảng (ví dụ bạn mua trên máy Mac), bạn cũng sở hữu game trên các nền tảng khác (iPad, iPhone). Điều này giúp bạn có thể gửi hàng mọi lúc mọi nơi, từ trên máy Mac ở nhà, đến khi đang ra ngoài với iPhone.
Windows từ trước đến nay vẫn có thể chơi được như vậy (thông qua Steam), nhưng muốn chơi trên di động thì cần phải có thêm gaming handheld như ROG Ally hay Steam Deck…, khá cồng kềnh và tốn kém, trong khi người dùng trên hệ sinh thái Apple chỉ cần sử dụng chiếc iPhone của mình (tất nhiên là những chiếc đáp ứng yêu cầu cấu hình của Apple).
Theo trải nghiệm của chúng tôi, Death Stranding Director’s Cut trên iPhone 15 Pro Max mang lại trải nghiệm gần giống như bạn chơi trên PS4 thế hệ đầu tiên. Tất nhiên, một hệ máy chuyên dụng như PS4 vẫn có những ưu điểm hơn về đồ họa, như độ phân giải cao hơn hoặc texture tốt hơn (thấy rõ khi nhìn vào thảm thực vật trong game), hoặc hiệu ứng mưa trên iPhone không nổi bật như PS4, nhưng nhìn chung, cả hai rất tương đồng với nhau.
Chip A17 Pro hoàn toàn có thể xử lý tốt Death Stranding Director’s Cut
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất về đồ họa trên các trò chơi thế giới mở là tầm nhìn. Điều bất ngờ là DS trên iPhone 15 Pro Max có thể hiển thị tầm nhìn gần như tương đương PS4. Ngay cả độ phân giải của bóng đổ, thường là điều được cắt giảm, cũng gần như nhau.
Màn hình nhỏ của điện thoại có thể làm giảm chất lượng đồ họa, đặc biệt là độ phân giải. Tiếc rằng iPhone không có MetalFX để tăng cường hình ảnh như Resident Evil 4 đã làm, nhưng độ phân giải không phải là vấn đề lớn khi chơi trên màn hình nhỏ của điện thoại.
Độ phân giải của trò chơi không cao, nhưng không phải lo lắng khi chơi trên iPhone
Với iPhone, bạn không thể điều chỉnh đồ họa, nhưng chất lượng vẫn rất tốt. Tuy nhiên, việc hiển thị chữ hơi nhỏ trên iPhone 15 Pro Max có thể gây khó khăn khi đọc hướng dẫn hoặc xem bản đồ. Tóm lại, bạn có thể mong đợi các cảnh cắt đẹp mắt và quá trình khám phá thú vị, dù là phong cảnh tự nhiên, dốc đứng hay dòng suối yên bình. Trò chơi chủ yếu duy trì tốc độ 30 khung hình/giây ổn định, nhưng có một số phần bị giảm khung hình, thường xảy ra khi chuyển từ cảnh cắt sang gameplay.
Tôi ngạc nhiên khi thấy bộ xử lý di động của Apple đã phát triển đến mức có thể chơi một trò chơi AAA có đồ họa cao như DS trên điện thoại. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên chơi game với tay cầm PlayStation hoặc Xbox vì điều khiển bằng màn hình cảm ứng nhỏ của iPhone không thuận tiện. Nếu sử dụng tay cầm PS5 DualSense, bạn có thể tận dụng adaptive trigger để trải nghiệm game thú vị hơn.
Death Stranding trên macOS: nền tảng hoàn hảo cho đồ họa!
Với hiệu suất mạnh mẽ ngay cả trên iPhone, rõ ràng Death Stranding Director’s Cut sẽ có trải nghiệm tuyệt vời hơn trên macOS, với nhiều tùy chọn và tính năng bổ sung cho người chơi. Thử nghiệm trên chiếc laptop mạnh mẽ MacBook Pro 16 M3 Max, chúng tôi có thể chạy tựa game ở mức đồ họa cao nhất: Ultra, với độ phân giải 4K, vẫn đạt được tốc độ khung hình từ 58-78 fps. Chiếc MacBook hàng đầu có thể không làm bạn ngạc nhiên khi chạy game một cách xuất sắc, nhưng trải nghiệm vẫn rất tốt trên các dòng chip M cũ như M1 và M1 Max.
Game chạy mượt mà trên MacBook Pro 16 M3 Max, với tốc độ khung hình dao động khoảng 70fps
Theo thử nghiệm của Digital Foundry, công cụ nâng cấp MetalFX của Apple mang lại lợi thế rõ ràng. MetalFX, tương tự như DLSS của Nvidia và FSR của AMD, giúp nâng cao độ phân giải và số lượng khung hình. Digital Foundry thử nghiệm với cài đặt đồ họa trung bình và nhận xét rằng sự khác biệt giữa cài đặt trung bình và tối đa không đáng kể. Cài đặt trung bình giúp MacBook Pro 16 M1 Max đạt tốc độ 60 khung hình/giây trong hầu hết thời gian.
Bạn có thể điều chỉnh đồ họa trên MacBook để có kết quả tốt nhất trên các máy cũ hơn
Thậm chí với M1 tiêu chuẩn trên MacBook Air, game vẫn chạy rất tốt theo thử nghiệm của YouTuber Andrew Tsai. Bạn có thể đạt tốc độ khung hình từ 30 đến 50 fps tùy theo cài đặt từ Very High đến Low và MetalFX.
iPad và một số điều lưu ý
Chúng tôi cũng thử nghiệm tựa game này trên iPad Pro 12.9 M2 và thấy rằng game chạy cực kỳ mượt mà. Chất lượng đồ họa không bằng phiên bản macOS và do màn hình lớn nên có thể bạn sẽ nhận thấy độ phân giải thấp hơn, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm chơi. Trò chơi chạy hoàn toàn mượt mà và không gặp phải tình trạng rớt khung hình như khi chuyển từ cảnh cắt sang gameplay như trên iPhone.
Death Stranding Director’s Cut trên iPad
Một điều cần chú ý khi chơi game:
- Với iOS hay iPadOS, khi bắt đầu trò chơi, hãy tắt chế độ im lặng trên điện thoại/tablet (chế độ rung chuông), nếu không sẽ không có âm thanh trong trò chơi
- Với macOS, bạn cần kích hoạt Trung tâm Trò chơi trước (trong Cài đặt của macOS, chỉ cần làm một lần đầu), nếu không khi mở trò chơi sẽ treo mãi ở Dock mà không khởi động được trò chơi.
- Chế độ Trò chơi trên macOS sẽ tự động kích hoạt khi mở trò chơi và chuyển sang chế độ ưu tiên hiệu suất CPU cũng như cải thiện kết nối không dây để chơi với tay cầm không dây như tay PS5 mà không gặp trễ tín hiệu.
Death Stranding Director’s Cut: minh chứng cho khả năng chơi game AAA trong hệ sinh thái của Apple
Tóm lại, Death Stranding Director’s Cut trên các nền tảng của Apple đã mang lại một cách tuyệt vời để thưởng thức tựa game này. Bạn có thể chơi trên bất kỳ thiết bị nào từ nhà với máy Mac đến trên đường với iPhone chỉ cần mua 1 phiên bản và mọi quá trình chơi sẽ được đồng bộ trên mọi thiết bị.
Chất lượng trò chơi trên iPhone 15 Pro Max thực sự ấn tượng cho một chiếc điện thoại thông minh. Tựa game vẫn giữ lại hầu hết các đặc điểm đồ họa như phiên bản console dù có một số điểm yếu về độ phân giải và tốc độ khung hình, nhưng các điểm yếu này cũng được giảm đi khá nhiều nhờ hiển thị trên màn hình iPhone tương đối nhỏ.
Trên Mac, bạn có thể yên tâm chạy trò chơi này một cách mượt mà dù đang sử dụng chiếc MacBook Air với chip M1 tiêu chuẩn, hoặc trải nghiệm mọi thứ mà Death Stranding Director’s Cut mang lại nếu có một máy Mac với chip cao cấp hơn.
Về bản chất, Death Stranding Director’s Cut vẫn là một trò chơi thế hệ trước, nhưng nó vẫn trông rất đẹp và chạy tốt ngay cả trên hệ thống laptop mỏng và thậm chí là iPhone. Điều này chứng tỏ Apple đã có những cải tiến đáng kể trong dòng chip Silicon của mình, cho thấy tương lai chơi game trên hệ máy của Apple.
Trong thời điểm hiện tại, số lượng tựa game AAA tương thích với Apple Silicon vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, sau thành công rực rỡ của Death Stranding Director’s Cut cũng như loạt game Resident Evil, không còn lý do gì để nghi ngờ rằng thêm nhiều tựa game bom tấn sẽ xuất hiện trong tương lai gần. Điều này mở ra một kỷ nguyên mới, khi các dòng MacBook có thể trở thành lựa chọn cho game thủ và iPhone sẽ thay thế các thiết bị chơi game cầm tay.