Mục đích của deinfluence không phải là chỉ ra sản phẩm này tốt hơn sản phẩm kia, mà để nói rằng không sản phẩm nào là đủ tốt cho lòng tham của tư bản.
1. Deinfluence là gì?
Deinfluence là một trào lưu mạng xã hội khuyến khích chúng ta giảm bớt việc mua sắm và tiêu thụ vật chất. Ở khởi điểm, nhiều người coi deinfluence là đối trọng của nền kinh tế influencer.
Họ cũng mong trào lưu này có thể giáo dục người dùng mạng xã hội về những cách mà các nền tảng truyền thông đang bắt tay cùng nhãn hàng và người có sức ảnh hưởng để thúc đẩy một văn hóa tiêu dùng không lành mạnh dựa trên sự thừa mứa.
Bạn có thể bắt gặp một cách định nghĩa khác của deinfluence. Đó là việc các influencer “phản ánh những điểm còn hạn chế của một sản phẩm hay dịch vụ và đưa ra kết luận là mọi người không nên mua sản phẩm/dịch vụ đó.” Sau đó họ “có thể đề xuất một số lựa chọn thay thế khác có giá thành lý tưởng hơn hoặc sở hữu nhiều ưu điểm hơn.”
Nếu ta xem xét kỹ lưỡng, chúng ta sẽ nhận ra rằng hai định nghĩa này đang hầu như đối lập. Định nghĩa thứ hai thực sự là một sự thay đổi hoàn toàn so với định nghĩa ban đầu. Điều này xảy ra khi deinfluence trở thành một trào lưu thực sự, và đồng thời, trở thành công cụ quảng cáo cho các người ảnh hưởng.
2. Xuất xứ của deinfluence là gì?
Tương tự như các trào lưu khác trên mạng internet, deinfluence bắt đầu từ TikTok. Đến nay, hashtag #deinfluencing đã đạt tổng số hơn một tỷ lượt tiếp cận. Trên Instagram, có gần 7000 video được gắn hashtag này.