(Mytour) Bố thí là gì? Phải chăng chỉ đơn giản là cho người khác một vật gì đó? Không! Nếu đang nghĩ như vậy, bạn vẫn thực sự chưa hiểu ý nghĩa sâu xa của hành động cao đẹp và đầy tính nhân văn này.
1. Bố thí là gì?
2 chữ “Bố thí”, nghe thật đơn giản nhưng lại hàm chứa ý nghĩa sâu xa. “Bố” là chia sẻ, “thí” là tặng, cho.
Vì vậy, bố thí là việc hiến tặng năng lực vật chất như của cải tiền bạc của mình cho người khác, hoặc chia sẻ tri thức như giảng dạy, truyền bá những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giải thích lại các chân lý mà Phật đã dạy cho mọi người.
Bố thí không chỉ đơn giản là cho nhận vật chất, mà nó còn là biện pháp hiệu quả để chống lại tính ích kỉ tham lam và thể hiện lòng từ bi nhân ái.
Tất cả các hành động bố thí đều được coi là nuôi dưỡng phúc đức và là biện pháp thiện hạnh tốt đẹp mà ai cũng nên thực hành. Tuy nhiên, hãy nhớ và tránh xa 18 loại bố thí không sạch sẽ làm mất đi sự trong sáng của những lời dạy của Phật.
2. Bố thí gồm bao nhiêu loại?
Ngoài việc tìm hiểu BỐ THÍ LÀ GÌ, bạn cũng nên biết rằng bố thí được chia thành nhiều loại khác nhau để dễ dàng nhận biết và áp dụng trong cuộc sống. Phật giáo phân loại bố thí thành 3 loại chính: Tài thí, Pháp thí và Vô úy thí.
- Tài thí
Tài thí bao gồm hiến tặng các tài sản vật chất từ tiền bạc đến thân mạng, đều là những vật dụng quý giá.
Tài thí được chia thành 2 loại là Nội tài và Ngoại tài.
+ Nội tài: Bao gồm các bộ phận cơ thể quý báu như thân mạng, các bộ phận cơ thể như xông vào lửa để cứu người, nhảy xuống nước cứu người sắp chết đuối, dùng thân mình che chở cho người bị bắn hoặc bị đâm.
Nội tài còn bao gồm việc hiến tặng các bộ phận cơ thể như giác mạc, thận, tim... cho người khác khi họ cần, miễn là người bố thí sẵn sàng hy sinh, chịu đau khổ để giúp đỡ người khác.
+ Tài sản cá nhân: Đây là những tài sản cá nhân như tiền bạc, nhà cửa, xe hơi, đất đai, sản xuất nông nghiệp, đồ đạc, quần áo, thực phẩm và thức uống... Người ta cho một trong những thứ này cho người khác, được gọi là bố thí tài sản cá nhân.
Lắng nghe lời Phật dạy về tài sản cá nhân, một vấn đề được nêu ra là cách xây dựng sự nghiệp. Có những người xây dựng sự nghiệp bằng nghề nghiệp chính đáng, nhưng cũng có những người xây dựng nó từ những nghề không chính đáng như đánh bạc, lừa đảo, lợi dụng sự khó khăn của người khác hoặc tranh giành cướp đoạt... để làm giàu một cách phi pháp.
Nếu việc làm ăn không minh bạch và chính đáng, mà chỉ là của bất nhân bất chính do việc làm việc không đúng pháp luật mang lại, thì hành vi bố thí đó không được coi trọng và sẽ bị đánh giá là thấp hèn, vô ích.
Tiền bố thí phải là tiền công khai khổ luyện từ công việc của bản thân, làm việc một cách hợp pháp, hợp lý thì mới có giá trị. Cho dù ít hay nhiều, những gì mà mình làm ra bằng mồ hôi, công sức vẫn là những điều đáng quý nhất.
- Luật Pháp
Luật Pháp là tổng hợp của mọi vật, là những lời dạy của Phật, những kinh luật của Phật. Truyền đạt những lời hay, những chân lý quý báu cho con người, dạy dỗ cho nhiều người hiểu được. Hoặc thực hành theo những lời dạy của Phật để làm gương cho người khác, điều chỉnh và cải tà quy chính, đều là việc bố thí Luật Pháp.
Bố thí Luật Pháp có giá trị cao hơn bố thí Tài sản. Bởi vì Tài sản chỉ giúp người trong đời này hay một đời ngắn ngủi. Trong khi đó, Luật Pháp ảnh hưởng đến nhiều đời, nhiều kiếp sau này.
Ngoài ra, Luật Pháp cũng giúp ích cho cả người giàu hay người nghèo, cho người sang hay người hèn. Do đó, bố thí Luật Pháp mang lại lợi ích rộng lớn hơn so với bố thí Tài sản.
- Bố thí Vô sợ
“Vô sợ” có nghĩa là không có nỗi sợ hãi. Bố thí Vô sợ là để cho người khác không còn sợ hãi nữa. Câu hỏi đặt ra là “Tại sao lại cần bố thí Vô sợ?”
Lý do chính là trong cuộc sống của con người có nhiều điều khiến họ sợ hãi.
Khi còn nhỏ, họ sợ thua kém bạn bè, sợ không làm hài lòng cha mẹ…
Lớn lên, họ sợ không thành công, sợ không tìm được một người bạn đời như ý…
Khi già sắp đến, lo sợ bệnh tật này nọ, sợ chết, sợ phải xa người thân yêu….
Mỗi người từ nhỏ đến lớn đều có hàng ngàn nỗi lo sợ, vậy nếu có sự bố thí Vô sợ, người được bố thí sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, như thoát khỏi gánh nặng vạn trượng.
Do đó, để thực hiện bố thí Vô sợ, người bố thí phải trước tiên không còn sợ điều gì. Để đạt được điều này, họ cần nghiên cứu sâu sắc về triết lý sống của Phật giáo và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, khi đó sẽ không còn lý do để sợ hãi nữa.
Khi nhận thức được lẽ phải, sự thật, con người sẽ từ bỏ tham lam. Không tham lam nghĩa là không còn ham muốn, không ham muốn nghĩa là không cố gắng giành giật và chiếm đoạt, vậy thì có gì để lo sợ nữa.
Với tư tưởng không ham muốn của mình, không sợ mất mát của của cải, không màng đến danh vọng và vị trí, không sợ chết vì xem đời này chỉ là giả tạm, con người sẽ sống trong bình an và tự tại trước mọi biến động của cuộc sống.
Do đó, những người Vô sợ sẵn sàng can thiệp vào những tình huống cứu người khác gặp nguy hiểm mà người thường không thể làm được.
Thực hành đúng đắn - hưởng lợi khi nghiên cứu về Phật giáo. Hiểu rõ bố thí là gì một cách toàn diện như vậy, mỗi người trong chúng ta sẽ biết cách hành xử với thiện, hướng đến những điều tốt đẹp, sống một cuộc sống viên mãn, bình an hơn.
Phật giáo