Trạm sạc xe điện sẽ là điều bắt buộc tại các tòa chung cư Nhật Bản từ năm tài chính 2025
Toykyo dự kiến sẽ tăng gấp đôi số tiền trợ cấp cho hệ thống sạc xe điện dân dụng vào năm 2024, nhằm thúc đẩy việc lắp đặt thêm trạm sạc tại các chung cư lên gấp 150 lần vào năm 2030. Đồng thời, các chung cư mới xây ở Nhật Bản sẽ phải có trạm sạc xe điện từ năm 2025.
Chính quyền Tokyo mong muốn 50% số lượng xe bán ra tại thành phố vào năm 2030 sẽ là xe không phát thải. Tuy nhiên, cho đến cuối năm tài chính 2021, chỉ có 393 trạm sạc xe điện được cài đặt tại các tòa chung cư trong thành phố. Tokyo đặt mục tiêu nâng con số này lên 60.000.
Các nhà phân tích cho biết, với khoảng 70% dân số Tokyo sống trong các căn hộ và khu phức hợp nhà ở khác, việc lắp đặt trạm sạc tại những địa điểm này có vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng thị trường xe điện.
Đối với các tòa chung cư hiện có, mức trợ cấp để lắp đặt bộ sạc sẽ được nâng lên thành 1,71 triệu yên (khoảng 12.600 USD) bắt đầu từ năm tài chính 203 cho các khu nhà có hệ thống đỗ xe cơ học. Mức này hiện đang được giới hạn ở mức 810.000 yên.
Chính phủ Tokyo đặt mục tiêu lắp đặt 3.100 bộ sạc xe điện trong năm tài chính 2023 và 2024, gấp hơn 15 lần so với con số ước tính cho năm tài chính 2022. Từ năm tài chính 2025, các chung cư mới sẽ phải lắp đặt ít nhất 20% số trạm sạc xe điện tương đương với số lượng chỗ đậu xe.
Theo Tokyo Kantei, công ty tư vấn bất động sản, trong số các tòa chung cư có từ 100 căn hộ trở lên hoàn thành ở khu vực Tokyo trong năm 2020, khoảng 25% tòa nhà đã cung cấp dịch vụ sạc xe điện.
Chính phủ Nhật Bản hiện chi trả 50% chi phí sạc xe điện lên đến 350.000 yên và 100% chi phí lắp đặt lên đến 1,35 triệu yên. Những con số này đang được xem xét mở rộng hỗ trợ trong năm tài chính 2023.