Đèn pha tự động: Hiểu và hoạt động như thế nào?
Cấu trúc của hệ thống đèn pha tự động có thể tương tự như các đèn chiếu sáng thông thường, nhưng tích hợp camera hoặc cảm biến thu thập dữ liệu giao thông. Chúng có khả năng nhận diện các phương tiện di chuyển phía trước, bao gồm cả xe di chuyển ngược chiều hoặc cùng chiều. Khi hệ thống phát hiện xe trong vùng chiếu sáng cường độ cao, đèn pha sẽ tự động chuyển sang đèn chiếu gần. Sau đó, nếu đường trống, hệ thống sẽ tự động mở lại đèn chiếu xa. Điều này giúp người lái không cần can thiệp và thường được kích hoạt ở tốc độ cao, phù hợp với điều kiện giao thông trên quốc lộ hoặc tỉnh lộ bên ngoài thành phố. Tính năng này có thể được trang bị độc lập trên xe hoặc kết hợp với hệ thống liếc theo góc đánh lái của vô lăng, tùy thuộc vào trang bị của xe. Mặc dù không phải là hệ thống cao cấp nhất, nhưng đây là một tính năng hữu ích và rất tiện lợi khi được trang bị trên xe ô tô.Đèn chiếu sáng Adaptive: Ý nghĩa và cách hoạt động ra sao?
Về tên gọi, hệ thống này có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau tùy thuộc vào hãng sản xuất. Mercedes gọi là Multibeam, BMW là Adaptive Headlight, Mazda là Adaptive LED Headlamps, Audi gọi là Matrix Headlight…
Ứng dụng của hệ thống đèn Adaptive:
- Ánh sáng mạnh mẽ có thể chiếu xa, rộng hơn (với nhiều mạch LED hơn) và có khả năng tăng độ sáng linh hoạt theo tốc độ của xe.
- Ánh sáng được chiếu với các tia cắt thông minh không gây chói mắt phương tiện phía trước, đồng thời vẫn đảm bảo vùng chiếu sáng xa mà không cần phải hạ đèn chiếu xa (đèn pha).
Một đoạn clip ngắn thể hiện công nghệ BMW Laser Light (Có tính năng Adaptive) khi sử dụng tại Việt Nam.
Gần đây tại Việt Nam, nhiều chiếc xe đã được nâng cấp với các công nghệ an toàn tiên tiến, bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng. Tính năng đèn pha tự động xuất hiện trên Mazda CX-5 và Honda CRV Facelift 2020. Còn hệ thống đèn chiếu sáng thích ứng có thể thấy trên các mẫu xe như Mazda 2 mới và hầu hết các sản phẩm khác của Mazda, Mercedes-Benz C 200 Exclusive, C 300 AMG...