
Đèo Cù Mông nằm trên Quốc lộ 1 ở ranh giới giữa Bình Định và Phú Yên.
Đèo là một trong những đoạn đường núi nguy hiểm nhất Việt Nam. Đoạn đường này dài 7 km, từ Km 1239+00 đến Km 1247+470, đỉnh đèo cao 245 mét, độ dốc 9%. Đường dốc này có nhiều cua gấp, hai bên là những ngọn núi cao, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Về địa lý, đèo là tuyến đường qua dãy núi Cù Mông, một trong những nhánh của dãy Trường Sơn Nam, dẫn ra biển. Trước khi có quốc lộ 1D và đường hầm Cù Mông, đèo là con đường chính để đi lại giữa Bình Định và Phú Yên.
Lịch sử
Theo sử sách, sau trận chiến năm 1471 giữa Đại Việt và Chiêm Thành, người Chăm bị thua và đã mất vùng đất từ đèo Hải Vân đến đèo Cù Mông. Từ năm 1471, đèo Cù Mông trở thành ranh giới mới giữa Đại Việt và Chiêm Thành cho đến năm 1611.
Hầm đường bộ Cù Mông nằm trên quốc lộ 1 và đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, được xây dựng để giảm thiểu đường đèo dốc quanh co.
Hầm đường bộ Cù Mông có tổng chiều dài hơn 6,6 km, trong đó chiếm 2,6 km là hầm. Tuyến đường còn có 2 cầu, tổng chiều dài 36 m. Thiết kế 2 ống hầm cho tốc độ 80 km/giờ, với 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.
Hầm đường bộ Cù Mông được khởi công vào tháng 9/2015 và hoàn thành, thông xe vào ngày 21 tháng 1 năm 2019.
Chú thích về hầm đường bộ Cù Mông.
Liên kết ngoài về hầm đường bộ Cù Mông.



Đèo Việt Nam | ||
---|---|---|
Đông Bắc sông Hồng |
| |
Tây Bắc |
| |
Bắc Trung bộ |
| |
Nam Trung bộ |
| |
Tây Nguyên |
| |
Nam bộ |
| |
Di tích đặc biệt ● Hang động ● Thác nước ● Đèo ● Chùa ● Đình ● Đền ● Nhà thờ ● Tháp cổ ● Tháp Chăm |